An Giang: Xuất, nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng

02/04/2021 - 04:34

 - Mặc dù kinh tế thế giới đang hứng chịu những ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, nhưng nhìn chung hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh An Giang vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt. Đây là gam màu sáng mà ngành công thương tỉnh đã đạt được trong những tháng đầu năm 2021.

A A

Phó Giám đốc Sở Công thương Đoàn Minh Triết đánh giá, quý I-2021, tình hình xuất khẩu hàng hóa của tỉnh diễn ra tương đối ổn định. Hầu hết các mặt hàng chủ lực, như: gạo, thủy sản, rau quả, may mặc… đều có kim ngạch xuất khẩu tăng so cùng kỳ năm 2020.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I-2021ước đạt 266,82 triệu USD, tăng 4,41% so cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 227,1 triệu USD, tăng 4,51% so cùng kỳ, đạt 23,53% so kế hoạch năm và tăng gần 1% so kịch bản tăng trưởng quý I-2021; tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 39,72 triệu USD, tăng 3,87% so cùng kỳ, đạt 21% kế hoạch năm và đạt 99,3% so với kịch bản tăng trưởng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh quý I ước trên 524 triệu USD, tăng 45% so cùng kỳ năm 2020.

Trong bức tranh chung về tình hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh, gạo vẫn là gam màu nổi bật nhất. Những tháng đầu năm 2021, tình hình xuất khẩu gạo có nhiều tín hiệu khả quan đến từ nhu cầu nhập khẩu ở các thị trường, như: Philippines, Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan, Ghana, Nga, Bangladesh và Châu Âu...

Quý I-2021, xuất khẩu gạo ước đạt hơn 129.000 tấn, tương đương 69,08 triệu USD; tăng 1,71% so cùng kỳ về sản lượng và tăng 7,07% về kim ngạch. Thị trường xuất khẩu gạo qua 38 nước, trong đó, tỷ trọng cao nhất là các nước Châu Á (84,78% trong tổng lượng xuất khẩu trực tiếp); kế đến là Châu Phi (chiếm 12,07%); còn lại là xuất khẩu gạo qua 7 nước Châu Âu, 4 nước Châu Mỹ và 4 nước Châu Đại Dương. giá gạo xuất khẩu cũng tăng cao, ước đạt 532,56 USD/tấn, tăng 26,68 USD/tấn so cùng kỳ.

Xuất khẩu gạo chiếm tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh

Tình hình xuất khẩu thủy sản trong quý I tăng nhẹ so cùng kỳ. 3 tháng qua đã xuất khẩu hơn 29.000 tấn thủy sản đông lạnh, tương đương 71,64 triệu USD; so cùng kỳ tăng 0,39% về sản lượng và tăng 0,73% về kim ngạch. Về thị trường, xuất khẩu qua 72 nước. Chiếm tỷ trọng cao nhất trong xuất khẩu thủy sản vẫn là thị trường Châu Á (chiếm 52,91%); kế đến là thị trường Châu Mỹ (chiếm 31,30%). Tỷ trọng còn lại xuất khẩu qua 19 nước Châu Âu, 3 nước Châu Đại Dương và 6 nước Châu Phi. Ước tính giá thủy sản xuất khẩu bình quân quí I-2021 đạt 2.419,22 USD/tấn, tăng 8,21 USD/tấn so cùng kỳ.

Tiếp đến là mặt hàng rau quả đông lạnh, với hơn 2.000 tấn được xuất khẩu trong những tháng đầu năm, tương đương 3,86 triệu USD; so cùng kỳ tăng 6,96% về sản lượng và tăng 7,17% về kim ngạch. Ngành hàng may mặc: quần áo, ba-lô… xuất khẩu đạt 33 triệu USD, so cùng kỳ tăng 6,42% về kim ngạch. Dự đoán trong năm 2021, xuất khẩu hàng may mặc vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh vào thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu…

3 tháng đầu năm 2021, ngành công thương đã phát huy tốt vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương trên địa bàn, đồng thời đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và thúc đẩy các hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Thời gian tới, ngành công thương tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh, thị trường xuất khẩu (nhất là thị trường Trung Quốc)... để kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp (DN). Từ đó giúp DN có kế hoạch chủ động đẩy mạnh các hoạt động sản xuất - kinh doanh phù hợp với diễn biến của thị trường. Mặt khác, ngành công thương sẽ tăng cường liên hệ với các DN để nắm bắt các khó khăn, đồng thời phối hợp tốt các sở, ngành, địa phương và cơ quan trung ương kịp thời hỗ trợ.

Ngoài ra, ngành công thương sẽ thường xuyên cập nhật tình hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh, để từ đó khuyến cáo và đề xuất UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ xuất khẩu. Tiếp tục liên hệ các tham tán thương mại của Việt Nam tại nước ngoài để trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện công tác xúc tiến ra thị trường nước ngoài...

Phối hợp lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu, thường xuyên thông tin, quản lý việc xuất, nhập khẩu đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, không để ùn tắc tại cửa khẩu. Tiếp tục nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, thông qua hình thức mở các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đồng thời, tăng cường nhận thức cho các DN kinh doanh xuất khẩu của tỉnh về xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

ĐỨC TOÀN