An Giang xuống giống rau màu vụ hè thu 2023

12/04/2023 - 07:01

 - Sau khi thu hoạch vụ đông xuân 2022 - 2023, nông dân trên địa bàn An Giang tiếp tục chuẩn bị đất và xuống giống rau màu vụ hè thu 2023, phục vụ nhu cầu thị trường. Thời điểm này được xem là mùa nghịch đối với các rẫy rau màu, nông dân phải bỏ nhiều công chăm sóc. Bù lại, giá bán thường khá cao nên nhiều hộ vẫn duy trì sản xuất.

Nông dân tất bật

Thời điểm này, tại các vùng chuyên canh rau màu trên địa bàn tỉnh, người dân đang tích cực làm đất, gieo trồng, tăng cường cung cấp nước để tạo độ ẩm, đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Nông dân Nguyễn Quốc Khanh (xã Bình Thủy, huyện Châu Phú) cho biết, trồng rau màu vụ này cực công hơn so với vụ trước. Do thời tiết nắng nóng, nông dân phải tưới nước thường xuyên. Ngoài ra, thay vì phải đôn liếp lên cao vào mùa mưa để tránh ngập úng thì mùa này phải hạ thấp để giữ nước được lâu. Bù lại, mùa này rau màu đắt hàng và đầu ra ổn định nên bà con phấn khởi.

Nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để đạt năng suất cao

Ông Huỳnh Thanh Bình (nông dân vùng chuyên canh rau màu xã Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc) cho biết, nếu có sự chuẩn bị kỹ từ khâu làm đất, chăm sóc, chủ động nguồn nước tưới thì năng suất không kém những vụ khác. Muốn đạt năng suất cao, phải phơi đất thật kỹ trước khi xuống giống để hạn chế mầm bệnh. Đồng thời, cung cấp đủ nước để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. “Hầu hết, diện tích rau gia vị của người dân xã Vĩnh Mỹ đã được lắp đặt hệ thống phun nước tự động ngay tại rẫy. Nhờ vậy, chúng tôi chủ động nguồn nước tưới, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí sản xuất” - ông Bình chia sẻ.

Theo các nông dân có kinh nghiệm, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, rau màu không được tưới đủ nước rất dễ bị cháy lá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh trưởng và phát triển của cây, giảm năng suất khi thu hoạch. Do đó, trong quá trình canh tác, nông dân phải tưới nước theo nhu cầu từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Như vậy, ngoài tiết kiệm nước tưới còn tạo điều kiện cho cây trồng phát triển tốt, hạn chế một số bệnh như thối thân, lở cổ rễ... Ngoài ra, nông dân còn dùng rơm rạ ủ gốc, giúp cây mát gốc, giữ nước sau khi tưới…

Chủ động hỗ trợ nông dân

Năm nay, theo dự báo của ngành chức năng, diễn biến thời tiết vẫn khó lường và phức tạp, nhất là hạn hán có thể tác động đến sản xuất trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, nắng nóng năm nay cao hơn năm 2022 (số đợt và mức độ gay gắt), nền nhiệt độ cao hơn năm ngoái. Do đó, nông dân cần theo dõi thông tin về diễn biến thời tiết, độ mặn cũng như sự phát triển của vườn rau, chủ động chuẩn bị nguồn nước tưới và chăm sóc thường xuyên.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ hè thu 2023, diện tích xuống giống rau màu toàn tỉnh ước khoảng 18.810ha. Trong đó, cây màu 4.266ha, rau dưa các loại 14.544ha. Để đảm bảo “ăn chắc” trong vụ này, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật về giống, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật canh tác... để tạo ra các sản phẩm rau màu chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Đối với những diện tích chuẩn bị xuống giống cần làm đất kỹ, bón đầy đủ các loại phân hữu cơ cải tạo đất và sử dụng màng phủ nông nghiệp để hạn chế thoát nước; giữ ẩm tốt cho cây, bảo đảm rau màu phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài. Đối với cây trồng, thường xuyên bảo đảm đủ nước tưới, cung cấp chất dinh dưỡng hợp lý theo nhu cầu của từng loại cây trồng; khuyến khích lắp đặt giàn phun tưới nước tự động để duy trì độ ẩm, bảo đảm nhiệt độ phù hợp cho cây trồng.

Ngành nông nghiệp sẽ tiến hành tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất các loại rau an toàn theo quy trình và tiêu chuẩn gắn với yêu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn, vận động nông dân thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tại địa phương nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm rau màu và liên kết với các công ty, siêu thị… để tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, hướng dẫn nông dân quản lý tốt nguồn giống sạch bệnh cho sản xuất và theo dõi để phòng, chống hiệu quả các loại sâu hại, dịch bệnh trên cây trồng.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp sẽ tiếp thực hiện Quyết định 660/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ rau màu trên địa bàn tỉnh An Giang. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy phát triển liên kết giữa doanh nghiệp và hợp tác xã theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Nghị định 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Nghị định 52/2018/NĐ CP về phát triển ngành nghề nông thôn…

ĐỨC TOÀN