Án mạng từ việc thiếu quan tâm, giáo dục con cái

23/10/2023 - 22:12

 - Kẻ phạm tội và nạn nhân đều là những thanh, thiếu niên đang trong giai đoạn trưởng thành nên vụ án xảy ra tại xã Hòa Bình (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) vào đầu tháng 5/2023 là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh trong việc quan tâm, giáo dục con em trong gia đình.

Võ Thanh Kiệt (sinh năm 2005, ấp An Bình), Phạm Hoàng Kiên (sinh năm 2009, ấp An Quới, cùng ngụ xã Hòa Bình) phải sớm nghỉ học bước vào cuộc sống mưu sinh. Vì thiếu sự quan tâm, giáo dục mà cả 2 lầm đường, lạc lối, phải trả giá đắt và mỗi gia đình cũng đều gánh chịu nhiều mất mát đau thương khi kẻ mất, kẻ ngồi tù.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 9/5, Kiệt điều khiển xe gắn máy biển số 67L2-677.30 lưu thông trên tuyến đường lộ nông thôn thuộc địa phận tổ 4 (ấp An Quới), thì bị Kiên cùng 4 thành niên (không rõ nhân thân, lai lịch) điều khiển xe gắn máy chạy nẹt pô, lạng lách, va chạm vào xe gắn máy do Kiệt điều khiển, dẫn đến cự cãi, được người dân can ngăn.

Đến chiều tối cùng ngày, Kiệt ngồi tại quán cà-phê thì bất ngờ bị Kiên mang dao đến đuổi chém, do mọi người kịp thời can ngăn. Bị gây sự liên tục, Kiệt thù tức Kiên và rủ thêm bạn để tìm đánh, chém Kiên trả thù.

Bị cáo Kiệt

Khoảng 19 giờ ngày 11/5, Kiệt đến nhà Võ Hoài Linh (sinh năm 2005, xã Hòa An) chơi. Tại đây, Kiệt thấy Linh có cây dao tự chế dài 50cm để bên hông nhà và tự ý lấy dao mang về nhà cất giấu. Khi Kiệt lấy cây dao thì Linh không hay, chỉ đến khi Kiệt mang dao về nhà và gọi điện thì Linh mới biết.

Khi đã có hung khí và ý định trả thù đối phương, nhưng một mình Kiệt không dám đi đánh nhau với Kiên, nên gọi điện thoại kể lại sự việc mâu thuẫn cho Lưu Nhật Huy (sinh năm 2004, ấp An Thái, xã Hòa Bình) biết sự việc và rủ Huy tìm Kiên trả thù. Lúc này, Huy đang ở TP. Hồ Chí Minh nên Huy hẹn Kiệt đến ngày 13/5 sẽ tìm Kiên để đánh trả thù.

Như lời hứa, khoảng 9 giờ ngày 13/5, Huy về đến xã Hòa Bình và gặp Kiệt ở quán cà-phê Tuyền Trâm cùng với nhóm bạn của Kiệt, gồm: Huy, Tân Lợi, Nhân, Nghĩa, Trọng và Khang (không rõ họ, địa chỉ). Tại đây, Kiệt kể lại sự việc mâu thuẫn với Kiên cho cả nhóm biết, rủ cả nhóm tìm Kiên đánh trả thù.

Trong lúc nhóm đang ngồi trong quán cà-phê thì gặp Kiên chạy xe gắn máy ngang qua, cả nhóm rượt theo đánh nhưng không kịp. Sau đó, nhóm quay trở về quán cà-phê Mộc tiếp tục uống nước, nhưng không ai biết Kiệt đang giấu dao tự chế trong người.

Bị cáo Huy tại phiên tòa

Gần 17 giờ cùng ngày, khi thấy Kiên chạy ngang thì Kiệt rủ Huy rượt theo đánh. Kiệt điều khiển xe gắn máy biển số 67L2-677.30 chở theo Huy ngồi phía sau. Khi Kiệt và Huy rượt đuổi đến khu vực sân bóng đá cỏ nhân tạo thuộc tổ 4 (ấp An Quới) thì Kiệt chủ động lao xe vào xe gắn máy của Kiên, sau đó 2 bên xông vào đánh nhau, còn Huy đứng xem.

Lúc này, Kiên lấy cây côn ba khúc mang sẵn trong người xông vào đánh với Kiệt. Còn Kiệt thì rút cây dao ra chém nhiều nhát trúng người Kiên, cho đến khi Kiên gục ngã xuống đường. Sau đó, Kiệt đến chỗ Huy đậu xe cách đó khoảng 10m, để tẩu thoát khỏi hiện trường.

Theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân Kiên tử vong do đứt tủy sống cổ đoạn C2 - C3. Gây án xong, Huy chở Kiệt bỏ trốn đến khu vực huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), ném bỏ cây dao và tiếp tục bỏ trốn, nhưng Kiệt bị lực lượng cảnh sát bắt giữ tại khu vực cầu Cả Nai (huyện Chợ Mới) vào sáng 14/5, còn Huy được gia đình vận động đến cơ quan công an đầu thú. Ngày 18/5, cả 2 bị khởi tố điều tra.

Ông Phạm Hoàng Hà (cha bị hại Kiên) cho rằng, do hoàn cảnh gia đình, phải bận lo kiếm tiền trang trải cuộc sống nên không để ý nhiều đến những sinh hoạt của con mình… Không khác gì bị hại, hoàn cảnh bị cáo Kiệt cũng tương tự, sinh ra trong gia đình cha mẹ ly hôn, Kiệt ở với cha, còn mẹ Kiệt đi lấy chồng khác.

Chính vì vậy, Kiệt thiếu sự chăm sóc của người thân nên đã sớm chơi bời, lêu lỏng với những thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật nên trở thành đối tượng phạm tội nguy hiểm.

Với việc làm thiếu suy nghĩ của mình, Kiệt đã phải trả giá bằng mức phạt 20 năm tù về tội “Giết người”. Dù không tham gia chém bị hại, nhưng vai trò của Huy giúp sức tích cực cho Kiệt nên chịu mức phạt 16 năm tù.

NGUYỄN HƯNG