An Nông nỗ lực xây dựng nông thôn mới

26/10/2022 - 07:12

 - Là xã biên giới của huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) điều kiện kinh tế - xã hội (KTXH) còn nhiều khó khăn, An Nông đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành xã nông thôn mới (NTM). Hiện nay, địa phương đã đạt một số kết quả tích cực ở những chỉ tiêu, tiêu chí không cần vốn.

Theo Ban Quản lý xây dựng NTM xã An Nông (Ban Quản lý xã), địa phương xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, Đảng ủy xã An Nông đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch về xây dựng NTM. Tích cực phát huy vai trò của MTTQ và tổ chức đoàn thể trong xây dựng NTM.

Địa phương đã tập trung tuyên truyền về nội dung các văn bản hướng dẫn, quy định các tiêu chí xây dựng NTM. Khuyến khích, động viên nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung quy hoạch, hiến tặng, góp đất, góp công trong việc mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa, kiên cố hóa trường lớp, xây dựng cảnh quang môi trường nhằm tạo điểm nhấn cho địa phương.

Đến nay, An Nông đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí và 50/57 chỉ tiêu xây dựng NTM theo Quyết định 1260/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Cụ thể, đã thực hiện các tiêu chí về: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi và phòng, chống thiên tai; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin truyền thông; lao động…

Bí thư Huyện ủy Tịnh Biên Phan Văn Cường làm việc với xã An Nông xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã An Nông Tống Thành Giang cho biết: “Với sự quyết tâm, nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Các phong trào, cuộc vận động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM của UBMTTQVN xã, “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ, “Nông dân giỏi tham gia phát triển sản xuất, xây dựng NTM” của Hội Nông dân và “Thanh niên tham gia xây dựng NTM, bảo vệ môi trường nông thôn” của đoàn viên, thanh niên… đều mang đến những kết quả tích cực. Bên cạnh đó, sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ giữa các cấp, ngành đã giúp cho quá trình xây dựng NTM tại địa phương được thực hiện thuận lợi hơn”.

Để các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM được thực hiện hiệu quả, Ban Quản lý xã đã tập trung huy động và sử dụng mọi nguồn lực đầu tư. Với quan điểm, ưu tiên tập trung nguồn lực thực hiện các nội dung khó huy động xã hội hóa, các tiêu chí dễ đạt, cần ít nguồn lực đã giúp xã An Nông từng bước đạt được mục tiêu đề ra.

Đối với các chỉ tiêu, tiêu chí cần xã hội hóa, An Nông chú trọng việc không huy động quá sức dân. Đồng thời, đảm bảo cân đối nguồn vốn từ ngân sách, nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện các nội dung phù hợp với điều kiện KTXH của các địa phương.

Hiện nay, An Nông đang gặp khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí cần vốn đầu tư, như: Trường Mẫu giáo An Nông và Trường Tiểu học và THCS Trần Quang Khải chưa được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo quy định; xã chưa được đầu tư xây dựng nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao, chưa có điểm vui chơi giải trí theo quy định; địa phương còn khoảng 174 hộ có nhà ở chưa đạt chuẩn…

“Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã An Nông, các ban, ngành, đoàn thể địa phương xác định sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng nông thôn; phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tập trung mở rộng thu gom, xử lý rác thải; tuyên truyền, phổ biến người dân, các tổ chức kinh doanh trên địa bàn chấp hành nghiêm những quy định về vệ sinh môi trường…

Đồng thời, tiếp tục duy trì, nâng chất các chỉ tiêu đã đạt được, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Phát huy sự ủng hộ của người dân trong việc chung tay, phấn đấu đưa An Nông trở thành xã NTM của huyện Tịnh Biên trong thời gian tới” - ông Tống Thành Giang cho hay.

Qua khảo sát kết quả xây dựng NTM tại xã An Nông, Bí thư Huyện ủy Tịnh Biên Phan Văn Cường đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương. Đồng thời, yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể tập trung hỗ trợ xã An Nông thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM theo từng lĩnh vực được phân công. Với Ban Quản lý xã, cần nâng cao trách nhiệm, quyết tâm của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí; xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cần tập trung thực hiện.

THANH TIẾN