An Phú khắc phục khó khăn, phục hồi kinh tế

29/11/2021 - 07:09

 - Hai năm qua, các cấp, ngành và nhân dân huyện An Phú (tỉnh An Giang) không ngừng nỗ lực, tập trung siết chặt tuyến biên giới và kiểm soát nội địa để phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị của huyện và nhân dân đã chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn, phấn đấu duy trì ổn định kinh tế - xã hội.

 Trong điều kiện dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng ý chí vượt khó của Đảng bộ và nhân huyện An Phú luôn vươn lên, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu tăng trưởng. Tổng sản lượng lương thực năm nay 230.000 tấn, đạt 110% kế hoạch, tăng 19.500 tấn so cùng kỳ 2020. Huyện có 3/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Khánh An, Đa Phước, Khánh Bình); xã Phước Hưng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, 45/49 chỉ tiêu. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 570 tỷ đồng, đạt 95,3% kế hoạch, tăng 4,96% so cùng kỳ 2020. Tổng mức bán lẻ, dịch vụ 4.800 tỷ đồng, đạt 93,2% kế hoạch; giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới tại các cửa khẩu khoảng 1.100 triệu USD, tăng hơn 22% so cùng kỳ 2020…

Có thể nói, thắng lợi quan trọng nhất là huyện đã kiểm soát được dịch bệnh, trong đó có sự hỗ trợ của tỉnh và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Huyện ủy, UBND huyện đã kịp thời lãnh, chỉ đạo và các ngành, các cấp tăng cường phối hợp trong xây dựng kế hoạch, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân, góp phần cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN giảm bớt khó khăn trong giai đoạn phòng, chống dịch.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện An Phú Ngô Công Thức cho biết, An Phú đang triển khai các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 để trở lại trạng thái bình thường mới. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục đã góp phần nâng cao ý thức của người dân phòng, chống dịch COVID-19. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình; thực hiện kịp thời các chính sách đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Hỗ trợ người dân cách ly y tế tại nhà

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, huyện An Phú đang áp dụng các biện pháp cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 trong tình hình mới. Theo đó, áp dụng cách ly điều trị tại nhà các trường hợp F0 không triệu chứng khi đảm bảo các điều kiện; nếu không đảm bảo điều kiện sẽ thực hiện cách ly điều trị tại cơ sở điều trị COVID-19 theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể việc cách ly các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều (hoặc chưa đủ liều, chưa tiêm) vaccine phòng COVID-19.

Ngày 25-11, tình hình dịch bệnh ở huyện An Phú được đánh giá cấp độ 3 (nguy cơ cao - vùng cam). Toàn huyện còn 7 khu phong tỏa, 146 hộ, 496 người tại 4 ấp ở 3 xã. Cách ly tập trung 71 người, cách ly tại nhà 2.950 người. Đến nay, đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 được 95.108 người, đạt 99,6%; tiêm mũi 2 được 89.795 liều, đạt 94,1%. Đồng thời, tiêm mũi 1 cho các đối tượng từ 12-17 tuổi được 14.742 liều, đạt 93,6% so chỉ tiêu là 15.801 liều.

Theo ghi nhận, hầu hết người dân và các cơ sở sản - xuất kinh doanh, các hộ tiểu thương trên địa bàn huyện tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Người bán, người mua chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo  phòng, chống dịch COVID-19 huyện.

Chị Lê Thị Huyền (tiểu thương kinh doanh tại Trung tâm thương mại An Phú) cho biết: “Địa phương thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh, nên các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, nhất là chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đảm bảo giữ khoảng cách từ 2m với khách hàng để an toàn khi mua bán”.

Cùng với đó, huyện An Phú phát huy tốt vai trò “Tổ COVID-19 cộng đồng” (14 xã, thị trấn đã thành lập 799 “Tổ COVID-19 cộng đồng” với 2.485 người, quản lý khoảng 40.000 hộ dân với hơn 145.000 nhân khẩu) với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân về dịch bệnh và thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới. Tiếp tục tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi... Công an huyện tăng cường chỉ đạo, phối hợp các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã, thị trấn tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Huyện An Phú thực hiện toàn diện và đầy đủ các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ về lao động, việc làm cho các DN và người lao động bị ảnh hưởng do tác động của dịch COVID-19. Phát huy tốt vai trò “Tổ COVID-19 cộng đồng”, tuyên truyền thực hiện tốt thông điệp “5K”; giám sát, quản lý người cách ly tại nhà, người từ nơi khác về địa phương. Quản lý chặt chẽ tuyến biên giới và nội địa, hạn chế tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép...

 

HỮU HUYNH