An Phú khẩn trương khắc phục thiệt hại do lốc xoáy

07/06/2019 - 07:28

 - 2 ngày sau vụ thiên tai xảy ra nhưng trên khuôn mặt người dân ở xã biên giới Nhơn Hội (An Phú) vẫn chưa hết bàng hoàng. Chỉ trong phút chốc, 171 căn nhà bị lốc xoáy đổ sập, tốc mái, xiêu vẹo; nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái của người dân bị cơn lốc cuốn bay, tàn phá. Những mái nhà tole của người dân bị gió giật, thổi bay lên tận ngọn cây cao. Những gốc cây cao lớn bị gió bứng gốc, may mắn là thiên tai xảy ra không có thiệt hại về người.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cùng lãnh đạo huyện An Phú thăm hỏi, hỗ trợ người dân bị thiên tai

Cơn lốc kinh hoàng

Khoảng 20 giờ tối 4-6, mưa lớn kèm theo gió lốc làm ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp và nhà ở, vật kiến trúc của người dân trên địa bàn xã Nhơn Hội (An Phú), với tổng thiệt hại trị giá trên 1 tỷ đồng. Theo thống kê, có 171 căn nhà bị thiệt hại, trong đó 17 căn nhà sập hoàn toàn, 154 căn tốc mái, xiêu vẹo (tốc mái hoàn toàn 53 căn, xiêu vẹo 6 căn, còn lại tốc mái một phần). Trong số các hộ gặp thiên tai, có 10 hộ nghèo, 19 hộ cận nghèo, 6 hộ thuộc diện chính sách.

Nhơn Hội là xã biên giới của huyện An Phú, có đông đồng bào dân tộc thiểu số Chăm sinh sống và tiếp giáp Campuchia. Tất cả 3 ấp của xã đều bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra, trong đó ấp Tắc Trúc nhiều nhất với 108 hộ có nhà bị ảnh hưởng (10 căn nhà bị sập hoàn toàn). Trưởng ban Nhân dân ấp Tắc Trúc Đinh Văn Tặng cho biết, khi xảy ra giông lốc kèm mưa lớn vào khoảng 20 giờ ngày 4-6, lúc đó mưa gió ầm ầm, tới mức ghế đá trước văn phòng ấp còn bị gió quật ngã xuống đất. Hầu hết nhà dân ở đây đều lợp tole nên khi gió mạnh kèm theo mưa lớn đã bị thiệt hại nặng nề. Địa phương đang phối hợp các cấp, ngành tiếp tục hỗ trợ để bà con bước đầu vượt qua khó khăn. Là 1 trong 17 hộ dân bị sập nhà hoàn toàn, anh Nguyễn Văn Châu (sinh năm 1977) cho biết: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, vừa qua được ngân hàng và các nhà hảo tâm hỗ trợ mấy chục triệu đồng cuốn nền, cất nhà trong cụm, tuyến dân cư. Thế nhưng, chỉ trong mấy chục phút mưa giông đã làm nhà tôi đổ sập hoàn toàn. Giờ chưa biết tiền đâu làm lại…”. Mấy năm nay, anh Châu lâm bệnh, nhưng hàng ngày phải đi bán vé số để kiếm tiền nuôi 2 đứa con đi học (lớp 7 và 9). Sập nhà lần này chồng chất thêm nỗi lo mưu sinh lên gia đình anh.

Tiếp đó là ấp Búng Lớn - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số Chăm sinh sống cũng bị ảnh hưởng do lốc xoáy gây ra. Ông Salaymal (dân tộc thiểu số Chăm, người có nhà bị sập) cho biết: “Mưa lớn kèm giông gió rất mạnh. Gió lớn làm căn nhà tôi rung lắc dữ dội, ai cũng bỏ chạy ra ngoài để thoát thân”. Trưởng ban Nhân dân ấp Búng Lớn Nguyễn Chí Hiền cho biết thêm, có 18 căn nhà của bà con trong ấp bị ảnh hưởng do mưa lớn, lốc xoáy, trong đó 3 căn bị sập hoàn toàn, 15 căn xiêu vẹo, tốc mái. Hiện, bà con đã vào ở tạm trong nhà của người thân, địa phương tiếp tục phối hợp các cấp, ngành để hỗ trợ bà con.

Khẩn trương hỗ trợ

Sau khi vụ giông lốc xảy ra, lãnh đạo huyện An Phú và các ban, ngành, đoàn thể kịp thời có mặt tại hiện trường để chăm lo, hỗ trợ nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện việc cắt điện dẫn vào tuyến dân cư để đảm bảo an toàn. Các lực lượng tại chỗ phối hợp các đội từ thiện đến hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà cửa cho bà con.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt và Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức đã đến thăm, động viên người dân. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Võ Anh Kiệt đã tặng 5 phần quà cho 5 gia đình có nhà bị sập hoàn toàn và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trị giá 5 triệu đồng/phần), giúp người dân tạm vượt qua khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo địa phương sớm khắc phục thiệt hại, tổ chức huy động các lực lượng dân quân tự vệ, công an, bộ đội biên phòng phối hợp cùng người dân khẩn trương sửa chữa lại nhà cửa, để đảm bảo cho bà con có chỗ ở ổn định; yêu cầu cử quân y chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và vệ sinh phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cùng lãnh đạo huyện An Phú đã đến thăm, động viên và hỗ trợ người dân. Đoàn trực tiếp hỗ trợ 17 hộ bị sập nhà hoàn toàn, mỗi hộ được nhận 5 triệu đồng. Riêng các hộ bị xiêu vẹo và tốc mái nhà, địa phương sẽ tiếp tục vận động để hỗ trợ trong những ngày tới. Ông Nguyễn Tiếc Hùng yêu cầu lãnh đạo huyện An Phú nhanh chóng có phương án để hỗ trợ cho người dân, vì thời tiết đang bước vào mùa mưa… Chia sẻ với khó khăn của người dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ mỗi hộ bị sập nhà 2 triệu đồng và 1 tấm bạt nhựa.

Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Hội Huỳnh Thanh Phong cho biết, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai xã và các ấp phối hợp Đồn Biên phòng Nhơn Hội hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà bị sập và sửa chữa, khắc phục nhà ở bị tốc mái, xiêu vẹo, dọn dẹp các vật dụng, cây đổ ngã, vệ sinh môi trường… Đồng thời, tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại để đề xuất hướng hỗ trợ phù hợp cho bà con.

 

HỮU HUYNH