An Phú tập trung truy vết, quyết tâm “làm sạch” địa bàn

03/09/2021 - 05:41

 - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú (tỉnh An Giang) vừa phối hợp Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả người dân trên địa bàn huyện để tổng rà soát, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Từ đó, có giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị năm học mới 2021-2022.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 trên toàn địa bàn huyện

Huyện An Phú có 14 xã, thị trấn với 58 ấp, trong đó có 7 xã, 1 thị trấn biên giới và 5 xã, 1 thị trấn nội địa. Để bảo đảm 100% người trong toàn huyện được tầm soát, xét nghiệm kháng nguyên virus SARS-CoV-2, ngày 27-8, Ban Thường vụ Huyện ủy An Phú chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về tầm soát trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia của toàn dân.

Sáng 28-8, huyện ra quân xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2, tiến hành lấy mẫu “gộp 3” test nhanh cho toàn bộ người dân trên địa bàn huyện (trừ người trong khu phong tỏa đã lấy mẫu gộp trước đó). Huyện An Phú huy động 1.457 người, bố trí 458 nhóm thực hiện tại 58 ấp trong toàn huyện. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 77 người, nhân lực tại chỗ, gồm: Trung tâm Y tế huyện, ngành giáo dục và đào tạo, lực lượng tại các xã, thị trấn là 1.380 người.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú Trần Hòa Hợp cho biết, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm soát trong cộng đồng. Việc xét nghiệm thực hiện theo phương pháp test nhanh mẫu “gộp 3”. Trường hợp phát hiện có mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 thì tiến hành tách ra mẫu đơn và lấy mẫu đơn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang xét nghiệm Realtime RT-PCR. Mỗi xã, thị trấn thành lập 1 đội (gồm: y tế, công an, chữ thập đỏ...) xử lý nhanh khi có ca test dương tính…

Huyện bố trí mỗi đội 3 thành viên, trực tiếp đến từng hộ gia đình, người phụ trách lấy mẫu, phụ trách ghi thông tin, mời từng người dân theo hộ gia đình để lấy mẫu. Đặc biệt, những địa phương có địa hình khó khăn được bố trí lấy mẫu sớm hơn. Đồng thời, tất cả lực lượng tham gia đều được thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi tiến hành nhiệm vụ. Trong quá trình lấy mẫu, đảm bảo an toàn tuyệt đối, phòng tránh lây nhiễm chéo, thay găng tay sau khi lấy mẫu cho từng người. Thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội…

Ngày 28-8, huyện An Phú tiến hành test nhanh 138.755 người với 40.797 hộ, sử dụng 48.339 test. Số nhân khẩu còn lại chưa test là do người dân trong khu vực phong tỏa đã hoàn thành xét nghiệm kháng nguyên hoặc không có ở địa phương. Kết quả, có 34 ca nghi mắc COVID-19. Huyện đã khoanh vùng, khử khuẩn, lấy mẫu đơn gửi tỉnh xét nghiệm khẳng định; đồng thời cách ly, truy vết các trường hợp liên quan…

Ngày 29-8, kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật An Giang đối với 34 ca nghi nhiễm có kết quả khẳng định: 26 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại 4 địa phương, gồm: Khánh An (12), Vĩnh Lộc (5), Long Bình (8), Phước Hưng (1).

Huyện An Phú đã tiến hành phong tỏa, truy vết, kiểm soát chặt chẽ các F0; đồng thời thực hiện biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện An Phú Nguyễn Văn Thao cho biết, từ tháng 4-2021 đến nay, toàn huyện vận động hơn 980 tấn rau, củ, quả, 271 tấn gạo, nhu yếu phẩm để thực hiện các mô hình “Chuyến xe 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương”… hỗ trợ hơn 442.000 lượt hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, người dân nơi phong tỏa, với tổng kinh phí hơn 16,3 tỷ đồng. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, huyện An Phú tiếp tục vận động, đóng góp để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

HỮU HUYNH

Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức cho biết, nhằm tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường vụ Huyện ủy An Phú thành lập Ban Chỉ đạo công tác an sinh xã hội và công tác tư tưởng. Qua đó, kịp thời nắm tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác chăm lo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh; tăng cường đoàn kết các lực lượng… để chung sức, đồng lòng cùng nhau vượt qua dịch bệnh.