An Phú thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

18/10/2022 - 07:22

 - Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện An Phú (tỉnh An Giang) có nhiều chuyển biến tích cực. Sự quan tâm và trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp góp phần giải quyết kịp thời bức xúc của người dân. Quá trình giải quyết có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền để xem xét giải quyết, vừa đảm bảo đúng pháp luật, vừa vận dụng các chính sách an sinh xã hội, các chính sách có lợi nhất để công dân đồng thuận chấm dứt khiếu nại.

An Phú là huyện biên giới của tỉnh An Giang, có đường biên giới dài khoảng 42,5km. Người dân sống với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, kiến thức pháp luật còn hạn chế nên việc phát sinh khiếu nại, tranh chấp về lĩnh vực đất đai vẫn còn xảy ra. Là địa bàn còn khó khăn nên huyện triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng để phát triển kinh tế - xã hội, như: Xây dựng đường tuần tra biên giới, xây dựng tuyến dân cư di dân tự do, Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL (WB9)… phải thu hồi đất của người dân để thực hiện các công trình.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; hiện không có tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tình hình an ninh trật tự ổn định. Từ đó, đã góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Lãnh đạo huyện An Phú đối thoại với người dân

Hàng năm, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện phù hợp với nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế, trong đó quan tâm, chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong năm 2022, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 10/KH-UBND, ngày 13/1/2022, về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trong đó có nội dung tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, pháp luật về tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, giúp mọi người hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện khiếu nại, tố cáo và nâng cao ý thức chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định về trách nhiệm tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại tố cáo; thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan quản lý nhà nước; trách nhiệm thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Cấp huyện đã tổ chức 1 lớp tuyên truyền, có 110 lượt cán bộ, công chức và người dân tham dự; tại các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền được 17 cuộc, có 1.600 lượt cán bộ, công chức và người dân tham dự. Riêng trong năm 2022, Thanh tra huyện đã tổ chức tuyên truyền chuyên sâu về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng được 2 lớp, với 100 lượt cán bộ, công chức tham dự…

UBND các xã, thị trấn có bố trí nơi tiếp công dân tại trụ sở UBND, phân công công chức tư pháp trực tiếp tiếp công dân và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trực tiếp công dân 1 ngày trong 1 tuần theo quy định. Có ban hành nội quy tiếp dân và niêm yết công khai nội quy và lịch tiếp dân tại trụ sở UBND các xã, thị trấn. Tại UBND huyện, thành lập Ban Tiếp công dân huyện (Trưởng ban là Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện và 1 chuyên viên phụ trách tiếp công dân thường xuyên); xây dựng trụ sở Ban Tiếp công dân riêng để phục vụ cho việc tiếp công dân thường xuyên và định kỳ của lãnh đạo UBND huyện, nơi tiếp dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất...

“Ban Tiếp công dân huyện có niêm yết công khai nội quy tiếp công dân để người dân thuận tiện theo dõi và niêm yết lịch tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện. Tại Ban Tiếp công dân huyện và nơi tiếp công dân của các xã, thị trấn đều phân công cán bộ trực tiếp tiếp công dân thường xuyên; cán bộ được phân công có đủ năng lực và phẩm chất đạo đức, có thái độ ứng xử đúng mực, có văn hóa, lịch sự, có tinh thần trách nhiệm cao, kịp thời hướng dẫn, giải thích về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước để người dân hiểu, chấp hành và thực hiện đúng quy định… Nhìn chung, số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được UBND các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Từ đó, trên địa bàn huyện không còn khiếu nại vượt cấp, kéo dài” - Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú Nguyễn Thị Phướng nhấn mạnh.

Giám sát việc thực thi pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện An Phú, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Phan Trương đánh giá cao công tác này của huyện. Đồng thời, yêu cầu các ban, ngành tỉnh có liên quan tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, giúp huyện làm tốt nhiệm vụ, đúng quy định. UBND huyện An Phú tiếp tục tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

HỮU HUYNH