Ăn sáng sau giờ này sẽ dễ bị đái tháo đường

20/03/2021 - 08:16

Ăn sớm vào buổi sáng có liên quan đến kháng insulin thấp hơn và giảm nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2.

Những phát hiện này là một phần của nghiên cứu về nhịn ăn, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy có những lợi ích khi ăn bữa sáng sớm ngay cả khi bạn không nhịn ăn.

"Chúng tôi thấy những người bắt đầu ăn sớm hơn trong ngày có lượng đường máu thấp hơn và ít kháng insulin hơn, bất kể họ có giới hạn việc ăn uống trong dưới 10 giờ mỗi ngày hay không", TS Marriam Ali, trưởng nhóm nghiên cứu từ Northwestern. Đại học ở Chicago, cho biết.

Nhịn ăn gián đoạn có thể làm chuyển hóa xấu đi, nhưng bữa sáng có thể giúp ích

Nhóm nghiên cứu của TS Ali đã phân tích dữ liệu của 10.575 người Mỹ trưởng thành từ một khảo sát quốc gia về sức khỏe và dinh dưỡng để xem liệu họ có thể tìm ra các mô hình giữa thời gian ăn và mức đường huyết và insulin hay không.

Họ phát hiện ra rằng nhịn ăn gián đoạn, hay chỉ ăn trong khoảng thời gian giới hạn 10 giờ hoặc ít hơn mỗi ngày, có liên quan đến kháng insulin cao hơn. Điều đó có nghĩa là những người nhịn ăn ít đáp ứng hơn với insulin, hormon điều chỉnh lượng đường trong máu. Kháng insulin là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường loại 2. Những phát hiện này trái ngược với nghiên cứu trước đây cho thấy nhịn ăn có thể cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, mọi người sẽ có mức kháng insulin thấp hơn nếu họ ăn bữa đầu tiên trước 8h30 sáng, bất kể họ có nhịn ăn hay không.

Và mặc dù nhịn ăn dường như không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, nhưng bữa sáng sớm lại có. Những người ăn trước 8h30 sáng cũng có lượng đường trong máu thấp hơn, cho thấy nhìn chung bữa ăn sáng có nhiều lợi ích về mặt chuyển hóa hơn.

TS Ali nói: "Những phát hiện này cho thấy rằng thời điểm có liên quan chặt chẽ với các thông số chuyển hóa hơn là khoảng thời gian và ủng hộ các chiến lược ăn sớm.

Bằng chứng cho thấy bữa ăn sáng tốt giúp cho cân nặng lành mạnh và năng lượng ổn định

Bữa sáng không nhất thiết phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng nó có thể giúp bạn dễ dàng giữ năng lượng ổn định suốt cả ngày.

Nên bắt đầu một ngày mới với sự kết hợp của protein, chất béo lành mạnh và chất xơ từ thực phẩm nguyên chưa qua chế biến. Một số ví dụ bao gồm sữa chua với trái cây và các loại hạt, hoặc trứng với rau và bánh mì nướng nguyên cám.

Các nghiên cứu cho thấy rằng một bữa sáng tốt có thể giúp duy trì cân nặng hợp lý và hoạt động tốt hơn ở trường học, nơi làm việc hoặc ở phòng tập thể dục.

Sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải là cố gắng bỏ qua bữa ăn sáng bằng cách chỉ dựa vào cà phê (có thể làm rối loạn lượng đường trong máu) hoặc các loại thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi như bánh ngọt.

Rất nhiều người ăn một chiếc bánh nướng xốp hoặc bánh ngọt thay cho bữa sáng nhưng nó không thực sự khiến bạn thỏa mãn. Bạn có thể thấy mình gục đầu trên bàn làm việc vào buổi trưa.

Theo CẨM TÚ (Dân Trí)