An toàn cho công trình và cuộc sống: Ống thép luồn dây điện - Vượt trội về khả năng chống cháy

12/03/2024 - 14:11

Theo ông Lê Mai Hữu Lâm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi cho biết: “Ống thép luồn dây điện được sử dụng để bảo vệ hệ thống dây điện khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài như va đập, ẩm ướt, hóa chất và đặc biệt là nguy cơ cháy nổ cao”.

Hỏa hoạn là hiểm họa không lường trước được, thường gây thiệt hại về mặt tài sản và nguy hiểm đến tính mạng con người. Theo thống kê, trong 5 năm vừa qua, Việt Nam xảy ra hơn 28.000 vụ cháy, làm thương vong hơn 300 người và bị thương hơn 1.200 người. Những vụ cháy thương tâm liên tiếp xảy ra tại các tòa nhà cao tầng, nhà máy sản xuất công nghiệp tại thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo thống kê, trong các vụ cháy, phần lớn nạn nhân tử vong do ngạt khí độc và nhiệt độ cao chứ không phải do ngọn lửa trực tiếp. Khói và khí độc từ các vật liệu dễ bắt cháy và cháy lan nhanh chóng trong hệ thống thông gió, bao trùm toàn bộ tòa nhà khiến con người khó thở, ngạt khí và tử vong. Nhiệt độ cao cũng có thể gây bỏng nặng, suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn, nhưng một trong những nguyên nhân chính là do chập điện.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ống thép luồn dây điện

Chính vì sự cấp thiết đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho công trình, quy chuẩn kỹ thuật về hàng hóa và vật liệu xây dựng theo QCVN 16:2023/BXD và Thông tư 04/2023/TT-BXD, được Bộ Xây dựng ban hành có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2024 áp dụng cho các công trình xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Cụ thể, ống thép luồn dây điện và phụ kiện dùng để lắp đặt và bảo vệ dây dẫn điện trong nhà phải đạt chỉ tiêu khả năng chống ngọn lửa cháy lan theo yêu cầu của TCVN 7417-1:2010 bằng các phương pháp thử mẫu TCVN 9900-2-11:2013, TCVN 9900-11-2:2013 và công bố hợp quy tại cơ quan thẩm quyền địa phương quy định, nhằm tuân thủ quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa đáp ứng quy định của quy chuẩn trước khi lưu thông và đưa vào công trình xây dựng.

Bảng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2023/BXD

Đến nay, Cát Vạn Lợi (CVL) là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất vật tư cơ điện M&E và cung cấp các loại ống luồn dây điện G.I mang thương hiệu CVL cho các công trình, dự án trọng điểm từ trong nước lẫn quốc tế.

Ống thép luồn dây điện vượt trội về khả năng chống cháy

Ống thép luồn dây điện của Cát Vạn Lợi được sản xuất từ thép mạ kẽm hoặc thép mạ kẽm nhúng nóng, nên có khả năng chịu nhiệt độ cao lên đến 1.093°C trong thời gian dài, giúp ngăn chặn sự cháy lan truyền sang các thiết bị hoặc hệ thống dây dẫn điện khác. Điều đặc biệt là ống thép chống cháy không tạo ra khói độc trong trường hợp khi không may xảy ra cháy nổ, nhờ vậy hạn chế được sự thương vong.

Các sản phẩm vật tư cơ điện MEP do Cát Vạn Lợi sản xuất

Ống GI thường được liên kết với các phụ kiện đi kèm, giúp tăng khả năng chống bị gỉ sét và ăn mòn trong môi trường ẩm ướt, cũng như ngăn không cho các động vật gặm nhấm cắn phá dây dẫn điện. Ống luồn dây điện G.I (G.I steel conduit) có độ bền cao, chịu được va đập mạnh và có khả năng chống nhiễu điện từ đến 95%, giúp bảo vệ hệ thống dây điện khỏi bị hư hại.

Do ống có tuổi thọ lên đến 50 năm, cao gấp nhiều lần so với ống nhựa PVC chỉ từ 5 đến 10 năm, nên được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng, như: Nhà xưởng, nhà máy, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng...

Hoạt động sản xuất tại nhà máy Cát Vạn Lợi

Cát Vạn Lợi tự hào có thể xây dựng nhà máy hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô sản xuất lên đến 15.000m2, công suất đạt 8.000 tấn thép/ mỗi năm. Quá trình sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu CVL tại nhà máy được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Bên cạnh đó, các sản phẩm của doanh nghiệp bao, gồm: Ống thép luồn dây điện, ống ruột gà lõi thép, máng cáp dạng lưới, thanh Unistrut, hệ thống chống sét tiếp địa… còn được các nhà thầu, tư vấn viên, kỹ sư cơ điện tin tưởng chỉ định thay thế hàng nhập khẩu tại nhiều công trình, như: Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, kho Cảng LNG Thị Vải, Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong, Khu đô thị phức hợp The Global City, Tòa nhà Marina Central Tower… 

Công ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi

Văn phòng: Số 47, đường số 12, Khu dân cư Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM

Nhà máy: Lô F1.2 đường số 8, Khu Công nghiệp cơ khí ôtô TP.HCM, Hòa Phú, Củ Chi, TP.HCM

Điện thoại: (028) 2253 3939

Chăm sóc khách hàng: 1900 5555 49

Website: www.catvanloi.com

Email: baogia@catvanloi.com

Bài, ảnh: P.V