Ăn trứng gà sống có tốt cho sức khoẻ?

08/08/2024 - 14:06

Nhiều người thường có thói quen ăn trứng gà sống, vậy ăn trứng gà sống có tốt không?

Ăn trứng gà sống có tốt cho sức khoẻ?

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết trứng gà sống đầy đủ chất dinh dưỡng như trứng gà nấu chín. Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết tất cả các chất dinh dưỡng đều tập trung trong lòng đỏ. Lòng trắng trứng chủ yếu bao gồm protein. Một quả trứng gà chứa: calo, protein, chất béo, vitamin A, vitamin B2, vitamin B5, vitamin B12, folate, phosphor, selenium.

Ngoài ra, quả trứng gà sống chứa 147 mg choline. Choline là chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng cho chức năng não khỏe mạnh và đóng vai trò trong sức khỏe của tim.

Trứng sống cũng chứa nhiều lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa quan trọng này bảo vệ mắt, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS.BSNT Trần Tiến Tùng cho biết dưới đây là những lợi ích của trứng gà sống với sức khoẻ:

Bảo vệ não bộ

Tác dụng bảo vệ não bộ của loại thực phẩm này đến từ chất choline được cơ thể hấp thu rất tốt, đồng thời hỗ trợ và tăng cường sự phát triển của não. Thiếu choline sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe đã được chứng minh như giảm khả năng nhận thức, rối loạn thần kinh. Tình trạng này đã được tìm thấy ở các bệnh nhân Alzheimer và mắc chứng mất trí sớm tuổi già.

Ngăn ngừa ung thư

Chất choline trong trứng sống không chỉ là dinh dưỡng bảo vệ tốt cho não bộ mà còn giúp giảm nguy cơ ung thư vú, tăng cường chức năng gan cho chị em phụ nữ.

Giảm lo âu và căng thẳng

Ăn trứng sống sẽ bổ sung cho cơ thể 9 loại acid amin thiết yếu, điều chỉnh sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng tạo cảm giác lạc quan, bình tĩnh, thư giãn. Đó là lý do các nhà khoa học khuyên mỗi ngày nên ăn 1 quả trứng vào buổi sáng để bạn có một khởi đầu tốt hơn, song nếu ăn trứng luộc chín cũng vẫn đảm bảo tác dụng này.

Tác dụng giảm cân

Ăn trứng sống hoặc trứng tái thường được lựa chọn vào bữa sáng để tạo cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và nguy cơ ăn quá nhiều. Với những tác dụng này, bạn có thể giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trứng gà sống tốt nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khoẻ

Trứng gà sống tốt nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khoẻ

Những nguy cơ có thể gặp phải khi ăn trứng gà sống

Trứng gà sống tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ, nhưng trứng gà sống cũng mang lại nhiều nguy cơ cho người ăn.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) ước tính rằng khoảng 79.000 người mắc bệnh do thực phẩm và 30 người chết mỗi năm do ăn phải trứng sống bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Vi khuẩn Salmonella typhimurium và Salmonella enteritidis tồn tại ở trứng gà do chế độ ăn của gà, vấn đề vệ sinh chuồng trại, tiêm chủng cho gà.

Sự thực là ăn trứng gà chưa chín hoặc trứng chần qua nước sôi có thể dẫn tới những hậu quả cho sức khỏe.

Cơ thể hấp thụ protein trong trứng gà sống ít hơn trong trứng gà chín

Trứng gà là nguồn protein "hoàn chỉnh" bởi trứng chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu. Khi ăn trứng gà chín, khoảng 90% protein trong trứng chín được hấp thu vào cơ thể nhưng nếu ăn trứng gà sống hoặc trứng chần thì chỉ có 50% protein được hấp thụ vào cơ thể. Bên cạnh đó, protein trong trứng gà chín sẽ dễ tiêu hóa hơn so với trứng sống.

Khi ăn trứng gà chín, khoảng 90% protein trong trứng chín được hấp thu vào cơ thể nhưng nếu ăn trứng gà sống hoặc trứng chần thì chỉ có 50% protein được hấp thụ vào cơ thể.

Ăn trứng gà sống cản trở việc hấp thụ Biotin

Biotin là loại vitamin nhóm B hòa tan trong nước hay còn gọi là vitamin B7. Biotin rất cần thiết cho quá trình sản xuất các axit béo và glucose của cơ thể. Tuy nhiên, trong thành phần của trứng sống chứa protein avidin có khả năng cản trở quá trình hấp thụ vitamin B.

Ngoài ra, lòng trắng trứng gà sống chứa 1 chất làm cản trở hấp thụ vitamin H - yếu tố dinh dưỡng không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein, hợp chất hydracacbon, protid, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

Ăn trứng gà sống dễ bị nhiễm khuẩn

Trứng gà sống và trứng gà chần chưa nấu chín có thể chứa salmonella. Vi khuẩn salmonella là loại vi khuẩn có hại tồn tại cả ở trên vỏ trứng và cả bên trong quả trứng. Vì vậy, ăn trứng sống có thể bị độc thực phẩm.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm gồm tiêu chảy, buồn nôn, sốt và đau đầu. Những triệu chứng này thường xuất hiện 6 đến 48 giờ sau khi ăn và có thể kéo dài 3 đến 7 ngày.

Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và các nhóm nguy cơ cao khác nên tránh ăn trứng sống. Đáng lưu ý, một số phụ nữ mang thai cũng có thể gặp phải triệu chứng co thắt tử cung do nhiễm khuẩn salmonella và dễ dẫn đến sinh non.

Trứng gà sống tuy tốt nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khoẻ. Không nên ăn trứng gà sống hoặc hòa tan trứng sống trong cháo nóng, nước nóng mà nên nấu chín để tiêu diệt vi khuẩn và phòng nhiễm khuẩn. Trứng gà có thể chế biến. Tùy vào cách chế biến mà cơ thể sẽ hấp thu lượng dinh dưỡng trong trứng khác nhau.

Theo VTC