Ấn tượng Bình Điền - Doanh nghiệp phân bón hoạt động có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường

21/12/2023 - 10:14

Tôi biết Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền từ rất lâu, trước khi tham gia Hội đồng Khoa học- kỹ thuật của công ty. Ấn tượng đầu tiên và rất tích cực của tôi với Bình Điền là giai đoạn tôi làm Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (1999-2005), đơn vị có trách nhiệm tổ chức khảo nghiệm và công nhận phân bón mới.

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công tỷ Cổ phần Phân bón Bình Điền trong chuyến đi hỗ trợ giống và phân bón cho nông dân miền Trung khôi phục sản xuất sau lũ

Khi đó, tôi có dịp tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp phân bón, song Bình Điền là công ty không đăng ký nhiều loại sản phẩm, nhưng đăng ký loại nào, thì loại đấy đều có chất lượng cao nên kết quả khảo nghiệm rất tốt, 100% phân bón đăng ký đều được công nhận lưu hành (và đưa vào danh mục). Tôi nghĩ rằng, Bình Điền là doanh nghiệp tiên phong (có thể nói là đầu tiên) hướng đến sản xuất phân bón chuyên dùng phục vụ cho sản xuất.

Để có phân bón chuyên dùng, việc phối trộn các thành phần đều phải dựa trên đặc điểm và khả năng cung cấp dinh dưỡng của đất, cũng như nhu cầu của mỗi loại cây trồng. Đây chính là cơ duyên để công ty và các nhà khoa học gặp nhau và là tiền đề để thành lập Hội đồng Khoa học- kỹ thuật của công ty.

Hoạt động sản xuất- kinh doanh của công ty rất ấn tượng và sẽ được nêu trong bảo cáo của lãnh đạo. Trong phần viết của mình, chúng tôi chỉ xin nêu những cảm nhận cá nhân và hy vọng phần nào trùng với suy nghĩ của những thành viên khác của Hội đồng Khoa học- kỹ thuật.

Thứ nhất, công ty luôn hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân với tôn chỉ mục đích “Đồng hành và chia sẻ”, tương tự như quan điểm mà Thủ tướng Phạm Minh Chính hay nói về trách nhiệm của Nhà nước với doanh nghiệp và người dân hiện nay là: “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Thứ hai, chúng tôi đánh giá rất cao trách nhiệm xã hội của công ty với triết lý “Thay vì cung cấp phân bón, công ty cung cấp giải pháp cho người dân”. Từ quan điểm này, ngoài việc đưa vào thị trường phân bón chất lượng cao, công ty còn tổ chức hàng trăm chương trình giới thiệu quy trình sản xuất, giải đáp thắc mắc, tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài… được phát trên sóng truyền hình Trung ương/VTV8, VTV9, VTV Cần Thơ và truyền hình nhiều tỉnh, thành phố. Là doanh nghiệp sản xuất phân bón, nhưng công ty luôn hướng đến giải pháp sử dụng phân bón hiệu quả, thậm chí đề xuất giảm lượng bón. Ngoài ra, các hoạt động thiện nguyện của công ty cũng rất ấn tượng mà không thể kể hết ở đây.

Thứ ba, đó là ấn tượng về trách nhiệm với môi trường. Hiện tại, Bình Điền đã hoàn thành chương trình canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL (chương trình vừa được vinh danh “Dự án Bền vững” tại Lễ trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize 2023) và đang tiến hành chương trình canh tác cà phê thông minh tại Tây Nguyên. Đây là các chương trình hướng đến nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập của người nông dân thông qua sử dụng vật tư thông minh. Trong đó có phân bón, sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn, tái sử dụng phụ phẩm để giảm chi phí, ổn định độ phì nhiêu của đất và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp tích cực cho mục tiêu của Chính phủ hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “không” vào năm 2050.

Ngoài ra, là doanh nhiệp sản xuất phân bón vô cơ lớn nhất cả nước, nhưng công ty vẫn đồng hành với hoạt động sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tham gia ban lãnh đạo của Hiệp hội Hữu cơ kể từ khi thành lập, hỗ trợ kinh phí cho hội thảo và các mô hình sản xuất hữu cơ hoặc theo hướng hữu cơ trên khắp cả nước.

Thứ tư, đó là các hoạt động hợp tác quốc tế (HTQT). Việc đưa phân bón ra nước ngoài là chiến lược xuyên suốt của công ty từ nhiều năm nay, góp phần đưa vị thế của công nghiệp phân bón nói riêng và kỹ thuật canh tác của Việt Nam nói chung đến với người dân nước bạn. Cũng như trong nước, Bình Điền hướng đến canh tác thông minh với lúa tại Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Myanmar, với lúa và cà phê tại Lào. Trước khi cung ứng phân bón, các nghiên cứu thực tế để làm cơ sở xây dựng công thức phân bón và quy trình canh tác phù hợp cho mỗi quốc gia đều được tiến hành đã tạo nên sự tin cậy rất cao của người dân, đối tác và truyền thông.

Thứ năm, rất quan trọng, đó là Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là doanh nghiệp đầu tiên có Hội đồng Khoa học- kỹ thuật và giữ ổn định nhiều năm nay, gồm những nhà nghiên cứu chuyên sâu về đất, phân bón, kỹ thuật canh tác, bảo vệ thực vật, kinh tế… và gần đây còn có cả chuyên gia về môi trường. Nhiều người trong số đó là lãnh đạo các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Những nhà khoa học điển hình và tiên phong tham gia tư vấn cho công ty phải kể đến cố GS Vũ Cao Thái và GS.TS Mai Văn Quyền, 2 nhà khoa học có nhiều đóng góp nhất cho hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới của công ty. Đến nay, dù tuổi cao, GS.TS Mai Văn Quyền vẫn rất tâm huyết với hoạt động của Hội đồng Khoa học- kỹ thuật và là Chủ tịch danh dự. Thế hệ các nhà khoa học tiếp theo phải kể đến GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, TS Phạm Sỹ Tân, TS Tôn Nữ Tuấn Nam, PGS.TS Mai Thành Phụng, TS Chu Văn Hách, TS Hồ Văn Chiến, TS Trương Hồng, TS Nguyễn Đăng Nghĩa, TS Đỗ Trung Bình, TS Cao Văn Phụng… và nhiều ngưới khác nữa.

Ban Tổng Giám đốc và Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tại buổi họp bàn về kế hoạch 2024

Chúng tôi, phần lớn là những nhà nghiên cứu đã nghỉ hưu, rất cảm động với sự trân trọng và ủng hộ của Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị thành viên và phòng, ban trong hoạt động tư vấn. Tất cả các cuộc họp của Hội đồng Khoa học- kỹ thuật đều có sự tham gia của Ban Tổng Giám đốc.

Ngoài ủng hộ trong hoạt động chuyên môn, công ty còn chăm lo đến đời sống tinh thần của Hội đồng Khoa học- Kỹ thuật như tặng hoa và quà nhân ngày sinh nhật hay tổ chức các tour du lịch cho gia đình các thành viên. Chính sự quan tâm của lãnh đạo công ty mà các thành viên Hội đồng Khoa học kỹ thuật luôn cố gắng hết sức trong hoạt động tư vấn. Nhiều nhà khoa học tuổi cao vẫn không ngại tham gia các buổi tập huấn trên đồng ruộng cả trong và ngoài nước.

Thay mặt những nhà khoa học đã và đang gắn bó với hoạt động tư vấn khoa học và công nghệ tại Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền qua các thời kỳ, xin được cảm ơn sự trọng dụng và tin tưởng của lãnh đạo và ủng hộ của cán bộ, công nhân viên trong hoạt động của chúng tôi. Chúc công ty với 50 năm hành trình và phát triển, sẽ có tiếp những chặng đường thành công mới, cao hơn nữa và rực rỡ hơn nữa trong tương lai.

PGS.TS. Nguyễn Văn Bộ

(Nguyên Giám đốc Viện Khoa học- Kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam,

Chủ tịch Hội đồng Khoa học- kỹ thuật Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền)