Áo xanh tình nguyện trên quê hương Châu Thành

08/08/2024 - 06:41

 - Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” khép lại đối với các bạn sinh viên Trường Đại học Cần Thơ (TP. Cần Thơ), Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP. Hồ Chí Minh), nhưng vẫn còn đọng lại niềm vui, hạnh phúc, tình cảm yêu thương và vấn vương một chút tiếc nuối. Các “chiến sĩ” tình nguyện đã cùng đoàn viên, thanh niên địa phương không ngại khó, ngại khổ, xung kích thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa trên những vùng quê ở huyện Châu Thành.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Trương Thành Trung cho biết, Ban Chỉ đạo Sinh hoạt hè và chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” huyện tiếp nhận trên 60 sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học Tôn Đức Thắng tham gia chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2024 tại 2 xã xây dựng nông thôn mới (NTM), gồm: Vĩnh Lợi và Tân Phú.

Trong đó, hơn 30 sinh viên của Liên Chi hội sinh viên An Giang (Trường Đại học Cần Thơ) và 15 sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng “đóng quân” tại xã Vĩnh Lợi; 16 sinh viên tình nguyện Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng “cùng ăn, cùng sinh hoạt, cùng làm” tại xã Tân Phú.

Ngay sau khi đặt chân đến nơi, các “chiến sĩ” tình nguyện nhanh chóng cùng đoàn viên, thanh niên địa phương thực hiện nhiều công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ xây dựng NTM và đô thị văn minh; định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên địa phương; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xây dựng ý thức, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Đồng thời, tham gia trồng cây thực hiện tuyến đường hoa, cất nhà Tình bạn, phổ cập bơi cho thiếu nhi, làm hàng rào bia chiến thắng, tổ chức ngày hội tuổi thơ cho học sinh; tổ chức các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thi đấu thể dục - thể thao…

Khánh thành sân chơi thiếu nhi

Với nhiều sinh viên đây là lần đầu tiên đi xa nhà và tham gia vào những phần việc nặng nhọc, có nhiều khó khăn với những sinh viên tại TP. Hồ Chí Minh, nhất là nữ sinh. Nhưng đây cũng là những ngày tháng ý nghĩa với các em khi được cùng ăn, cùng sinh hoạt và cùng làm, giúp ích cho người dân tại địa phương xã Vĩnh Lợi và Tân Phú.

“Trong suốt chiến dịch, chúng em luôn cố gắng sắp xếp công việc hợp lý, không lãng phí thời gian để làm thật nhiều việc. Gần 2 tuần ở đây, chúng em nhận được sự động viên, thăm hỏi của các cấp lãnh đạo, chính quyền, nhất là tình cảm của người dân địa phương. Đối với em, chuyến đi này thật sự là trải nghiệm đầy ý nghĩa” - Lê Ngọc Anh Thư (sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng) chia sẻ.

Với những sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch "Mùa hè xanh" là khép lại học kỳ thứ 3, cùng nhiều kỷ niệm đẹp và những bài học sinh động từ những ngày giúp sức cho người dân. Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các sinh viên tình nguyện không ngừng cống hiến sức trẻ vì sự phát triển chung bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Sau chuyến tình nguyện tại địa bàn xã Tân Phú, sinh viên Trần Ngân Giang (Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng) cho hay: “Em cùng các thành viên trong đội phối hợp với các bạn đoàn viên, thanh niên, các cô chú địa phương tham gia cất cầu, nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng.

“Tuy trời mưa liên tục, vất vả, nhưng ai cũng nỗ lực, cố gắng thực hiện càng nhiều công trình, phần việc, góp sức giảm bớt khó khăn cho bà con. Tình cảm của người dân, chúng em trân quý, cảm động nhất…” - Ngân Giang nói.

Còn Nguyễn Trần Hoài Lộc (sinh viên chuyên ngành Luật hành chính - Trường Đại học Cần Thơ) cho biết: “Thực hiện hiệu quả khẩu hiệu “Chiến sĩ Mùa hè xanh ở dân thương - làm dân tin - đi dân nhớ”, với lòng nhiệt huyết, các chiến sĩ tình nguyện luôn phát huy hết sức trẻ, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, để mỗi nơi các chiến sĩ tình nguyện đặt chân đến sẽ để lại những ấn tượng đẹp của người dân với màu áo xanh tình nguyện.

Mùa hè xanh là đi để cảm nhận, để được xa nhà và cùng ăn, cùng ở với bạn bè đem những kiến thức đã học được tại giảng đường để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời là cơ hội không thể tốt hơn để mỗi sinh viên được trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành…”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Hồ Hữu Tài ghi nhận, biểu dương và động viên các sinh viên tình nguyện tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ, thực hiện tốt các hoạt động ý nghĩa, gắn với đời sống của người dân, góp phần cùng địa phương xây dựng NTM, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Sau chiến dịch này, các sinh viên tình nguyện sẽ có những trải nghiệm thú vị và đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý trong cuộc sống, nâng cao kiến thức bản thân; tiếp tục học tập, rèn luyện, trở thành những công dân tiêu biểu trong tương lai…

TRUNG HIẾU