Apple cam kết tạo sự linh hoạt hơn cho người dùng ở EU

13/03/2024 - 08:57

Tập đoàn Apple hôm 12/3 công bố người dùng của họ ở Liên minh châu Âu (EU) có thể sớm tải xuống các ứng dụng trực tiếp qua các trang web, đáp ứng theo luật mới của EU và áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ cạnh tranh.

Chú thích ảnh

Điện thoại iPhone 15 Pro của Apple được giới thiệu tại Cupertino, California, Mỹ, ngày 12/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Khả năng này dự kiến sẽ có hiệu lực khi phiên bản mới của hệ điều hành được ra mắt vào mùa Xuân, theo thông tin từ Apple.

Theo phóng viên TTXVN tại EU, trong khuôn khổ của Đạo luật về Thị trường số (DMA), một bộ quy tắc lịch sử đã có hiệu lực trong EU từ hôm 7/3, sáu trong số những công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới, trong đó có Apple, phải mở cửa nền tảng của họ cho sự cạnh tranh.

Tuy nhiên, Apple vẫn tiếp tục nhận được những lời chỉ trích gay gắt từ các đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp công nghệ nhỏ hoặc lớn, cáo buộc tập đoàn chiếm ưu thế trên thị trường với nền tảng App Store và cản trở họ trong việc tạo ra các cửa hàng trực tuyến riêng của mình.

Hôm 8/3, Apple đã thay đổi quan điểm bằng việc cho phép Epic Games phát triển một cửa hàng ứng dụng cạnh tranh với cửa hàng của họ trên iPhone ở châu Âu.

Cuộc tranh cãi giữa Apple và Epic Games đã thách thức DMA ngay từ khi nó có hiệu lực trong EU.

Vào cuối tháng Một, "Táo khuyết" đã công bố những thay đổi lớn trong hệ điều hành iOS trên các điện thoại thông minh iPhone để tuân thủ DMA. Những thay đổi này được thực hiện dưới áp lực từ Ủy ban châu Âu.

Thực tế, Apple là một trong những tập đoàn công nghệ chỉ trích gay gắt nhất DMA, theo đó, EU đang trang bị một bộ quy định phù hợp với thực tế của nền kinh tế số. Bộ quy định này nhằm mục đích bảo vệ sự phát triển và tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp và cải thiện lựa chọn cho người dùng châu Âu.

Theo TTXVN