Apple sắp ‘chia đôi xẻ nửa’ App Store

16/01/2024 - 14:43

Để tuân thủ quy định của châu Âu, Apple có thể chia đôi App Store, trong đó phiên bản tại châu Âu cho phép người dùng tải ứng dụng iPhone, iPad từ chợ thứ ba.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số châu Âu (DMA) chính thức có hiệu lực đã khiến nhiều hãng công nghệ, trong đó có Apple, phải đau đầu. Mục tiêu của đạo luật là tạo ra sân chơi công bằng và giảm sức mạnh của những người gác cửa ngõ dẫn vào Internet như Big Tech.

App Store có thể bị chia đôi, phục vụ châu Âu và phần còn lại của thế giới. (Ảnh: 9to5mac)

DMA sẽ buộc Apple phải cho phép người dùng tải ứng dụng từ chợ bên thứ ba, thay vì chỉ từ App Store như bình thường (sideload). Ngoài ra, các ứng dụng bên thứ ba cũng được phép dùng các nền tảng thanh toán bên thứ ba cho mua sắm trong ứng dụng.

Theo Bloomberg, nhà sản xuất iPhone đã chuẩn bị cho ngày này từ năm 2023 và dự kiến triển khai trong vài tuần tới. Hạn chót để các công ty chấp hành quy định là ngày 7/3. Năm ngoái, Phó chủ tịch phần mềm Craig Federighi thừa nhận Apple phải tuân thủ quy định của EU.

Tuy nhiên, thay đổi không áp dụng cho mọi người dùng iPhone, iPad vì chỉ diễn ra ở châu Âu.

Điều đó đồng nghĩa Apple sẽ chia App Store thành hai phiên bản, một dành cho các nước thành viên EU và một dành cho phần còn lại của thế giới. Dường như điều này nhằm giúp Apple chấp hành quy định của EU dễ hơn mà không ảnh hưởng đến các thị trường khác.

Năm 2023, blog 9to5mac đưa tin iOS 16.2 giới thiệu hệ thống nội bộ mới, giúp Apple hạn chế các tính năng hệ thống dựa trên vị trí của người dùng. Hệ thống này có thể được sử dụng để đảm bảo chỉ người dùng tại EU có thể tải ứng dụng từ chợ bên thứ ba lên thiết bị của họ. Nếu được yêu cầu, Apple có thể “bật công tắc” này để kích hoạt sideload tại nhiều nước khác.

Theo Nikkie, Nhật Bản cũng đang chuẩn bị quy định chống độc quyền buộc Apple cho phép sideload trong iOS. Dự luật dự kiến đệ trình lên Quốc hội trong năm nay và tập trung vào 4 lĩnh vực: chợ ứng dụng và thanh toán, tìm kiếm, trình duyệt, hệ điều hành. Nếu được chấp thuận, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản sẽ có thể phạt tiền đối với các công ty vi phạm luật mới.

Năm 2020, chính phủ Nhật Bản bắt đầu điều tra Google, Apple, Amazon và Facebook vì những lo ngại liên quan đến chống độc quyền. Cùng năm này, nhiều nhà phát triển Nhật Bản bày tỏ không hài lòng với mô hình kinh doanh của App Store. Năm 2023, cơ quan quản lý Nhật Bản đã hoàn thành nghiên cứu và kết luận rằng thị trường ứng dụng di động đang bị Apple và Google chi phối.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Mỹ dường như cũng đã sẵn sàng buộc Apple cho phép sideload ứng dụng trên iPhone, iPad.

Theo Vietnamnet