ASEAN tăng cường hợp tác giảm thiểu tác động của dịch COVID-19

11/06/2020 - 08:06

Hội nghị đặc biệt của các Bộ trưởng ASEAN phụ trách Phúc lợi xã hội và Phát triển (AMMSWD) nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 đến các nhóm dễ bị tổn thương tổ chức theo hình thức trực tuyến diễn ra ngày 10/6. Hội nghị có sự tham dự của 10 Bộ trưởng phụ trách Phúc lợi và Phát triển xã hội của các nước thành viên ASEAN và Tổng thư ký ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị trực tuyến. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung đánh giá cao nỗ lực của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Ban Thư ký ASEAN trong việc tổ chức Hội nghị này. Đây thực sự là một sáng kiến đúng thời điểm và có ý nghĩa, góp phần triển khai kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN và ASEAN+3 trực tuyến đặc biệt về dịch COVID-19 cũng như Tuyên bố Chủ tịch về Ứng phó chung của ASEAN trước dịch COVID-19.

Chia sẻ với Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đại dịch COVID-19 tác động đến tất cả người dân trong xã hội, trong đó người lao động, người nghèo, người yếu thế là những nhóm bị tổn thương nhiều nhất. Để kịp thời hỗ trợ, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra gói hỗ trợ an sinh xã hội chưa từng có trong tiền lệ với tổng kinh phí hơn 62 nghìn tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ đô la Mỹ), hỗ trợ khoảng 20 triệu người thuộc 7 nhóm đối tượng.

“Đây là gói hỗ trợ an sinh xã hội toàn diện, thể hiện tính nhân văn của Chính phủ trong việc trong việc chăm lo tới đời sống của người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế với hàng trăm nghìn người như người già, người ốm đau, người giảm sâu thu nhập, người không có thu nhập ổn định, người lao động đứt bữa… được nhận hỗ trợ trực tiếp”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi.

Cùng quan điểm với các Bộ trưởng ASEAN, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhận định về những bất ổn kinh tế lâu dài sẽ kéo theo gia tăng bất ổn xã hội. Do đó các nước thành viên ASEAN cần tiếp tục nỗ lực, tăng cường hợp tác liên ngành ở cấp quốc gia và khu vực trong hiện thực hóa bản Tuyên bố chung của Hội nghị cũng như thúc đẩy an sinh xã hội, ứng phó sẵn sàng với những khủng hoảng, thảm họa và dịch bệnh để đảm bảo những người dễ bị tổn thương và bị thiệt thòi không ai bị bỏ lại phía sau.

Với sự quan tâm của Lãnh đạo Cấp cao và các hành động chính sách ở cấp khu vực, ASEAN sẽ sớm cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn này, khôi phục kinh tế và xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, ông Đào Ngọc Dung tin tưởng.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng ASEAN cũng chia sẻ những chính sách, chương trình liên quan đến an sinh và phúc lợi xã hội cũng như các hỗ trợ của từng quốc gia cho người dân, đặc biệt là cho các nhóm dễ bị tổn thương chịu ảnh hưởng bởi tác động của dịch COVID-19. Các nước cũng đề xuất những khuyến nghị về thúc đẩy an sinh và phúc lợi xã hội trong khu vực.

Hội nghị cũng đã thảo luận và nhất trí thông qua Tuyên bố chung về giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 đến các nhóm dễ bị tổn thương trong ASEAN. Nội dung bản Tuyên bố nhấn mạnh việc đảm bảo an sinh xã hội và tăng cường khả năng phục hồi cho người nghèo và các nhóm dễ bị tổn thương trong và sau đại dịch COVID-19.

Theo HẠNH QUỲNH (Báo Tin Tức)