ASIAD 19: Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không bung hết sức đấu Trung Quốc

05/10/2023 - 19:38

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ tính toán giữ sức cho trận bán kết mang tính lịch sử.

Đội tuyển Việt Nam giành quyền vào bán kết bóng chuyền nữ ASIAD 19. Thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt chờ hết loạt trận cuối của 2 bảng đấu hôm nay (5/10) để xác định đối thủ ở vòng tiếp theo - Thái Lan hoặc Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên bóng chuyền Việt Nam có đại diện lọt vào vòng bán kết của đấu trường ASIAD. Để chuẩn bị cho trận đấu mang tính lịch sử này, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt và các học trò cần có sự tính toán. Đội vẫn còn một trận đấu mang tính thủ tục ở vòng bảng vào 18h tối nay, gặp Trung Quốc.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần tính toán thể lực cho vòng bán kết. (Ảnh: AVC)

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần tính toán thể lực cho vòng bán kết. (Ảnh: AVC)

Đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ không dốc hết sức trong cuộc đối đầu với đối thủ vượt trội về trình độ. Các cầu thủ cần giữ sức cho vòng bán kết. Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt không ngần ngại thừa nhận ý định này, ngay sau khi đội nhà giành chiến thắng hôm qua (4/10) ở trận gặp đội tuyển Triều Tiên.

"Chúng tôi không bung sức mà dồn vào hai trận cuối, đặc biệt là trận đấu với đội nhất bảng bên kia. Trước mắt đó là những trận đấu ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tranh chấp huy chương của đội tuyển. Ngay cả khi bung sức 100% thì đội tuyển Việt Nam cũng khó có kết quả tốt với trước Trung Quốc", HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam cho biết.

Nhận định của ông Nguyễn Tuấn Kiệt phù hợp với thực tế. Đội tuyển Trung Quốc là đội bóng số 1 châu Á, đứng thứ 6 thế giới trên bảng xếp hạng bóng chuyền nữ FIVB. Tại ASIAD 19 trên sân nhà, họ sử dụng lực lượng mạnh nhất, gồm đầy đủ dàn sao vừa thi đấu vòng loại Olympic Paris 2024.

Thanh Thúy và đồng đội có dấu hiệu mệt mỏi sau khi thi đấu nhiều giải liên tục.

Thanh Thúy và đồng đội có dấu hiệu mệt mỏi sau khi thi đấu nhiều giải liên tục.

Giành chiến thắng một ván đấu trước đối thủ này cũng là nhiệm vụ rất khó đối với đội tuyển Việt Nam, ngay cả khi đối thủ sử dụng đội hình phụ. Ở bán kết giải vô địch châu Á diễn ra cách đây chưa lâu, Trần Thị Thanh Thúy và đồng đội dốc hết sức để có một màn trình diễn chấp nhận được, đáng ghi nhận về sự nỗ lực nhưng vẫn thua Trung Quốc (dùng đội hình B) 3 ván trắng.

Cuộc tái đấu này ở hoàn cảnh rất khác. Đội tuyển nữ Việt Nam xác định không thể tranh chấp ngôi đầu bảng. Mục tiêu mà thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt hướng đến là trận bán kết và tranh huy chương.

Thêm vào đó, việc giữ sức là cần thiết trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam có dấu hiệu xuống sức nhanh. Việc thi đấu liên tục trong năm nay giúp Thanh Thúy và đồng đội duy trì trạng thái thi đấu và phong độ nhưng cũng làm tăng thêm sự tích lũy mệt mỏi. Ở trận thắng Triều Tiên, đội tuyển Việt Nam tỏ rõ sự xuống sức so với đối thủ trong 2 hiệp sau.

Trong hoàn cảnh cần tính toán cho mục tiêu xa hơn, đội tuyển Việt Nam không tung hết sức trong trận đấu với Trung Quốc là tính toán hợp lý.

Theo PHƯƠNG MAI (VTC News)