Bà Lê Thị Viên có thể khởi kiện đòi tài sản

19/01/2022 - 06:19

 - Bên bán và bên mua hẹn nhau đến văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển giao tài sản và nhận tiền. Người mua không đến, nhưng sau đó lại có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tranh chấp gần 10 năm, vụ việc đến nay chưa ngã ngũ.

Bà Lê Thị Viên trình bày vụ việc

Khiếu nại sự việc đến Báo An Giang, bà Lê Thị Viên (sinh năm 1940, ngụ ấp Thị 1, thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cho biết, đầu năm 2013, thông qua người quen tên Nguyễn Thị N., gia đình bà sang nhượng 180m2 đất ở đô thị cho bà N.T.N.D. (sinh năm 1954, ngụ xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới) giá 180 triệu đồng. Bà N. điện cho biết, bà D. hẹn đến một văn phòng công chứng, chuyển nhượng QSDĐ và nhận tiền. Bà N. đến tận nhà chở bà Viên đi, cùng 2 người chứng kiến đi theo. Đến nơi, không thấy người mua đất. Bà N. điện thoại hỏi bà D., bà nói chưa có tiền, 10 ngày sau mới ký hợp đồng được.

“Tin tưởng lời hứa, tôi và con trai điểm chỉ; còn tên người có liên quan để trống, chờ ngày bà D. ký tên, giao tiền mới điểm chỉ. Hồ sơ dang dở được gửi lại văn phòng công chứng. Quá ngày hẹn, tôi điện thoại hỏi sự việc. Lúc đầu, bà D. nói lòng vòng, viện dẫn lý do, sau né tránh, không chịu nghe điện thoại. Bất ngờ, ngày 18-4-2013, tôi biết bà D. được cấp GCNQSDĐ dù bà không trả tiền, không ký tên sang nhượng đất.

Trong việc này, có dấu hiệu làm giả mạo giấy tờ của bà N. và bà D. Gia đình tôi khởi kiện, yêu cầu tòa án hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ lập ngày 3-4-2013 giữa tôi với bà D., đối với diện tích gần 180m2 (đất tọa lạc ấp Thị 1, thị trấn Mỹ Luông, UBND huyện Chợ Mới cấp cho bà Lê Thị Viên, ngày 9-11-2012). Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi phạm pháp của bà N., bà D. theo quy định của pháp luật” - bà Viên bức xúc. 

Trả lời về sự việc, bà Nguyễn Thị N. (sinh năm 1949, ấp Mỹ Hòa, thị trấn Mỹ Luông) thông tin: Bà không có mối quan hệ bà con với bà Viên, bà D. Biết gia đình bà Viên bán đất ở đô thị, giá 1 triệu đồng/m2 nên giới thiệu cho bà D. mua. Bà điều khiển xe chở bà Viên đến văn phòng công chứng ngày 3-4-2013, nhưng đến nơi không thấy bà D. Bà điện thoại hỏi bà D., được cho biết, “có việc nhà không đến được”, sau đó bà chở bà Viên về chỗ cũ. Việc mua bán, giao dịch sau đó của 2 người, bà không biết và không tham gia.

Ông Nguyễn Văn Bon (sinh năm 1961, ấp Long Quới 1, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới) cho biết, ông và ông Hùng thân quen với vợ chồng bà Viên. Đầu tháng 4-2013, 2 ông đến nhà bà Viên hỏi mượn tiền, nhưng bà nói chưa nhận tiền bán đất. Ngay sau đó, 2 người tháp tùng bà N., bà Viên đến văn phòng công chứng, chờ bà D. giao tiền. Sự việc tiếp theo giống như bà N., bà Viên trình bày. Sau đó, ông mới biết xảy ra sự cố. Phóng viên không liên lạc được với bà D.

Biết bà D. được cấp GCNQSDĐ, bà Viên liên tục đòi tiền, nhưng bà D. không thực hiện, phong tỏa thông tin cá nhân. Bà Viên khiếu nại, tố cáo, sau khởi kiện. Ngày 22-12-2020, Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới thụ lý vụ án dân sự 474A/2020/TLST-DS về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ”. Trong quá trình tố tụng, nhiều lần sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện, đình chỉ giải quyết vụ án dân sự… Sau đó, do xảy ra sự cố khách quan và chủ quan, vụ việc bị chững lại, thời hiệu giải quyết của vụ án bị ảnh hưởng.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, với việc chuyển nhượng tài sản, QSDĐ, bên bán và bên mua có thể điểm chỉ không cùng địa điểm, thời gian. Tuy nhiên, nếu có chứng cứ cho thấy bà D., bà N. điểm chỉ cho người khác, giả mạo giấy tờ, hồ sơ, bà Lê Thị Viên có quyền tố cáo, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ, xử lý vụ việc theo quy định. Trong đơn khởi kiện, bà Viên yêu cầu cơ quan xét xử hủy “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” lập ngày 3-4-2013 giữa bà với bà D. lập tại văn phòng công chứng là trái quy định, do đã qua thời hiệu giải quyết vụ việc. Để bảo đảm quyền lợi, bà có quyền khởi kiện đòi tài sản bị xâm hại gần 10 năm qua.

Bài, ảnh: N.R