Bắc Bộ trời rét, thời tiết phù hợp cho việc mua sắm Tết

05/02/2021 - 08:06

Hình thái thời tiết trong thời gian tới thuận lợi cho người dân chuẩn bị đi mua sắm để đón Tết Tân Sửu 2021, song người dân cần chú ý đến các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Người dân Hà Nội đi mua sắm trên phố Hàng Mã. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 5-2, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên trời tiếp tục rét, nhiệt độ có nơi dưới 14 độ C.

Hình thái thời tiết trên thuận lợi cho người dân chuẩn bị các hoạt động mua sắm để đón Tết Tân Sửu 2021 song người dân cần chú ý đến các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch COVID-19.

Hình thái thời tiết này cũng tạo điều kiện cho đào nở hoa sớm. Muốn đào nở hoa đúng dịp Tết, các chuyên gia khuyến nghị người dân khi mua cành đào mang về nhà nên đốt gốc, đốt cành hoặc nhúng ngay vào chậu nước nóng nhiệt độ 70-80 độ C để nhựa của cành đào không bị chảy và các chất dinh dưỡng dự trữ nuôi hoa trong cành không thẩm thấu ra ngoài.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng chống rét cho bản thân và gia đình.

Khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, người già và trẻ em có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, xương khớp... Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm phổi, suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để tăng sức đề kháng của cơ thể, người dân cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây đảm bảo đủ nhiệt cho cơ thể.

Người dân nên hạn chế ăn các món lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể bị lạnh; tránh uống rượu trước khi ra ngoài trời lạnh do rượu làm nở các mạch máu gây giảm thân nhiệt nên khi ra trời lạnh sẽ rất nguy hiểm.

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên tiếp tục rét, có nơi dưới 15 độ C

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 5-2: Phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ, sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, có nơi dưới 14 độ C; cao nhất 22-25 độ C, riêng khu Tây Bắc 25-28 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, sáng có sương mù, trưa chiều giảm mây, trời nắng. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C; cao nhất 22-25 độ C, có nơi trên 25 độ C.

Thủ đô Hà Nội sáng có mưa phùn và sương mù, chiều giảm mây trời nắng, đêm không mưa. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3, sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ C, cao nhất 23-25 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió nhẹ, sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, cao nhất 22-25 độ C, phía Nam có nơi trên 25 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi, riêng phía Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3, phía Bắc đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 25-28 độ C, phía Nam 28-31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3, sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Khu vực Nam Bộ  ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Theo THẮNG TRUNG (TTXVN)