Bắc Macedonia trở thành thành viên thứ 30 của NATO

28/03/2020 - 09:29

Ngày 27-3, Cộng hòa Bắc Macedonia đã trở thành thành viên của NATO, đây là thành viên thứ 30 của liên minh quân sự này.

Trong một tuyên bố gửi từ trụ sở Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây dương (NATO) tại Brussels, Bỉ, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định Bắc Macedonia hiện đã là một phần của NATO – tổ chức gồm 30 quốc gia thành viên với gần 1 tỷ người. Việc này sẽ giúp cho khu vực Tây Balkan ổn định hơn, NATO sẽ trở nên mạnh mẽ và an toàn hơn dù gặp không ít thách thức.

Cờ Bắc Macedonia và cờ NATO. Ảnh: keeptalkinggreece

Dự kiến, Tổng thư ký NATO sẽ chủ trì buổi lễ chính thức kết nạp Bắc Macedonia vào ngày 30-3 tới tại Brussels.

Bày tỏ vui mừng khi là thành viên của NATO, Tổng thống Cộng hòa Bắc Macedonia Stevo PVervisovski nhấn mạnh đây là thành công lịch sử sau ba thập kỷ độc lập của đất nước vì là thành viên NATO sẽ giúp cho an ninh quốc gia được đảm bảo.

Bắc Macedonia, với dân số khoảng 2 triệu người, là quốc gia tách ra sau khi Liên bang Nam Tư tan rã năm 1991. Bắc Macedonia trước năm 2019 với tên gọi là Macedonia, cùng tên với một tỉnh của Hy Lạp. Theo thỏa thuận năm 2018 với Hy Lạp, quốc gia này đã đổi tên thành Bắc Macedonia và Hy Lạp đã không phản đối nước này gia nhập NATO.

Trước đó, ngày 26-3, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã bật đèn xanh để Bắc Macedonia bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU.

Theo VOV