Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang ban hành kế hoạch tổng thể kiểm soát dịch bệnh COVID-19

24/08/2021 - 16:04

 - Ngày 24-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch 2557/KH-BCĐ về việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang.

Test COVID-19 sàng lọc trong nhóm đối tượng nguy cơ cao, để phát hiện loại bỏ F0 ra khỏi cộng đồng

Nhằm sớm ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly triệt để, dập dịch kịp thời, không để dịch bệnh tiếp tục bùng phát, lan rộng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc chủ động cho từng huyện, thị, thành phố trên địa bàn và tập trung phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly y tế tập trung; phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong doanh nghiệp; công tác thu dung và điều trị bệnh nhân.

UBND tỉnh An Giang tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (đến hết ngày 25-8-2021) trên địa bàn. Thực hiện hiệu quả, chắc chắn và thực chất việc giãn cách theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”. Tập trung mọi nguồn lực bảo vệ “vùng xanh” để giảm mức độ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị 16/CT-TTg sau ngày 25-8-2021. Tiếp tục kiểm soát chặt các vùng nguy cơ không để xảy ra ca mắc mới để chuyển sang trạng thái bình thường mới (vùng xanh), loại bỏ F0 làm sạch ổ dịch tại vùng nguy cơ rất cao và nguy cơ cao; sàng lọc định kỳ đối với các khu vực có nguy cơ thấp hơn. Tăng cường phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng (Tổ tự quản), đặc biệt tại các khu vực ổ dịch, phong tỏa và các khu vực xung quanh ổ dịch. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

 Triển khai ngay, trong thời gian nhanh nhất có thể phải thực hiện thần tốc xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng, trước tiên tại các khu vục phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và với người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời phát hiện và đưa các trường hợp nhiễm COVID-19 (F0) ra khỏi cộng đồng nhanh nhất, đồng thời tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm kịp thời trong thời gian 24 giờ đối với RT-PCR.  Đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất- kinh doanh đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “hai điểm đến một cung đường”; tăng cường phòng, chống dịch tại chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị; đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine. Theo dõi sát, phát hiện sớm các dấu hiệu diễn biến chuyển nặng của người bệnh F0 can thiệp kịp thời, nhằm giảm thiểu số ca bệnh diễn biến trở thành nặng, nguy kịch, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong, phấn đấu tỷ lệ tử vong <1%...

HẠNH CHÂU