Bán hàng trực tuyến mùa dịch bệnh

25/05/2021 - 07:02

 - Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều cửa hàng, quán ăn, quán cà phê… ngoài việc bán hàng trực tiếp đã áp dụng thêm hình thức bán hàng trực tuyến (online) để “vớt” khách hàng trong mùa dịch bệnh. Bên cạnh đó, các mô hình kinh doanh online đã tận dụng được lợi thế của mình khi triển khai nhiều chương trình bán hàng ưu đãi từ giảm giá, tặng kèm quà tặng khi mua hàng, giảm chi phí vận chuyển… để kích cầu khách hàng.

Là người bán hàng online, chị Néang Sóc Cang (xã An Tức, huyện Tri Tôn) chuyên cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đặc trưng của địa phương, như: sản phẩm từ cây thốt nốt (đường, trái, nước thốt nốt), cây giống và trái chúc, các loại mắm đồng, lạp xưởng… Những sản phẩm của chị Sóc Cang kinh doanh tuy không mới và trên thị trường có rất nhiều người cũng mua bán những mặt hàng này nên ngay từ đầu, chị Sóc Cang lựa chọn hướng kinh doanh nhằm tạo ra sự khác biệt là cung cấp những sản phẩm sạch, an toàn cho những đối tượng khách hàng tiềm năng.

Hiện, chị Sóc Cang đang kinh doanh đường thốt nốt được nấu từ 100% nước thốt nốt, bảo quản tự nhiên bằng vỏ cây sến, không có chất bảo quản hóa học hay phẩm màu, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Ngoài bán hàng trực tiếp trên trang mạng xã hội cá nhân, chị Sóc Cang tạo một trang bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee để tiếp cận với đông đảo khách hàng gần xa. Với mỗi bài đăng bán hàng, chị Sóc Cang sử dụng hình ảnh và Video clip minh họa, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về quy trình làm đường thốt nốt thủ công, thiên nhiên, từ đó giúp tăng mức độ tin tưởng đối với sản phẩm của khách hàng.

Kinh doanh các sản phẩm chất lượng, đặc trưng ở địa phương, rất nhiều người kinh doanh trực tuyến quan tâm đầu tư hình ảnh để khách hàng có thể tìm hiểu, tin cậy là có sự lựa chọn phù hợp

“Thấy bà con làm đường thốt nốt thiên nhiên rất cực, phải trèo lên cây ngày 2 lần để lấy nước. Nước sau khi lấy về đổ vào một nồi to, nấu từ 4-5 tiếng, phải khuấy thêm 1 tiếng nữa mới có được đường thành phẩm... Cực khổ là vậy, nhưng bị thương lái thường xuyên ép giá nên mình trả giá rẻ cho bà con thì không được” - chị Néang Sóc Cang giải bày. Hiện tại, giá bán đường thốt nốt của chị Néang Sóc Cang cao hơn nhiều so với mặt bằng chung, tuy nhiên các sản phẩm này được khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, miền Trung, miền Bắc ưa chuộng. Khách hàng của chị Sóc Cang thường là những khách yêu thích ẩm thực và thực phẩm thuận tự nhiên.

“Họ rất trân trọng những sản phẩm sạch nên khi mua được đồ tốt là trở thành khách hàng thân thiết, sử dụng hết là nhớ tới mình, được giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đó là một niềm vui” - chị Sóc Cang chia sẻ. Nhờ lựa chọn được hướng kinh doanh đúng, xây dựng lượng khách hàng ổn định nên dù đang trong thời điểm dịch bệnh nhưng việc kinh doanh của chị Sóc Cang không bị ảnh hưởng nhiều. Dù vậy, chị Sóc Cang vẫn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho những khách hàng thân thiết khi mua đủ số lượng đơn hàng hay mua kèm với những sản phẩm khác…

Chị Huỳnh Thị Bạch Tuyết (xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên) kinh doanh online các sản phẩm đồ ăn vặt, như: đậu phộng rang lá chúc, đậu phộng ngào đường… cho đến các mặt hàng đồ gia dụng sử dụng trong gia đình. Ngoài bán lẻ, chị Bạch Tuyết còn xây dựng được hệ thống cộng tác viên ở nhiều nơi, cùng chung đam mê kinh doanh. Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, chị Bạch Tuyết hiểu ai cũng gặp khó khăn, bởi vậy chị đã triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu khách hàng bằng việc giảm giá cho khách lẻ và sỉ. Ngoài việc đầu tư chất lượng sản phẩm, chị Bạch Tuyết không ngừng suy nghĩ tìm ra những sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

“Ai cũng khó khăn nên mình phải cùng nhau san sẻ. Do dịch bệnh nên mọi người hạn chế đi lại, ra khỏi nhà nên chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng là mình giao đến tận nơi, khách ở gần mình giao, còn ở xa thì có đơn vị vận chuyển phụ trách giao hàng trong thời gian nhanh nhất” - chị Bạch Tuyết chia sẻ. Còn ở TP. Long Xuyên, nhiều quán ăn, quán cà phê… ngoài phục vụ tại chỗ còn nhận đặt hàng online và giao tận nơi miễn phí cho khách hàng trong mùa dịch bệnh.

Dù khách hàng chỉ đặt 1 phần ăn hay 1 ly cà phê vẫn được giao đến tận nơi. Đây cũng là một cách để “níu chân” khách hàng trong mùa dịch bệnh COVID-19. Những cơ sở này có thể tự đi giao hàng hoặc kết nối với các những người vận chuyển hàng hóa (Shipper) để khách hàng đặt và giao hàng. Khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà và đặt hàng qua mạng, chỉ vài phút sau là có ngay món ăn, thức uống được giao đến tận tay.

ÁNH NGUYÊN