Bán iPhone 12 tại Việt Nam: Khan hàng chính hãng, khách phải đợi giữa tháng 12

27/11/2020 - 15:42

Hôm nay 27-11, 4 mẫu iPhone 12 chính hãng sẽ đến tay người dùng Việt Nam nhưng số lượng đợt đầu không đủ nên nhiều người đặt trước vẫn phải đợi đến giữa tháng 12.

Với tâm lý nôn nóng muốn sở hữu những chiếc điện thoại iPhone 12 chính hãng đầu tiên, nên ngay từ sáng sớm hôm nay 27-11, nhiều người tiêu dùng Hà Nội đã đến các đại lý để nhận bốn mẫu iPhone 12 chính hãng. Tuy nhiên do số lượng hàng về đợt đầu không đủ nên nhiều khách hàng phải ra về tay không mặc dù đã đặt cọc từ trước đó.

"Tôi có đặt 2 mua máy iPhone 12 2567G từ đầu tháng 11 để làm quà tặng, nhưng hôm nay ra lấy máy thì được trả lời là chưa có hàng, nhân viên cửa hàng cho biết khi nào có máy sẽ liên lạc lại," anh Trung Dũng ở quận Thanh Xuân nói.

Giống như anh Dũng, nhiều người đến các đại lý lấy máy cũng phải về tay không.

"Tôi cứ nghĩ đặt cọc trước là sẽ có máy chính hãng sớm nhưng ra cửa hàng mới biết nhiều người giống như mình không nhận được máy đợt đầu và phải đợi đến giữa tháng 12. Nếu biết trước chắc tôi cũng không cần đặt cọc, đặt cọc chủ yếu là để nhận máy sớm chứ sau thì mình mua lúc nào chẳng được. Có khi lúc đó máy còn xuống rẻ hơn", chị Thu Trang ở quận Ba Đình than.

Khách đến đại lý nhận máy iPhone 12.

Giải thích lý do hàng khan hiếm không trả đủ cho khách, quản lý cửa hàng FPT Hai Bà Trưng cho biết, năm nay lượng khách đặt mua iPhone 12 tăng cao so với mọi năm và nhu cầu không đều giữa các phiên bản, các màu.

"Năm nay nhu cầu khách đặt mua mẫu iPhone mới tăng 23-30% so với mọi năm, lại tập trung phần lớn vào 2 màu xanh, đỏ, đặc biệt là phiên bản Promax khiến lượng hàng về không đáp ứng đủ. Vì vậy, cửa hàng ưu tiên cho những khách đặt cọc sớm, đối với bản iPhone 12 thường đã có hơn 90% khách nhận máy, riêng iPhone 12 Promaxthì dự kiến đến ngày 15-12 sẽ hoàn trả 100% cho khách đặt cọc. Hàng tuần, cửa hàng cũng sẽ được phân bổ lượng hàng bổ sung, những khách hàng đã đặt cọc có thể yên tâm muộn nhất đến giữa tháng 12 sẽ được nhận máy", quản lý cửa hàng cho hay.

"Ngoài ra, năm nay hàng chính hãng có giá ngang thậm chí rẻ hơn hàng xách tay lên đến vài triệu đồng mà còn được tặng kèm nhiều chính sách ưu đãi, kèm chế độ hậu mãi tốt" quản lý cửa hàng cho biết thêm.

Trong khi đó, nhân viên kinh doanh của FPT cho biết, đến hiện tại cửa hàng đã ngừng nhận đặt cọc iPhone 12 vì không biết bao giờ hàng mới về. 

"Trong bốn mẫu iPhone chính hãng bán ra đợt đầu, 12 Pro Max là bản có giá cao nhất nhưng cũng là mẫul được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam, tỷ lệ đặt mua trên 50% tổng đơn hàng đặc biệt là hai phiên bản màu vàng Gold và xanh Pacific Blue có lượng mua cao nhất. Vì vậy, lượng hàng đợt đầu không thể đáp ứng hết nhu cầu của người mua", nhân viên này nói.

Không chỉ tại các đại lý FPT mà tại các đại lý khác như Thế giới Di động tình trạng khan hàng iPhone 12, đặc biệt là bản Promax cũng xảy ra.

Nếu mọi năm lượng hàng xách tay khá dồi dào thì năm nay do quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã góp phần làm hạn chế lượng hàng iPhone 12 xách tay về Việt Nam. Hiện hàng xách tay có giá đắt hơn hàng chính hãng vài triệu đồng và cũng không đáp ứng đủ nhu cầu của người mua.

Theo MINH ANH (VTC NEWS)