Bằng chứng hiếm hoi về bữa ăn cuối cùng của khủng long

03/01/2023 - 14:22

Bữa ăn cuối cùng của khủng long được bảo quản nguyên vẹn trong hóa thạch mới phát hiện.

Từ lâu, những phát hiện liên quan đến khủng long luôn thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Họ tìm kiếm và giải thích nhiều bí ẩn liên quan đến một trong những loài động vật lớn nhất hành tinh này.

Hình ảnh dựng lại mô tả khủng long Microraptor zhaoianus đang ăn thịt một động vật có vú nhỏ

Hóa thạch mới phát hiện thuộc về khủng long sống cách đây khoảng 120 triệu năm, trong Kỷ Phần Trắng. Con khủng long đã ngấu nghiến bữa ăn cuối cùng trước khi chết. Phân tích hóa thạch, các nhà nghiên cứu tìm ra bữa ăn cuối cùng là một loài động vật có vú nhỏ, kích thước khoảng bằng một con chuột.

Dấu vết về bàn chân của con mồi được bảo quản trong ruột của khủng long Microraptor zhaoianus có lông vũ dài chưa đầy một mét.

Hans Larsson, giáo sư sinh học, Đại học McGill ở Montreal cho biết: "Ban đầu, mới nhìn vào tôi không thể tin đó là sự thật. Một bàn chân động vật có vú nhỏ giống loài gặm nhấm dài khoảng 1 cm. Nó được bảo quản hoàn hảo bên trong ruột của khủng long. Phát hiện mới là bằng chứng hiếm hoi của chúng tôi về thức ăn của những loài động vật đã tuyệt chủng. Chúng cực kỳ hiếm gặp trên thế giới".

 

Cận cảnh bàn chân của một loài động vật có vú nhỏ, dài khoảng 1 cm, giữa các xương của hóa thạch khủng long

Hóa thạch Microraptor zhaoianus phát hiện trong các mỏ ở Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Mẫu vật có bộ lông trên cánh tay và chân, đây là một trong những loài khủng long có lông vũ đầu tiên. 

Động vật ăn thịt nói chung, thậm chí như cáo và quạ đều có vai trò quan trọng góp phần đảm bảo ổn định các hệ sinh thái vì chúng có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

Theo nghiên cứu, Microraptor zhaoianus là ví dụ đầu tiên về loài động vật ăn thịt đa dạng ở thời kỳ khủng long. Điều này cũng gợi ra khả năng những loài khác trong họ therapod, trong đó có chi khủng long bạo chúa T-rex, cũng có đặc tính ăn uống tương tự.

Theo Infonet