Bánh tét nghĩa tình cho cư dân biên giới

17/01/2024 - 05:43

 - Trong không khí sôi nổi của chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” Tết Nguyên đán 2024, hoạt động gói bánh tét tặng gia đình chính sách, cư dân vùng biên giới do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thực hiện đã trở thành hình ảnh đẹp, phảng phất dư vị ngày Xuân, giúp cho những ai tham gia đều thấy ấm lòng.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên những ngày qua rộn ràng không khí mùa Xuân nồng ấm. Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” Tết Nguyên đán 2024 đã mang đến niềm vui cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và người dân vùng biên giới, qua các hoạt động, như: Tổ chức giao lưu thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian; tổ chức đêm văn nghệ phục vụ quần chúng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân; trao tặng 2 nhà Mái ấm biên cương; tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn; phát quang, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các trục đường giao thông…. 

Hòa vào chuỗi hoạt động sôi nổi đó là hình ảnh những người lính “quân hàm xanh” quây quần với hội viên phụ nữ, gói những đòn bánh tét nghĩa tình để tặng cư dân khu vực biên giới.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Quyến cho biết: “Hoạt động gói bánh tét tặng gia đình chính sách, cư dân vùng biên giới nằm trong chương trình ký kết phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn mang mùa Xuân ấm áp đến mọi người, giúp họ cảm nhận được hương vị truyền thống của Tết Việt qua những đòn bánh tét thơm ngon. Bên cạnh, khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Hội LHPN tỉnh và BĐBP đối với đời sống Nhân dân”.

Hình ảnh thân tình của hoạt động gói bánh tét trong chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” Tết Nguyên đán 2024

Theo bà Nguyễn Thị Quyến, công tác chuẩn bị cho hoạt động gói bánh tét được thực hiện từ rất sớm. Những hạt nếp mây mẩy, dẻo thơm của “xứ nếp” Phú Tân, những sợi dây chuối chắc nịch, những tấm lá chuối gói bánh được lấy từ vùng biên giới Tịnh Biên như gợi nhớ đến hình ảnh cái Tết chân chất, nồng ấm của nhiều mùa Xuân trước.

Tận mắt chứng kiến hoạt động này, mới thấy sự vui vẻ của những người tham gia. Trong khoảng sân rộng được bày biện đầy đủ nguyên liệu gói bánh, người ta thấy màu xanh áo lính ngồi xen lẫn bên những chiếc áo bà ba truyền thống. Ở đó, có những đôi tay thuần thục của các mẹ, các chị thoăn thoắt đổ nhân, tạo hình chiếc bánh. Lại có những chiến sĩ trẻ lần đầu được tham gia gói bánh, khúc khích cười với sản phẩm mình tạo ra.

Chiến sĩ Trương Hữu Khang (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên) hào hứng: “Lần đầu tiên tham gia hoạt động này khiến tôi cảm thấy rất vui. Tự tay làm, tôi mới biết để có những chiếc bánh tét thơm ngon, đòi hỏi các mẹ, các chị phải vất vả thế nào. Nhìn các mẹ, các chị vui vẻ, tôi vơi đi cảm giác nhớ nhà bởi không khí cởi mở, thân tình. Bản thân tôi nhận thức sâu sắc hơn về vai trò người lính biên phòng đối với việc chăm lo đời sống Nhân dân”.

Bạn Trương Hữu Khang cũng chia sẻ, những ngày còn sống cạnh gia đình ở TP. Long Xuyên, bạn chưa lần nào tham gia gói bánh. Giờ được tận mắt chứng kiến công đoạn làm ra chiếc bánh, người chiến sĩ trẻ càng thêm yêu quý truyền thống đón Tết của quê hương. Trương Hữu Khang mong mỏi sẽ được tham gia hoạt động gói bánh tét tặng người dân vào những năm tiếp theo, để được sống trong không khí nồng ấm nghĩa tình những ngày Xuân.

Là thành viên tích cực trong hoạt động gói bánh tét, chị Đinh Thị Nhung (Hội LHPN xã An Nông) thật tình: “Đã rất nhiều lần tham gia gói bánh tét tặng lực lượng vũ trang, gia đình chính sách và cư dân vùng biên giới, tôi rất phấn khởi. Mùa Xuân là của tất cả mọi người và chiếc bánh tét dù không mang nhiều giá trị vật chất, nhưng không thể thiếu trong những ngày Tết. Chị em chúng tôi gói bánh nhân đậu và nhân ngọt, để mọi người dùng theo sở thích. Dù có vất vả, nhưng tôi thấy tràn đầy năng lượng vì biết mình đã làm điều có ý nghĩa khi góp phần mang mùa Xuân đến với người dân”.

Những chiếc bánh từ đôi bàn tay khéo léo của chị Nhung được tắm mình trong làn khói bốc lên từ chiếc nồi to bản. Hình ảnh người phụ nữ với chiếc áo bà ba thân thương bên nồi bánh chín thơm lừng, gợi nhớ đến những cái Tết xưa chân chất, nghĩa tình và mộc mạc. Chị Nhung xác định tiếp tục tham gia hoạt động này trong những mùa Xuân tiếp theo, với mong muốn những chiếc bánh nghĩa tình này mang đến niềm vui cho mọi người.

“Nếu có điều kiện, chúng tôi tiếp tục thực hiện hoạt động này trong thời gian tới, nhằm tạo điểm nhấn đặc biệt trong hoạt động phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh và BĐBP tỉnh mỗi dịp Tết đến, Xuân về, để mang những đòn bánh tét nghĩa tình đến với mọi người, cùng đón chào năm mới trong không khí hân hoan, đầm ấm” - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Quyến xác định.

THANH TIẾN