Bảo vệ người lao động trước “tín dụng đen”

10/11/2022 - 06:57

 - Để bảo vệ đoàn viên, công nhân lao động trước vấn nạn “tín dụng đen”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức; đồng thời có nhiều hoạt động trợ giúp người lao động (NLĐ) yên tâm sản xuất.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang cho biết, nhiều năm qua, lợi dụng những khó khăn về tài chính của người dân nói chung và công nhân lao động nói riêng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nạn cho vay nặng lãi “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của NLĐ, cùng các chiêu thức ngày càng tinh vi, đối tượng cho vay “tín dụng đen” đã công khai rộng rãi quảng bá dịch vụ hỗ trợ tài chính, cầm đồ, vay nhanh, trả gọn thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Trong đó, phổ biến là dán tờ rơi, sử dụng chính công nhân lao động tại các doanh nghiệp (DN) để dụ dỗ NLĐ…

Giới thiệu vốn vay ưu đãi cho đoàn viên, công nhân lao động

Ông Nguyễn Hữu Giang thông tin, rất nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các DN, nhất là tại các khu công nghiệp đã tiếp cận hình thức “tín dụng đen”. Từ đó, làm cho đời sống của NLĐ đã khó càng khó hơn. Thậm chí có công nhân đã giao cả thẻ ngân hàng (hình thức trả lương chủ DN vào định kỳ) cho các đối tượng cho vay. Với sức ép về nợ “tín dụng đen”, nhiều công nhân phải xin nghỉ việc, mất việc làm. Khi không còn tiền để trả cho các đối tượng cho vay “tín dụng đen” thì chúng dùng thủ đoạn bôi nhọ, xâm phạm đời tư, đe dọa cán bộ công đoàn nhằm gây sức ép, đòi nợ NLĐ tại DN.

Trước thực trạng đó, LĐLĐ tỉnh đã xin chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh cho thành lập Tổ chức tài chính vi mô - chi nhánh Long Xuyên (CEP). Từ khi thành lập (14/1/2022) ,CEP chi nhánh Long Xuyên đã giải ngân cho 2.715 công nhân, viên chức, lao động vay, với tổng số tiền 76,5 tỷ đồng, dư nợ trên 62,9 tỷ đồng.

Đồng thời, CEP-chi nhánh Long Xuyên còn phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng 3 “Mái nhà CEP” cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 180 triệu đồng; tặng 42 suất “học bổng CEP”, 100 phần quà học tập cho con công nhân lao động trị giá hơn 120 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn thăm hỏi và chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn 5 triệu đồng, hỗ trợ học nghề cho 2 trẻ khó khăn 26 triệu đồng, hỗ trợ trị bệnh hiểm nghèo 20 triệu đồng và hỗ trợ trả nợ vay nặng lãi 4 triệu đồng.

Song song với việc thành lập CEP chi nhánh Long Xuyên, mỗi năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp Công an tỉnh tổ chức trên 20 cuộc tuyên truyền phòng, chống “tín dụng đen” trong các DN, tại các Tổ tự quản nhà trọ công nhân lao động thuộc các địa bàn: TP. Long Xuyên, huyện Châu Thành, Châu Phú.

Đồng thời, đẩy mạnh các kênh thông tin tuyên truyền của tổ chức công đoàn, như: Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội Facebook hệ thống công đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, các kênh Facebook công đoàn cơ sở (CĐCS) DN có đông NLĐ tăng cường tuyên truyền cảnh giác các hành vi, chiêu thức của đối tượng cho vay “tín dụng đen”… Từ đó, giúp công nhân lao động đề cao cảnh giác trước những hành vi lừa gạt cho vay “tín dụng đen” của các đối tượng.

Các hoạt động của công đoàn hướng đến NLĐ ngày càng thiết thực hơn. Đẩy mạnh các hình thức chăm lo nhằm giảm bớt khó khăn cho NLĐ, nhiều nội dung được quan tâm sát sao, như: Chương trình phúc lợi đoàn viên, thăm hỏi tặng quà các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, kỷ niệm trong năm.

Công đoàn tăng cường giám sát các chế độ chính sách cho NLĐ, như: Tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn giữa ca, nhà ở, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động; trao “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động vay vốn ở những kênh ngân hàng chính thống với lãi suất hợp lý. Chủ các DN và CĐCS các cơ quan, đơn vị còn tổ chức góp vốn xoay vòng không tính lãi để kịp thời giải quyết một số khó khăn trong sinh hoạt, mua sắm, điều trị bệnh của đoàn viên, NLĐ.

Hướng tới, công đoàn tiếp tục khai thác hiệu quả hoạt động của CEP - chi nhánh Long Xuyên. Trên cơ sở những thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank, Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam và các đối tác khác, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ chủ động phối hợp triển khai ở địa phương, đơn vị, kết nối để các ngân hàng, tổ chức tín dụng hợp pháp tiếp cận cung cấp dịch vụ phù hợp với NLĐ. Ngoài ra, còn phổ biến rộng rãi tới NLĐ về gói vay 20.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo triển khai phục vụ công nhân lao động.

“Các cấp công đoàn sẽ tăng cường triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, trong đó quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp có công nhân lao động gặp khó khăn đột xuất, CĐCS sẽ đề nghị DN có giải pháp hỗ trợ phù hợp, hoặc đứng ra giới thiệu và bảo lãnh cho công nhân lao động vay tại các tổ chức tín dụng hợp pháp. Ở những nơi có “tín dụng đen” hoạt động, CĐCS sẽ phối hợp với ngành chuyên môn xây dựng giải pháp cụ thể bảo vệ NLĐ và báo cáo lên công đoàn cấp trên để được hỗ trợ.

Theo khảo sát của LĐLĐ tỉnh An Giang do khó khăn, sắp tới có nhiều DN sẽ cắt giảm lao động, tạm hoãn hợp đồng lao động. NLĐ sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, khả năng tìm đến “tín dụng đen” là rất cao. Do vậy, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp, ngành tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng “tín dụng đen” đối với NLĐ” - ông Nguyễn Hữu Giang chia sẻ.

MỸ HẠNH