Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

01/04/2021 - 08:36

 - Những ngày gần đây, dư luận rất phẫn nộ về việc một bé gái lớp 7 ở Chợ Mới (An Giang) bị xâm hại tình dục, hành hung, tổn thương sâu sắc về thể xác lẫn tinh thần. Cơ quan chức năng đã tạm giam bị can, chờ xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng đọng lại sau câu chuyện, vẫn là điều khiến người ta nhói lòng: trẻ em đã được chăm sóc, bảo vệ một cách đầy đủ, trách nhiệm hay chưa?

Trẻ em là những người dưới 16 tuổi, rất non nớt, chưa đủ sức khỏe cũng như khả năng tự bảo vệ, ứng phó trước sự xâm hại. Khi bị xâm hại, các em thường không dám tố giác kẻ phạm tội vì bị đe dọa, sợ bị mắng, nên một mình cam chịu tổn thương. Ông Huỳnh T.H (sinh năm 1978, ngụ xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới) thường đi làm ăn xa. Khi hay tin con gái H.T.D.M (sinh năm 2008, học lớp 7) bị xâm hại, ông về nhà hỏi han, nhưng M. giấu kín, chỉ bộc lộ thần sắc khác thường, đòi tự tử. Ngày 14-3, ông nhận được clip con gái mình bị nhiều người hành hung, lăng nhục.

Sau đó, M. mới kể lại sự việc: chiều tối 25-2, Lê Thành Trung và một số người bạn tổ chức nhậu tại nhà. Một lúc sau, M. đến nhà Trung chơi và cùng nhậu chung. Khoảng 23 giờ cùng ngày, M. kêu những người nhậu chung chở về nhà, nhưng những người này đã say, kêu M. ngủ lại nhà của Trung. Cửa phòng bị hỏng, nên M. chỉ khép hờ. Đến gần sáng, Trung vào phòng M. khi em đang ngủ rồi thực hiện hành vi cưỡng bức. Những ngày sau đó, M. liên tục bị nhóm bạn gái của Trung đe dọa, hành hung, quay clip.

Trẻ em cần sự quan tâm  từ gia đình, nhà trường

 Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, chỉ tính riêng năm 2020, cả nước phát hiện 1.945 vụ xâm hại 2.008 trẻ em (trong đó xâm hại tình dục 1.349 vụ, 1.576 trẻ em bị xâm hại tình dục). Khoảng 97% số vụ được phát hiện những kẻ xâm hại tình dục có quen biết với nạn nhân. Trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp, có nguyên nhân xuất phát từ chính gia đình. Việc một số cha mẹ xao nhãng, bỏ mặc con cái chính là mầm mống nảy sinh các hành vi xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục đối với trẻ em. Hoặc tình trạng cha mẹ ly hôn, ly thân hay mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật… không có điều kiện chăm sóc, quản lý, giáo dục các em, thường để các em ở nhà một mình, gửi cho đối tượng không đáng tin cậy. Hoặc do sự thiếu thốn tình cảm, sống trong hoàn cảnh gia đình không hoàn thiện, không được học hành chu đáo, các em bị lợi dụng, rủ rê vào các hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, do bản thân phụ huynh không nhận thức được trường hợp nguy cơ cao trẻ bị xâm hại. Họ e ngại, thậm chí không dạy trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản. Hậu quả, trẻ thiếu kỹ năng phòng tránh, tự vệ và phản kháng để chống lại các hành vi lạm dụng. Nhiều vụ án mà bị can là người chưa thành niên (chưa đủ 16 tuổi), nghĩ rằng quan hệ tình dục giữa 2 người là sự tự nguyện, không biết rằng mọi hành vi giao cấu với người dưới 13 tuổi là phạm tội “Hiếp dâm trẻ em”. Khi trẻ bị xâm hại, gia đình có tâm lý chung là ngại tố cáo tội phạm, cho qua hoặc giấu kín vì sợ tai tiếng, ảnh hưởng đến danh dự của trẻ và gia đình.

Hiến pháp năm 2013 quy định: “Trẻ em được nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”. Tất cả những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em (xâm hại tình dục, dâm ô…) tác động rất lớn đến quá trình phát triển tâm lý và thể chất của trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những giá trị đẹp đẽ của đạo đức xã hội, sự phát triển của đất nước. Do đó, hành vi này cần được phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời bởi sự tham gia phối hợp, chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, gia đình và toàn xã hội.

Để phòng tránh xâm hại trẻ em, biện pháp tối ưu nhất là tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp giữa gia đình- nhà trường - xã hội. Đặc biệt, phụ huynh phải hơn ai hết nhận thức rõ trách nhiệm trong việc chăm sóc, giáo dục giới tính và quản lý, bảo vệ con em mình phòng tránh nguy cơ bị xâm hại; kịp thời tố giác các hành vi xâm hại. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng, biện pháp giúp các em nâng cao cách nhận biết, phòng tránh các hành vi xâm hại tình dục. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tội phạm xâm hại tình dục, về các vấn đề tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính sẽ giúp nâng cao nhận thức của từng cá nhân để chủ động và có những kỹ năng cần thiết trong việc phòng tránh và ngăn ngừa tội phạm xâm hại tình dục.

AN KHANG