Bệnh thận nên ăn gì?

18/12/2023 - 14:46

Người mắc bệnh thận đòi hỏi chế độ ăn uống đặc biệt, vậy bệnh thận nên ăn gì?

Theo bác sĩ CKII Đinh Cẩm Tú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, bệnh thận mạn tính khiến thận suy giảm chức năng, không lọc bỏ hết các chất độc để thải ra ngoài cơ thể.

Vì thế, những người mắc bệnh thận cần chế độ ăn uống được theo dõi nghiêm ngặt. Chế độ dinh dưỡng tốt cho thận sẽ giúp thận khỏe hơn, làm chậm quá trình oxy hóa và tiến triển của bệnh.

Người bị bệnh thận nên ăn gì?

Súp lơ (bông cải)

Đây là loại rau cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin K, folate và chất xơ.

Súp lơ còn giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm, quan trọng nhất, chúng chứa ít kali và protein. Trong 62gr bông cải tươi chỉ chứa hàm lượng 9,3 mg natri, 88 mg kali, 20mg photpho và 1gr protein.

Súp lơ là loại rau cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin K, folate và chất xơ.

Việt quất

Loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa anthocyanin, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác. Chúng cũng chứa ít natri, phốt pho và kali. Một ly việt quất tươi (148gr) chỉ chứa 1,5gr natri, 114mg kali, 18gr phốt pho.

Nho đỏ

Nguồn cung cấp chất chống oxy hóa flavonoid, giúp giảm viêm nhiễm và chống lại bệnh tim, tiểu đường và các tình trạng sức khỏe khác. Hàm lượng protein chỉ ở mức 0,5mg.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng cung cấp nguồn protein chất lượng cao, thân thiện với thận và ít phốt pho.

Tỏi

Tỏi mang lại lợi ích dinh dưỡng cho người bệnh thận. Tỏi cũng là nguồn cung mangan và vitamin B6 tốt. Tỏi còn có các hợp chất lưu huỳnh đặc tính chống viêm.

Bắp cải

Thuộc họ rau họ cải và cung cấp vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa. Loại ray này tác dụng quản lý lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tổn thương thận và gan, ngăn stress, oxy hóa và béo phì.

Ớt chuông

Chứa nhiều vitamin A, C và các chất chống oxy hóa khác nhưng lại ít kali. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, có liên quan chặt chẽ với bệnh thận.

Ớt chuông chứa nhiều vitamin A, C và các chất chống oxy hóa khác nhưng lại ít kali.

Hành tây

Hành tây giúp tăng hương vị cho món ăn thay muối và không chứa natri. Xào hành tây với tỏi, dầu ô liu và các loại thảo mộc có thể tăng thêm hương vị cho món ăn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thận.

Hành tây cung cấp vitamin C, mangan và vitamin B, bao gồm cả folate. Chúng cũng chứa các sợi prebiotic, giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa luôn khỏe mạnh, cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Củ cải

Củ cải rất cần cho chế độ ăn uống dành cho người bệnh thận. Chúng chứa rất ít kali và phốt pho nhưng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác như folate và vitamin A.

Dứa

So với cam, chuối hoặc kiwi, dứa có hàm lượng phốt pho, kali và natri thấp hơn, có thể dùng làm món ngọt, món tráng miệng bổ sung vào thực đơn người bệnh thận.

Dứa cũng là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin A dồi dào, có chứa bromelain – một loại enzyme có thể giúp giảm viêm.

Trên đây là một số thực phẩm tốt cho người bệnh thận, hy vọng sẽ phần nào giải đáp được băn khoăn bệnh thận nên ăn gì của bạn đọc.

Theo VTC