Bếp ăn đỏ lửa ở “hậu phương”

01/09/2021 - 10:36

 - Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cũng là lúc sự đoàn kết, đồng lòng chống dịch của người dân được phát huy rõ rệt. Để lực lượng tuyến đầu an tâm chống dịch, các bếp ăn ở “hậu phương” luôn đỏ lửa, duy trì phục vụ hàng trăm suất cơm mỗi ngày, đảm bảo sức khỏe bằng những món ăn ngon chan chứa nghĩa tình.

Hơn 2 tháng nay, các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn xã Hội An (huyện Chợ Mới) được thiết lập. Cũng ngần ấy thời gian bếp ăn phục vụ bữa cơm cho lực lượng tuyến đầu ra đời và đồng hành xuyên suốt. Phụ trách bếp ăn đồng thời giữ vai trò “đầu bếp chính”, chị Nguyễn Thị Kim Xuyến (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hội An) luôn túc trực, tham gia hầu hết các công việc tại bếp ăn phục vụ chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương. Mỗi ngày 3 buổi (trưa, chiều, tối), chị Xuyến cùng các chị phụ nữ lên thực đơn món ăn, đi chợ, sơ chế và nấu những món ăn ngon. Nguồn kinh phí để duy trì bếp ăn trong thời gian qua do các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đóng góp.

Không chỉ ủng hộ tiền, tiểu thương ở chợ, nông dân địa phương còn thường xuyên hỗ trợ các loại rau, củ, quả cho bếp ăn. Những suất cơm được nấu từ chính nông sản của địa phương nên gần gũi, đậm chất quê. Hầu như ngày nào cũng có khoảng 50-60kg rau, củ, quả được gửi đến bếp ăn, hoàn toàn miễn phí, thể hiện tình cảm, sự chia sẻ khó khăn của người dân địa phương, giúp nhau vượt qua đại dịch. “Có khi nhận được nhiều quá, dùng không hết, bếp ủng hộ cho các “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” ở địa phương. Mọi người san sẻ, lan tỏa sự yêu thương đến với nhiều người hơn, tiếp thêm sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh” - chị Xuyến bày tỏ.

Những bữa ăn được duy trì nhờ sự đóng góp của các nhà hảo tâm

Tuy tất bật nấu nướng hàng ngày, nhưng khu vực bếp sạch sẽ, đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn vệ sinh. “Đầu bếp” nào cũng nhiệt tình, cố gắng nấu thật ngon như bữa cơm của gia đình. Phục vụ ca trực đêm, bữa ăn tối kết thúc muộn nên công việc của chị Xuyến cùng các thành viên thường kết thúc khoảng 23 giờ.

Chị Xuyến kể: “Về tới nhà khuya đến cỡ nào, nằm xuống mình vẫn trằn trọc suy nghĩ đến chuyện ngày mai nấu món gì, để còn điện thoại đặt nguyên, phụ liệu. Hầu như món ăn được thay đổi liên tục, không trùng lặp trong tuần. Món mới, chưa biết cách nấu thì lên mạng tham khảo. Cực một chút cũng được, bếp sẵn sàng làm, miễn sao bữa ăn nhiều dinh dưỡng, anh em thấy ngon miệng, có thêm sức khỏe. Hàng ngày, chúng tôi nhận được nhiều lời động viên, nên tôi cảm thấy rất vui vì được làm việc có ích và giúp được mọi người. Chúng tôi sẽ cố gắng chuẩn bị bữa ăn tươm tất mỗi ngày, tiếp thêm năng lượng cho các anh em làm nhiệm vụ”.

Ngoài những suất ăn cho anh em trực chốt, bếp ăn còn chuẩn bị suất ăn cho người dân ở vùng có dịch khác trở về địa phương trước khi đi cách ly. Theo chị Xuyến, thấy hoàn cảnh gia đình của các hộ quá khó khăn, lực lượng làm nhiệm vụ ở chốt trực và thành viên của bếp ăn đóng góp một ít hỗ trợ họ yên lòng đi cách ly phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Xã đoàn Hội An Bùi Ngọc Thủy tham gia chốt phòng, chống dịch COVID-19 ở địa phương từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát. Thủy cho biết, khi thực hiện nhiệm vụ, mọi người quyết tâm tuân thủ quy định nhưng vẫn đảm bảo tinh thần nhân văn. Những trường hợp phải cách ly tập trung được bếp ăn gửi gắm phần ăn như lời động viên thiết thực, kéo gần nhau hơn bằng cái tâm trong sáng, giữa lúc giãn cách xã hội đầy khó khăn.

“Anh em trực chốt tuy vất vả, nhưng được chăm lo tận tình, đều đặn ngày 3 bữa, toàn món ngon và được thay đổi liên tục, góp phần xua tan mệt mỏi sau ca trực dài. Cám ơn các cô, các chị đã miệt mài với “rau, dưa, thịt, cá...”. Cám ơn những bữa ăn nấu chín bởi nghĩa tình. Dẫu thời tiết có khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, nhờ “hậu phương” vững chắc mà những thành viên tham gia chốt trực thật sự ấm lòng, thêm động lực để thực hiện hiệu quả công việc của mình” - Thủy chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích