Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang: “Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19”

09/06/2021 - 04:36

 - Khi có tình huống dịch bệnh xảy ra, người đứng đầu cấp huyện phải chịu trách nhiệm với Bí thư Tỉnh ủy, người đứng đầu cấp xã chịu trách nhiệm với Bí thư cấp huyện. Chủ động, tập trung, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Quyết liệt, kịp thời, hiệu quả

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, tính đến 8 giờ, ngày 7-6, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 17 trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, trong đó có 8 trường hợp đã điều trị khỏi, 1 trường hợp tái nhiễm sau khi được điều trị tại tỉnh Bến Tre. Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tăng cường công tác quản lý, siết chặt biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới. UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động vận tải hành khách qua các tuyến TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Tháp, Bạc Liêu…

Đồng thời, chỉ đạo lập 9 chốt đường bộ và đường thủy để kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh tại cửa ngõ từ các tỉnh đến An Giang. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh của các ngành, địa phương, nhất là tại các cơ sở y tế, giáo dục, doanh nghiệp, cửa khẩu và địa phương biên giới.

Chốt đo thân nhiệt tại cầu Tân Long (thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới) giáp ranh tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: H.C

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác điều trị, các cơ sở điều trị thực hiện nghiêm việc phân luồng, cách ly, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện tiếp nhận điều trị bệnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế tham mưu xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm Vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP. Kết quả, có 20.848 người đã được tiêm Vaccine (đạt 107%). Ngày 4-6, An Giang đã tiếp nhận 27.250 liều Vaccine từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và đang triển khai tiêm chủng đợt 2.

Bên cạnh nỗ lực phòng ngừa, công tác tuyên truyền được các sở, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông đẩy mạnh, nhất là tuyên truyền thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) của Bộ Y tế, việc cài đặt ứng dụng NCOVI, Bluezone… Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Từ việc phát động phong trào “Toàn dân chống dịch”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ”, người dân đã nâng cao ý thức, tự giác báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện người đi từ vùng dịch, người lạ về địa phương…

Không chủ quan, lơ là

Đây là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang tại cuộc họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh (chiều 7-6). Ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhưng Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, đã có dấu hiệu lơ là, chủ quan trong nhân dân. Minh chứng là số trường hợp bị nhắc nhở, cảnh cáo, xử phạt do không đeo khẩu trang nơi công cộng khá nhiều, với 14.391 trường hợp (trong đó, xử phạt 958 trường hợp, số tiền trên 700 triệu đồng). Một số nơi thực hiện quy trình công tác phòng dịch chưa thực sự nghiêm túc; sự phối hợp giữa các lực lượng phòng, chống dịch bệnh có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ…

Khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế xã Hội An (huyện Chợ Mới). Ảnh: H.C

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát nhưng không vì vậy mà lơ là, chủ quan. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng cần tiếp tục chủ động, duy trì quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, các lực lượng bộ đội biên phòng, quân sự, công an và các đơn vị liên quan, các huyện, thị xã, thành phố biên giới tăng cường quản lý, siết chặt biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ…

Đồng thời, tập trung cao cho công tác lãnh, chỉ đạo; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc bám sát, nắm chắc tình hình để kịp thời chỉ đạo. Đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước đồng chí Bí thư cấp huyện khi có vấn đề, tình huống xảy ra.

Đồng chí Lê Hồng Quang đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng bình tĩnh, duy trì hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế và giữ vững biên giới quốc gia. Ngành y tế, công thương phối hợp Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, các khu công nghiệp, chế xuất thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho người lao động. Các ngành, các cấp, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp, địa phương tăng cường phối hợp kiểm tra, thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là việc chấp hành quy định về giãn cách, đeo khẩu trang nơi công cộng, quản lý các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, khu công nghiệp… Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.

THU THẢO