Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang tiếp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh

25/03/2022 - 13:14

 - Sáng 25-3, ông Watanabe Nobuhiro, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh và các thành viên đoàn công tác đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh An Giang nhân chuyến công tác tại An Giang. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước; lãnh đạo Sở Ngoại vụ An Giang đã tiếp đoàn.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang và ông Watanabe Nobuhiro trao đổi tại buổi gặp mặt

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang trao tặng đoàn công tác Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh bức tranh ngôi nhà thời niên thiếu của Chủ tịch Tôn Đức Thắng làm từ lá thốt nốt

Ông Watanabe Nobuhiro tặng quà Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang  và Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước tặng quà các thành viên đoàn công tác Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo tỉnh An Giang và đoàn công tác Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi tiếp đón, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang bày tỏ sự trân trọng và gửi lời chúc sức khỏe đến ông Watanabe Nobuhiro cùng các thành viên đoàn công tác. Đồng thời, cám ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ nguồn vốn ODA, cũng như vaccine và vật tư y tế cho Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng trong thời gian vừa qua.

Thông tin đến ông Watanabe Nobuhiro, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho biết, An Giang là tỉnh miền Tây Nam Bộ có đa tôn giáo, đa dân tộc, nằm ở cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí chiến lược quan trọng, với đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Vương Quốc Campuchia. Với đặc điểm là tỉnh có địa chính trị, địa văn hóa quan trọng đã tạo nền tảng để An Giang phát triển kinh tế - văn hóa.

An Giang hiện có 38 dự án nước ngoài đang đầu tư, tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại An Giang còn khiêm tốn, với 4 dự án. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang mong muốn, thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhật Bản và nhất là từ phía Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, để thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản đến An Giang.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang chúc mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và mối quan hệ giữa Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh An Giang ngày càng tốt đẹp. 

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Watanabe Nobuhiro cảm ơn về những nhận định tốt đẹp của Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đối với đất nước và con người Nhật Bản. Ông Watanabe Nobuhiro gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo tỉnh An Giang vì đã dành tình cảm nồng ấm đối với đoàn công tác trong chuyến thăm An Giang.

Ông Watanabe Nobuhiro cho rằng, An Giang là tỉnh có dân số lớn và nguồn tài nguyên phong phú, có thế mạnh nông nghiệp và nuôi thuỷ sản. Tuy nhiên, hiện nay chỉ mới có 4 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại An Giang. Ông Watanabe Nobuhiro gợi ý An Giang, có thể xây dựng mối quan hệ với các địa phương của Nhật Bản để thu hút thêm các doanh nghiệp đến An Giang. Trong phạm vi của mình, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy tạo liên kết giữa doanh nghiệp Nhật Bản với An Giang.

Ông Watanabe Nobuhiro cho biết, trong chuyến công tác tại An Giang, đoàn đã tham dự lễ khánh thành “Dự án Trạm bơm Bảy Chuối” tại xã Vĩnh Trường (huyện An Phú). Tính chung đến nay, đã có tổng số 8 dự án  được Nhật Bản viện trợ không hoàn lại thực hiện tại An Giang. Với vai trò của mình trong thời gian tới ông Watanabe Nobuhiro sẽ thúc đẩy thêm các dự án hỗ trợ tại An Giang.

Dịp này, ông Watanabe Nobuhiro đã thông tin với lãnh đạo tỉnh An Giang về một số mô hình ứng dụng công nghệ vào sản xuất thân thiện với môi trường của một số doanh nghiệp Nhật Bản đang hợp tác và liên kết với các địa phương khu vực miền Nam của Việt Nam.

MỸ LINH – DUY ANH