Biến thể Delta khiến nguy cơ nhập viện cao gấp đôi biến thể Alpha

30/08/2021 - 14:11

Theo một nghiên cứu chủ yếu đối với bệnh nhân chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ, biến thể Delta có thể khiến người nhiễm có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với biến thể Alpha.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở London (Anh). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biến thể Delta, có khả năng lây nhiễm cao và đang là biến chủng lây lan chính trên thế giới, có thể khiến người nhiễm có nguy cơ phải nhập viện cao gấp đôi so với biến thể Alpha.

Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet ngày 28-8.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu đối với hơn 43.338 ca mắc COVID-19 tại vùng England (Anh) từ ngày 29-3 đến 23-5, trong đó chỉ có 1,8% bệnh nhân đã được tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19, còn lại khoảng 3/4 bệnh nhân hoàn toàn chưa được tiêm chủng và 24% bệnh nhân mới được tiêm mũi vaccine thứ nhất.

Do đó, nhà thống kê học cao cấp thuộc Đại học Cambridge, người cũng là đồng tác giả nghiên cứu trên, Anne Presanis cho rằng nghiên cứu này chủ yếu dựa trên đánh giá đối với những bệnh nhân chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ. Tiêu chí đánh giá bao gồm tình trạng tiêm chủng, cấp cứu, nhập viện và những yếu tố dịch tễ khác của bệnh nhân.

Theo nghiên cứu, phần lớn số bệnh nhân (80%) là nhiễm biến thể Alpha, phần còn lại là nhiễm biến thể Delta. Tỷ lệ nhập viện là 1/50 trong vòng 14 ngày kể từ lần xét nghiệm dương tính đầu tiên.

Tuy nhiên, sau khi xét đến các yếu tố của các ca bệnh nặng, như tuổi tác, sắc tộc, và tình trạng vaccine, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nguy cơ phải nhập viện ở những người nhiễm biến thể Delta cao hơn gấp đôi so với những ca nhiễm biến thể Alpha.

Các chuyên gia cho biết kể từ sau khi lấy dữ liệu để thực hiện nghiên cứu trên, số ca nhiễm biến thể Delta đã tăng mạnh và hiện chiếm đến 98% số ca mắc COVID-19 mới tại Anh.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 có thể ngăn ngừa được khả năng mắc bệnh có triệu chứng và phải nhập viện, đối với cả 2 biến thể Alpha và Delta.

Do đó, Gavin Dabrera - chuyên gia khác và cũng là đồng tác giả nghiên cứu trên, cho rằng điều quan trọng là những người chưa tiêm đủ 2 liều vaccine thì cần thực hiện sớm nhất có thể.

Tương tự, một nghiên cứu trước đó ở Scotland cũng cho thấy nguy cơ phải nhập viện khi nhiễm biến thể Delta cao gấp đôi so với biến thể Alpha. Điều này cho thấy biến thể Delta gây bệnh nặng hơn.

Biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ hồi tháng 12/2020 và những nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn lên đến 50% so với biến thể Alpha được phát hiện đầu tiên tại England hồi tháng Chín năm ngoái./.

Theo TRẦN QUYÊN (Vietnam+)