Bình Điền đồng hành cùng Cuộc thi Giọng ca cải lương Bông Lúa Vàng trên sóng Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh

19/01/2024 - 17:15

Tối 13/, tại Nhà hát- Đài Tiếng nói Nhân dân TP.Hồ Chí Minh (VOH) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm Cuộc thi Bông Lúa Vàng- Tỏa sáng tài năng cải lương qua làn sóng phát thanh và truyền hình và 10 năm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng đã đến dự.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Phan Văn Tâm chia sẻ mối lương duyên bền chặt giữa Bình Điền – VOH trong suốt 30 năm đã góp phần truyền cảm hứng, tô điểm thêm cho không khí nghệ thuật cải lương trong cộng đồng

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VOH Lê Công Đồng, chia sẻ: “Cuộc thi Bông Lúa Vàng ra đời năm 1993. Từ suy nghĩ hết sức đơn giản tất cả vì thí sinh, khán thính giả, rất nhẹ nhàng, nhưng nhanh chóng tìm được vị trí đẹp trong lòng công chúng. Nó là một miền ký ức đẹp, gói trọn thanh xuân, cảm xúc của tất cả chúng ta; là những bậc thang đầu tiên trong hành trình làm nghệ thuật của những tài năng. Bông Lúa Vàng đã viết lên thương hiệu đẹp bằng sự tử tế, chân thành cùng năm tháng.

Nói về hành trình 30 năm đong đầy cảm xúc, vui có, buồn có, nhưng đọng lại đều là những tình cảm hết sức mộc mạc, thân thương, tất cả chúng tôi đã cùng nhau đi qua biết bao thử thách và không ngừng đổi mới để mỗi mùa giải đều có những chương trình hấp dẫn nhất gửi đến khán thính giả.

TS. Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết biểu diễn tại Kỷ niệm 30 năm Bông Lúa Vàng

Từ một sân chơi cho các giọng ca trẻ đến người lớn tuổi có nơi hát và học hỏi cùng nhau, sau 30 năm giải thưởng này vẫn đang tiếp tục khẳng định vị thế và sức sống bền bỉ của mình. Một cuộc thi có thể tồn tại suốt 30 năm là điều thật đáng quý, để cuộc thi thật sự có ý nghĩa lan tỏa, những người thực hiện đã phải liên tục thích nghi với thời đại, với sự đào thải khắc nghiệt của nghệ thuật để Bông Lúa Vàng mãi là chương trình được khán thính giả tin yêu, lựa chọn.

Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Lê Quốc Phong cho biết: “Do công việc, ông thường tiếp xúc với bà con nông dân, ông nhận thấy đờn ca tài tử- cải lương là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân Nam bộ. Đi tới đâu ông cũng nghe người ta ca cải lương. Ông thấy phải giúp bà con có một sân chơi, vừa phát hiện tài năng ca hát cải lương, vừa có dịp được thưởng thức, học hỏi. Khi sóng truyền hình còn chưa phủ hết vùng sâu, vùng xa, thì sóng phát thanh là tốt nhất. Khi được lãnh đạo Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh mời gọi tài trợ, ông thấy đài đang có cuộc thi đờn ca tài tử, nhưng chỉ làm từng đợt, từng dịp nhất định, rồi thôi, vì không có đủ kinh phí, Bình Điền quyết định tài trợ để duy trì liên tục cuộc thi giọng ca cải lương hàng tuần trên sóng VOH, bắt đầu từ năm 1993”.

Đông đảo khán thính giả đã đến xem trực tiếp Bông Lúa Vàng tại Nhà hát VOH

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Phan Văn Tâm tâm sự: "Hành trình 30 năm của Bông Lúa Vàng đã tạo cho chúng tôi một niềm tin vững chắc là nếu điều chúng ta làm mang lại nhiều cảm xúc cho cộng đồng, cho xã hội thì chúng ta sẽ luôn gắn kết bền chặt.  30 năm qua, chương trình đã phát sóng hơn 1.500 buổi. Đây là chương trình được duy trì lâu đời nhất trong hệ thống phát thanh - truyền hình cả nước".

Cũng từ đây, đã phát hiện ra nhiều giọng ca hay, tạo hướng đi để họ phấn đấu, trở thành nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp, như: Nghệ sĩ Ưu tú Tuyết Ngân, Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Ngọc Trinh, Nghệ sĩ Ưu tú Đào Vũ Thanh, nghệ sỹ Lư Quốc Vinh, Thành Tây, Hải Long, Lê Hồng Trang, Linh Tâm, Thu Vân, Minh Trường, Hà Như, Lê Văn Mẹo, Lê Tứ… Và rất nhiều thí sinh từ cuộc thi đã trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào đờn ca tài tử- cải lương ở xã, phường, quận, huyện các tỉnh Nam Bộ.

TS. Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết, giám khảo của cuộc thi, từng nói với các thí sinh: “Cứ hãy sống hết lòng, hãy yêu Tổ quốc nơi mà mình được sinh ra, cọng cỏ, ngọn cây, hồn núi, hồn sông và hãy yêu cải lương như là trái tim của mình yêu cha mẹ mình. Với lòng biết ơn như vậy các bạn sẽ thoải mái ca và ca sẽ hay vì trái tim của mình nồng ấm thì khí chất của mình sẽ nồng ấm theo…” .

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông và Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP. HCM Lê Công Đồng trao giải cho quán quân Bông Lúa Vàng 2023

Cái tâm, cái tầm và cả cái tài nữa của những người tổ chức chương trình, rõ rồi, nhưng chưa đủ nếu không nói tới những người dân mộ điệu đờn ca tài tử- cải lương, như: Bà Trần Thị Tư, ở Quế Sơn, huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre). Bà Tư nói: “Cả nhà tui đều mê chương trình này, cứ chiều thứ bảy là thu xếp công việc đâu đó để nghe, rồi chia phe ủng hộ thí sinh này thí sinh kia, chỉ có việc gì lớn và gấp gáp lắm mới bỏ coi tuần đó”.

Lại nữa, hiếm thấy một MC nào gắn bó cả chục năm với một chương trình, nói chi gần 30 năm liên tục, như Hữu Luân. “Nhờ có chương trình mà tôi sống đến bây giờ. Năm 49 tuổi tôi bị bệnh rất nặng, nhưng quyết bám chương trình, bởi bám đài là tôi luôn có nụ cười, tôi luôn nhận được sự động viên chân tình và yêu thương của khán thính giả, chính nó tạo cho tôi sức mạnh vượt qua bệnh tật”- ông Luân nói.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông chia sẻ: “Công ty Bình Điền rất tự hào vì đã cùng VOH góp phần bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật tài tử- cải lương Nam bộ, đã được  UNESCO vinh danh là “Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Đây cũng là một trong những nội dung hoạt động hướng tới cộng đồng, thể hiện phương châm “Phân bón Đầu Trâu luôn là bạn đồng hành trung thành và tin cậy của bà con nông dân”. Bình Điền sẽ tiếp tục đồng hành cùng VOH làm cho cuộc thi đi tới, tạo sức lan tỏa hơn nữa trong lòng người hâm mộ.”

TRẦN ĐÌNH THẾ