Bình Định: Trồng mai vàng kiểu khác người, ông nông dân thu gần nửa tỷ mỗi năm

05/08/2021 - 10:19

Ông Phan Văn Sáu (55 tuổi, ở thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) được nhiều người gọi là “Sáu Hồng triệu phú mai sạch”. Cách đây hơn 10 năm, ông là một trong số ít nông dân tại địa phương chủ động tham gia mô hình trồng mai sạch thâm canh, thân thiện với môi trường.

Ông Sáu (thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) nhớ lại: "Năm 2000, tôi bàn với vợ đầu tư 2 cây vàng để mua 30 chậu mai thành phẩm về chăm, do chưa có kinh nghiệm mai chết dần. Không nản lòng, năm sau tôi đầu tư mua 300 chậu mai con 1 năm tuổi về trồng tiếp. Rồi lại thất bại...".

Ông Phan Văn Sáu, thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định (bên phải) chăm sóc vườn trồng mai cảnh.

Ông Sáu kể tiếp: "Thấy tôi buồn nên vợ động viên “Cái gì không có học phí”, khiến mình thấy thấm thía... Vợ chồng đồng lòng tiếp tục đầu tư mua 500 cây mai con 1 năm tuổi. Lần này, tôi tìm tòi học hỏi thêm qua nhiều hình thức, quá trình chăm sóc bảo đảm kỹ thuật hơn, có nhiều cây đạt chất lượng nên dần dần có nhiều khách mua...".

Quá trình chăm sóc cây hoa mai những năm đầu ông Sáu sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và bón phân vô cơ nên sức sinh trưởng của cây mai không bền, bông mai nở nhanh tàn. 

Khi Hội Nông dân xã Nhơn An xây dựng mô hình trồng mai sạch, ông Sáu sớm tham gia và quyết tâm “đoạn tuyệt” với phân bón hóa học. 

“Tôi sử dụng các loại chế phẩm sinh học và phân hữu cơ (phân chuồng, trấu, xơ dừa) trong quá trình trồng, chăm sóc cây mai, để diệt sâu bệnh mình chỉ sử dụng thuốc trừ sâu sinh học. Những cây mai được “nuôi” theo phương pháp này không bị rụng hay vàng lá, màu hoa lại tươi, nở kéo dài thời gian hơn. Hiệu quả kinh tế từ việc trồng mai sạch cao hơn nhiều so với trước đây”, ông Sáu chia sẻ.

Gia đình ông Sáu hiện có 4 vườn trồng mai cảnh diện tích gần 1 ha, mỗi năm xuất bán từ 1.500 - 2.000 chậu mai, thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng hoa mai của gia đình ông Sáu còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động và việc làm thời vụ cho và 15 lao động. Ông Sáu được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp TX An Nhơn.

Anh Đặng Đình Thọ (quận Kiến An, TP Hải Phòng) cho hay: Tôi là khách hàng của anh Sáu Hồng khoảng 10 năm nay. Hằng năm đi mua cây tại nhiều vườn mai ở Bình Định, thường những cây mai cảnh của anh Sáu Hồng là tôi ưng nhất, bán lại được giá. Mua về muốn chăm cây năm sau nó phát triển tốt hơn thì được anh hướng dẫn nhiệt tình...

Theo Dân Việt