Bloomberg: Việt Nam trên đà tiến vào nhóm 7 đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ

21/12/2022 - 07:52

Hãng tin Bloomberg ngày 19/12 nhận định Việt Nam năm 2022 đang trên đà đẩy Vương quốc Anh khỏi top 7 đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của Mỹ - vị trí mà Anh nắm giữ từ nhiều năm nay. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Vương quốc Anh không nằm trong nhóm này ít nhất tính từ năm 2004 tới nay.

Sản phẩm tôn mạ của Công ty Hòa Phát đạt chất lượng cao xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Mỹ, tỷ trọng của Vương quốc Anh trong thương mại hàng hóa của Mỹ trong 10 tháng tính từ đầu năm 2022 đã giảm xuống 2,6%, trong khi của Việt Nam tăng lên 2,7%.

Trong gần 20 năm trở lại đây, bảy đối tác hàng đầu của Mỹ trong thương mại hàng hóa luôn là bảy "ông lớn" gồm Canada, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Vương quốc Anh, mặc dù thứ bậc của các nước trong nhóm có sự thay đổi.

Mãi cho đến năm 2019, Việt Nam mới lọt vào danh sách top 15 của Cục Thống kê Mỹ về thương mại hàng hóa với Mỹ. Kể từ đó Việt Nam đã tăng hạng và kết thúc ở vị trí thứ 10 vào năm ngoái. Nếu vị thế dẫn trước của Việt Nam trước Vương quốc Anh được giữ vững trong hai tháng cuối năm 2022, đó sẽ lần đầu tiên phần lớn trong số bảy đối tác kinh tế hàng đầu của Mỹ là các nền kinh tế châu Á.

Các con số phản ánh xu hướng trên đã xuất hiện từ trước đại dịch COVID-19 và tiếp tục được đẩy nhanh dưới những tác động của đại dịch. Tỷ trọng của Trung Quốc trong thương mại hàng hóa của Mỹ đứng ở mức 13,2% trong tháng 10/2022, giảm đáng kể từ khi đạt đỉnh ở mức 16,4% vào năm 2017 (trên cơ sở số liệu cả năm).

Khi các công ty Mỹ tìm kiếm các nhà cung cấp bên ngoài Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, tỷ trọng thương mại của Mỹ với các nước như Mexico và Việt Nam đã tăng lên.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2022 đã tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mexico đã công bố kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 52 tỷ USD trong tháng Chín, chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ từ Mỹ. Các lô hàng tàu thuyền, xe cộ và linh kiện máy tính đang dẫn đầu sự bùng nổ cho xuất khẩu của Mexico.

Trong khi đó, trong khoảng thời gian từ khi xảy ra việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit - đến khi bùng phát đại dịch COVID-19, nền kinh tế Anh đã trải qua một giai đoạn đầy biến động. Sang năm 2023, triển vọng của nền kinh tế này chưa thể sớm cải thiện sau nhiều dấu hiệu bất lợi.

Đầu tiên, các doanh nghiệp Anh đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tồi tệ hơn sau khi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ sụt giảm trong quý IV/2022.

Thứ hai, doanh số bán lẻ ở Vương quốc Anh bất ngờ giảm trong tháng 11/2022 do sức mua trong ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) không tăng vọt như thường lệ.

Thứ ba, các nhà bán lẻ của Anh đang tung ra các ưu đãi tín dụng mới để khuyến khích người tiêu dùng mua sắm chi tiêu nhiều hơn cho Giáng sinh năm nay, một trong những giai đoạn khó khăn nhất đối với hoạt động kinh doanh trong nhiều năm qua.

Thứ tư, trong một tuần lễ mà hầu hết mọi người lẽ ra đều hướng về kỳ nghỉ Giáng sinh, thay vào đó hàng nghìn công nhân trên khắp Vương quốc Anh dự kiến tiến hành đình công.

Theo TTXVN