Bộ Quốc phòng sơ kết công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng 6 tháng đầu năm 2022

29/07/2022 - 15:20

Sáng 29-7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác hội nhập quốc tế (HNQT) và đối ngoại quốc phòng (ĐNQP) 6 tháng đầu năm 2022. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; đại biểu lãnh đạo một số cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Báo cáo trung tâm tại hội nghị nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác HNQT và ĐNQP đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Các lĩnh vực hợp tác được mở rộng, thúc đẩy, góp phần tiếp tục triển khai hiệu quả quan hệ hợp tác với các nước sau gần hai năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc triển khai công tác HNQT và ĐNQP ở các cấp ngày càng đi vào nền nếp. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cũng như với các Bộ, ban, ngành, địa phương được nâng cao. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chế độ báo cáo, đánh giá, đề xuất với Bộ Quốc phòng xử lý đúng đắn quan hệ quốc phòng với các nước, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ và hiệu quả.

Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác quốc phòng song phương tiếp tục được củng cố, tăng cường, góp phần xây dựng lòng tin, duy trì quan hệ hữu nghị với các nước, tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình để phát triển đất nước, tăng cường tiềm lực quốc phòng. Tổ chức tốt Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 7, Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất; các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022.

Trung tướng Trịnh Văn Quyết phát biểu tại hội nghị. 

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tích cực tham gia các hội nghị, diễn đàn quân sự, quốc phòng đa phương khu vực và quốc tế như: Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 16 (ADMM-16) và các cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Nhật Bản; Đối thoại Shangri-La lần thứ 19; Hội nghị Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19 (ACDFM-19)... góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới. Tiếp tục triển khai có hiệu quả lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ), nhất là Lễ xuất quân Đội Công binh số 1 đi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ An ninh lâm thời của LHQ ở khu vực Abyei (UNISFA) và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 sang thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Sudan (UNMISS).

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được về công tác HNQT và ĐNQP 6 tháng đầu năm; đồng thời đóng góp ý kiến vào phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Trịnh Văn Quyết đánh giá chất lượng công tác tham mưu, dự báo trong công tác đối ngoại được nâng lên rõ rệt, sát đúng với tình hình và đạt hiệu quả cao. Những hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022 càng khẳng định ĐNQP là một trụ cột quan trọng của nền ngoại giao Việt Nam.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu kết luận hội nghị. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến biểu dương, ghi nhận kết quả nổi bật của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân trong công tác HNQT và ĐNQP thời gian qua. Khái quát, nhấn mạnh các kết quả đã đạt được cũng như chỉ ra những điểm còn hạn chế, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai công tác HNQT và ĐNQP theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác HNQT và ĐNQP theo phương châm “tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả”.

Quang cảnh hội nghị. 

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng lưu ý, các cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý về HNQT và ĐNQP; rà soát và triển khai hiệu quả văn bản ký kết với các đối tác, các kế hoạch, chương trình hoạt động ĐNQP trọng tâm 6 tháng cuối năm; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các Bộ, ban, ngành, địa phương và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài trong triển khai công tác HNQT và ĐNQP.

Theo VĂN HIẾU (Quân đội nhân dân)