Bổ sung lợi thế du lịch ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh

22/07/2020 - 04:19

 - Lần đầu tiên, liên kết du lịch (DL) vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh được chính quyền các địa phương ký kết thỏa thuận hợp tác, chỉ đạo sâu sát. Qua đó, giúp các doanh nghiệp (DN) dễ dàng hơn trong kết nối và tháo gỡ các khó khăn trong triển khai các hoạt động liên kết, phát huy thế mạnh DL.

Gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch của 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh

Liên kết chặt chẽ

Ngày 14-12-2019, tại Hội nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển DL (lần II-2019), một nội dung rất được chờ đợi là ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển DL giữa UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL giai đoạn 2020 - 2025. Ngay sau đó, Hội đồng liên kết hợp tác phát triển DL vùng TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL (gọi tắt là Hội đồng Vùng) đã được thống nhất thành lập, gồm lãnh đạo UBND 14 tỉnh, thành phố; ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng Vùng.

Tiếp theo, Hội đồng Vùng đã thống nhất về nhân sự Tổ giúp việc Hội đồng (Tổ trưởng là Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh); ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Vùng. Ngày 27-5-2020, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 1959/BVHTTDL-TCDL, đánh giá cao sáng kiến thành lập Hội đồng Vùng và thống nhất để “TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL thành lập Hội đồng liên kết phát triển DL”, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp với Hội đồng triển khai các hoạt động phát triển DL vùng theo kế hoạch.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên, liên kết DL vùng được chính quyền các địa phương ký kết thỏa thuận hợp tác, chỉ đạo sâu sát, giúp các DN dễ dàng hơn trong kết nối và tháo gỡ khó khăn trong triển khai các hoạt động liên kết. Thỏa thuận liên kết nhằm tăng cường sự gắn kết, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các địa phương và phát huy thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương vào việc xây dựng các sản phẩm DL của vùng và thương hiệu DL vùng. Qua đó, tăng cường khả năng cạnh tranh của DL các địa phương trong liên kết cũng như sức hấp dẫn của DL vùng TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL.

Đầu tháng 7 vừa qua, tại TP. Cần Thơ, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 về liên kết hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã được tổ chức. Dịp này, Hội đồng liên kết hợp tác phát triển DL vùng TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL cùng Tổ giúp việc Hội đồng đã được ra mắt, chính thức đánh dấu giai đoạn liên kết phát triển mới của những vùng đất giàu tiềm năng về DL nhưng khai thác chưa tương xứng.

Du khách tìm hiểu các sản phẩm du lịch ĐBSCL

Phát huy thế mạnh

Dù trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành DL bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng quyết tâm liên kết hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cho thấy hiệu quả bước đầu. Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch Hội đồng Vùng), chỉ trong 2 tháng không bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh COVID-19, đã có trên 50.000 lượt khách DL đăng ký mua tour tại 5 DN lữ hành lớn của TP. Hồ Chí Minh để đi DL đến ĐBSCL (Vietravel 19.000 lượt khách, Thiên Niên Kỷ 15.000 lượt khách, Saigontourist 12.000 lượt khách, Đất Việt Tour 2.042 lượt khách, DL Bến Thành 2.000 lượt khách).

Hội đồng Vùng đã phối hợp tổ chức khóa bồi dưỡng cho 80 đại diện DN, cán bộ quản lý nhà nước của 14 tỉnh, thành phố về phát triển sản phẩm DL địa phương, quản lý mô hình khách sạn nhỏ và homestay. Saigontourist đã xúc tiến triển khai kế hoạch khảo sát phát triển 3 sản phẩm DL mới theo các tuyến kết nối TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Cùng với hoạt động tuyên truyền, quảng bá, việc xúc tiến mời gọi đầu tư các dự án DL vào TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL cũng được đẩy mạnh.

Trên cơ sở danh sách các điểm vận động tham gia kích cầu DL của ĐBSCL (thực hiện khuyến mãi, giảm giá từ 10-20%), các DN lữ hành của TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng 52 chương trình DL kích cầu từ TP. Hồ Chí Minh đi đến vùng ĐBSCL. Toàn bộ các chương trình này đều được chào bán và đăng công khai rộng rãi trên website kích cầu DL của thành phố (kichcaudulichtphcm.vn).

Ông Phong cho biết, những tháng cuối năm 2020, TP. Hồ Chí Minh sẽ tích cực phối hợp triển khai các nội dung đẩy mạnh kích cầu khách DL nội địa đến 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL, tập trung vào 3 chương trình: Những nẻo đường phù sa; Sắc màu vùng biên và Non nước hữu tình. 14 địa phương sẽ tiếp tục vận động các cơ sở lưu trú DL tham gia chương trình kích cầu với giá thành tour thực sự hấp dẫn, khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các khu, điểm tham quan DL xây dựng các chính sách kích cầu kép (vừa giảm chi phí ăn uống, vừa miễn phí vé tham quan)…

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc liên kết phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ĐBSCL có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển DL, đưa ngành công nghiệp không khói này trở thành đòn bẫy kinh tế - xã hội của các địa phương, đặc biệt là giai đoạn tập trung phát triển DL nội địa trong điều kiện bình thường mới hiện nay. Việc liên kết vùng ĐBSCL càng có giá trị khi TP. Hồ Chí Minh vừa ký liên kết phát triển DL với 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ, nối liền 2 vùng kinh tế lớn của phía Nam, kết nối 2 vùng thị trường lớn với gần 80 triệu du khách mỗi năm.

Sắp tới, bộ nhận diện thương hiệu DL chung quảng bá giới thiệu DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL sẽ được xây dựng. Cùng với đó là triển khai chiến dịch lan tỏa phim quảng bá chính thức về DL vùng đến các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế (TP. Hồ Chí Minh chủ trì; 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL phối hợp).

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích