Bộ TT&TT vận hành thử nghiệm báo cáo trực tuyến

19/07/2024 - 08:40

Nhấn mạnh việc triển khai báo cáo trực tuyến là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước của ngành TT&TT, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đề nghị các đơn vị trong Bộ, các Sở TT&TT tích cực sử dụng, góp ý.

Chiều ngày 18/7, tại Hà Nội, Văn phòng Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng báo cáo trực tuyến. Diễn ra theo hình thức kết hợp trực tiếp với trực tuyến tại 52 điểm cầu trên toàn quốc, hội nghị tập huấn có sự tham dự của gần 300 cán bộ là đại diện lãnh đạo, chuyên viên tổng hợp và thực hiện công tác báo cáo tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố.

bao cao truc tuyen 2 1 2415.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương chủ trì hội nghị tập huấn sử dụng báo cáo trực tuyến đến các Sở TT&TT và các đơn vị thuộc Bộ. Ảnh: Doãn Mạnh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh, công tác tổng hợp, báo cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tham mưu cho lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành. Việc triển khai báo cáo trực tuyến hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện công tác tổng hợp, báo cáo; Tối ưu quy trình, giảm thiểu thời gian, chi phí, nhân lực; Đồng thời, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm trong thực thi công vụ là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước của ngành TT&TT.

Thứ trưởng cũng cho biết, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ TT&TT khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã định hướng tất các các bộ, ngành và địa phương bắt đầu nghiên cứu, triển khai một số công cụ, hệ thống để kết nối online về Chính phủ, chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của cấp mình một cách trực tuyến và dựa trên dữ liệu; Thể chế hóa, xây dựng quy định về làm việc trên môi trường số và nhập liệu với từng cán bộ, công viên chức. “Nếu chúng ta thực hiện được nội dung trên thì sẽ thay đổi căn bản công tác quản trị trong hệ thống chính trị hiện nay”, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nhận định.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cũng chỉ rõ: Định hướng của Bộ TT&TT trong việc xây dựng báo cáo trực tuyến là làm sao cấp trên có thể kết nối trực tiếp vào hệ thống CNTT của cấp dưới để lấy dữ liệu phục vụ quản lý, đảm bảo chính xác và tức thời, không còn cấp dưới báo cáo số liệu cấp trên bằng văn bản. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở TT&TT.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng, năm 2024 cũng là năm chủ đạo về ứng dụng các giải pháp, trí tuệ nhân tạo - AI với vai trò trợ lý hỗ trợ công việc của công chức, viên chức và hình thành các hệ tri thức chuyên môn. Ứng dụng hiệu quả nhất của AI, dễ làm nhất và có thể làm nhanh là trợ lý ảo. Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo nghiên cứu giải pháp để tích hợp trợ lý ảo vào báo cáo trực tuyến giúp tóm tắt báo cáo một cách chính xác, ngắn gọn và súc tích.

bao cao truc tuyen 1 1 2430.jpg

Chánh Văn phòng Bộ TT&TT, bà Hoàng Thị Phương Lựu thông tin với các đại biểu về quá trình xây dựng báo cáo trực tuyến. Ảnh: Doãn Mạnh

Tại hội nghị tập huấn, bà Hoàng Thị Phương Lựu, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT cho biết, báo cáo trực tuyến được ra đời dựa trên thực trạng là thời gian qua mỗi Sở TT&TT phải gửi về Bộ trung bình 52 loại báo cáo/năm với tổng số lượng lên tới 132 báo cáo/năm, tương đương với 8.316 báo cáo/năm của 63 Sở TT&TT. Việc tồn tại quá nhiều loại báo cáo, nội dung chồng chéo, phương thức thực hiện còn thủ công đã gây lãng phí thời gian, công sức, nguồn lực của cả cơ quan báo cáo và tiếp nhận báo cáo.

Đại diện Văn phòng Bộ TT&TT cũng điểm ra những ưu điểm nổi bật của báo cáo trực tuyến khi được đưa vào vận hành chính thức, như giảm tải số lượt báo cáo, tinh gọn, tiết kiệm thời gian. Cụ thể, với các Sở TT&TT, số lượng báo cáo mỗi năm sẽ giảm từ 132 xuống còn 12, tương đương cắt giảm 7.560 lượt báo cáo/năm. Còn với các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, giảm từ 70 - 89 báo cáo/năm xuống chỉ còn 12 báo cáo/năm, tương đương cắt giảm 2.257 lượt báo cáo/năm.

Bên cạnh đó, với báo cáo trực tuyến, sẽ có một khung báo cáo tổng thể duy nhất cho 63 Sở TT&TT và 1 khung báo cáo tổng thể duy nhất (có thể tùy biến) cho các đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Đặc biệt, do dữ liệu báo cáo chỉ cần cung cấp 1 lần duy nhất trong kỳ báo cáo và được sử dụng nhiều lần cho các đối tượng liên quan khác nhau, nên các cơ quan, đơn vị trong Bộ và các Sở TT&TT sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian.

bao cao truc tuyen 3 1.jpg

Các cán bộ, chuyên viên tổng hợp của các đơn vị trong Bộ và các Sở TT&TT được hướng dẫn chi tiết cách thức sử dụng báo cáo trực tuyến. Ảnh: Doãn Mạnh

Ở góc độ của đơn vị được lãnh đạo Bộ TT&TT giao xây dựng, vận hành thử nghiệm báo cáo trực tuyến, đại diện Văn phòng Bộ đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ và 63 Sở TT&TT thời gian tới chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức làm quen và vận hành báo cáo trực tuyến và đóng góp ý kiến để hoàn thiện hoạt động báo cáo trực tuyến.

"Các cán bộ, công chức cần tích cực sử dụng báo cáo trực tuyến trong thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đồng thời kịp thời phản ánh những khó khăn, góp ý điều chỉnh để Văn phòng Bộ ngày càng hoàn thiện báo cáo trực tuyến", đại diện Văn phòng Bộ TT&TT nêu khuyến nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị tập huấn, các cán bộ, chuyên viên tổng hợp tại các đơn vị trong Bộ TT&TT và các Sở TT&TT đã được Văn phòng Bộ cùng đối tác công nghệ hướng dẫn chi tiết cách thức vận hành báo cáo trực tuyến, đồng thời trao đổi, thảo luận và giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc triển khai, ứng dụng báo cáo trực tuyến để tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Theo Vietnamnet