Bộ Y tế đề nghị các địa phương xem xét tiêm trộn vắc-xin COVID-19 Moderna và Pfizer

11/09/2021 - 08:28

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tham mưu về việc tiêm mũi 2 vắc-xin COVID-19 Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna đủ thời gian nhưng chưa có loại này để tiêm mũi 2.

Ngày 10-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 2 cho trường hợp đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna.

Theo đó, Việt Nam đang triển khai tiêm vắc-xin Pfizer và Moderna. Để người dân được tiêm đủ mũi vắc-xin theo quy định, đảm bảo hiệu quả và an toàn, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở y tế tham mưu về việc tiêm mũi 2 vắc-xin Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna đủ thời gian nhưng chưa có loại này để tiêm mũi 2.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương xem xét tiêm trộn vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer - Ảnh 1.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành xem xét tiêm trộn vắc-xin COVID-19 Moderna và Pfizer

Sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận việc tiêm mũi thứ 2 bằng vắc-xin Pfizer cho các trường hợp đã tiêm mũi 1 vắc-xin Moderna, sở y tế cần hướng dẫn cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách người được tiêm.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần thông tin đầy đủ cho người dân trước khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, an toàn của vắc-xin để tạo sự đồng thuận cao.

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện tiêm chủng và báo cáo theo quy định.

Theo Bộ Y tế, thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vắc-xin nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc-xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc-xin sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vắc-xin véc-tơ virus với vắc-xin mRNA, hoặc tiêm 2 loại vắc-xin mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vắc-xin nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8-9 Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin COVID-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2. Cụ thể:

Nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Trước đó, một số địa phương như Hà Nội và TP HCM hiện có tình trạng hết vắc-xin Moderna để tiêm mũi 2 cho người dân. Những ngày gần đây, một số điểm tại TP HCM đã tiêm mũi 2 bằng vắc-xin Pfizer cho người tiêm Moderna ở mũi đầu. Lý do là họ đã đến lịch tiêm mũi 2 nhưng vắc-xin Moderna không còn.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương xem xét tiêm trộn vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer - Ảnh 2.
 
Theo N.DUNG (Người Lao Động)