Bộ Y tế tiếp nhận 77 tủ lạnh âm sâu do Hoa Kỳ viện trợ

12/10/2021 - 18:13

Chiều 12-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tổ chức Lễ tiếp nhận 77 tủ lạnh âm sâu có nhiệt độ từ -40 độ C đến -90 độ C, do Hoa Kỳ viện trợ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường tiếp nhận tượng trưng 77 tủ lạnh âm sâu do chính phủ Hoa Kỳ trao tặng. Ảnh: Minh Quyết /TTXVN

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Kristopher Klain, Trưởng đại Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam Rana Flowers cùng dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã viện trợ và vận chuyển về Việt Nam 77 tủ lạnh âm sâu để bảo quản vaccine COVID-19. Nhất là trong điều kiện số lượng vaccine cần bảo quản lạnh ở nhiệt độ từ -90 độ C đến -60 độ C thời gian tới về Việt Nam tăng cao và số lượng tủ lạnh có thể bảo quản trong dải nhiệt độ này chưa đủ theo yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trước đó, Chính phủ Hoa Kỳ đã trao tặng trực tiếp và thông qua cơ chế COVAX 9,5  liều vaccine Moderna và Pfizer trong bối cảnh toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân Việt Nam đang nỗ lực hết sức để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

“Sự hỗ trợ này là cử chỉ hết sức ý nghĩa, là nguồn động viên tinh thần và vật chất to lớn đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong giai đoạn khó khăn này”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ phân bổ số tủ lạnh này tới các đơn vị và địa căn cứ theo tình hình thực tế để đáp ứng yêu cầu bảo quản vaccine COVID-19 cho phòng, chống dịch khẩn cấp, đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Tủ lạnh âm sâu của Chính phủ Hoa Kỳ cho Việt Nam để phòng, chống dịch COVID-19 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Kristopher Klain bày tỏ vui mừng khi đến thời điểm này, Chính phủ Hoa Kỳ đã trao tặng trực tiếp và thông qua cơ chế COVAX 9,5 triệu liều vaccine Moderna và Pfizer cho Chính phủ Việt Nam.

Đại biện lâm thời Kristopher Klain chia sẻ, khi đất nước Hoa Kỳ đang trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đấu tranh nhằm kiềm chế đại dịch COVID-19 và năm ngoái, Việt Nam đã tặng hàng triệu thiết bị bảo hộ cá nhân cho người dân Hoa Kỳ.

“Tôi vẫn còn nhớ ở thời điểm ấy, muốn kiếm một chiếc khẩu trang khó như thế nào. Vì vậy, chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự hỗ trợ của Việt Nam”, Đại biện lâm thời Kristopher Klain cho biết.

Đại biện lâm thời Kristopher Klain khẳng định: “Điều này không chỉ mang ý nghĩa giúp đỡ một người bạn trong lúc khó khăn mà còn mang ý nghĩa hy vọng. Cùng hợp tác với nhau, chúng ta sẽ đánh bại đại dịch này”.

Theo TTXVN