Bột sắn dây rất tốt nhưng 5 nhóm người này không nên uống

20/12/2023 - 14:56

Bột sắn dây là một trong những món quà thiên nhiên ban tặng cho con người vì công dụng tuyệt vời với sức khoẻ, nhưng một số người được khuyến cáo không nên dùng.

Từ lâu bột sắn dây được biết là loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể dùng được loại bột này. Dưới đây là những tác dụng của bột sắn dây và những người được khuyến cáo không nên sử dụng bột sắn dây.

Tác dụng của bột sắn dây

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biêt, bột sắn dây là sản phẩm được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Cụ thể:

Trong thành phần của bột sắn dây chứa chất chống oxy hóa như Flavonoid và các acid amin, hỗ trợ quá trình lưu thông của máu, ngăn ngừa lão hóa.

Thành phần Isoflavone và Lecithin trong bột sắn dây có tác dụng duy trì trạng thái ổn định của hormone estrogen, ngăn ngừa tình trạng nám, sạm da do bài tiết sắc tố melanin và kiểm soát dầu hiệu quả. Đồng thời, hormon này còn giúp tăng kích thước vòng một.

Những vết nám, sạm, tàn nhang cũng mờ dần nhờ yếu tố vitamin A có trong bột sắn dây.

Bột sắn dây có tính mát nên được sử dụng để thanh lọc, thúc đẩy cơ thể tăng cường bài tiết độc tố đồng thời bảo vệ da khỏi các yếu tố tác động từ bên ngoài môi trường nhờ thành phần chống oxy hóa. Nhờ đó hạn chế quá trình hình thành và phát triển của mụn.

Bột sắn dây rất tốt cho sức khoẻ

Bột sắn dây còn chứa thành phần vitamin C, tác dụng giúp vết thương nhanh lành, cấp ẩm, tạo độ căng bóng, săn chắc cho da và ngăn ngừa sẹo do mụn.

Sử dụng bột sắn dây để rửa hoặc làm mặt nạ có tác dụng loại bỏ các tế bào da chết, thông thoáng lỗ chân lông giúp khôi phục trạng thái da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn hình thành.

Những người không nên sử dụng bột sắn dây

Bột sắn dây tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được. Báo Tuổi trẻ dẫn lời bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, nguyên chủ nhiệm khoa y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ:

- Trẻ em không nên sử dụng bột sắn dây bởi hàn tính của bột sắn dây khá mạnh, trẻ em không nên dùng tránh tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy.

- Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên lạm dụng bột sắn dây. Nếu chị em mang thai có cảm giác mệt mỏi, cơ thể cảm thấy lạnh thì không nên sử dụng, vì tính hàn sẽ khiến tình trạng cơ thể trở nên khó chịu hơn.

- Bà bầu doạ sảy cũng không nên dùng vì có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn.

- Người thuộc thể hàn thấp mức độ nặng không nên dùng bột bột sắn dây.

- Những người mắc các bệnh lý đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mạn tính, hội chứng ruột kích thích, viêm gan mạn tính, viêm tụy mạn tính… thuộc thể hư hàn thì cũng cần thận trọng khi dùng.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên sử dụng bột sắn dây, nếu bạn thuộc nhóm những người trên thì hãy tránh xa loại bột này nhé.

Theo VTC