Brazil phát hiện vắcxin chống sốt vàng hữu dụng với Zika

08/04/2019 - 13:51

Các nhà khoa học vừa chứng minh bằng thí nghiệm trên chuột bạch rằng vắcxin phòng chống sốt vàng cũng có tác dụng kích thích kháng thể tiêu diệt virus Zika.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Liên bang Rio de Janeiro và Quỹ Oswaldo Cruz vừa chứng minh bằng thí nghiệm trên chuột bạch rằng vắcxin phòng chống sốt vàng cũng có tác dụng kích thích kháng thể tiêu diệt virus Zika.

Zika do muỗi Aedes aegypti là vật chủ lây bệnh, được coi là một trong những bệnh truyền nhiễm đáng sợ nhất trên thế giới do loại virus này khi lây nhiễm sang phụ nữ mang thai có thể gây ra bệnh đầu nhỏ ở thai nhi, cũng như một số biến chứng khác lên hệ thần kinh, như hội chứng Guillain-Barré.

(Nguồn: Fortune)

Năm 2016, Zika từng gây "hoảng loạn" ở Brazil khi bùng phát trên diện rộng và khiến số lượng trẻ em bị bệnh đầu nhỏ tăng đột biến, tới mức chính phủ quốc gia Nam Mỹ này, cùng với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải ban bố trình trạng khẩn cấp về y tế.

Trả lời báo giới trong nước, giáo sư sinh hóa y tế Jerosn Lima, thuộc Đại học Liên bang Rio de Janeiro, nhận xét cả virus Zika và virus gây sốt vàng đều thuộc về "gia đình" Flavivirus và có cấu trúc sinh học tương đồng, điều đã khơi gợi cho các nhà nghiên cứu thử nghiệm tác dụng của vắcxin chống sốt vàng đối với virus Zika.

Trong hai năm qua, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai nhóm chuột bạch, một nhóm khỏe mạnh và một nhóm khác có hệ miễn dịch bị giảm thiểu.

Mỗi nhóm sau đó lại chia thành số được tiêm vắcxin chống sốt vàng và số không được tiêm trước khi cấy virus Zika vào tất cả số chuột này.

Kết quả cho thấy tại cả 2 nhóm, những chú chuột được tiêm vắcxin chống sốt vàng đều có khả năng chống chọi Zika tốt hơn số không được tiêm, đặc biệt là những tổn hại về thần kinh.

Giáo sư Lima nhận định nhấn mạnh điểm lợi của nghiên cứu này là, nếu chứng minh được tác dụng phòng chống Zika trên người, thì chỉ một loại vắcxin đã có tác dụng chống 2 trong số các bệnh truyền nhiễm nguy hại nhất tại Mỹ Latinh, hơn nữa đây là một sản phẩm đã được cấp phép và có sẵn, giảm thiểu đáng kể việc thử nghiệm lâm sàng các phản ứng phụ.

Ông kết luận "có thể trong suốt thời gian qua, câu trả lời (cho dịch zika) ở ngay trước mắt và trong tầm với mà chúng ta không hề hay biết"./.

Theo LÊ HÀ (Vietnam+)