Bức xạ của tia cực tím ở Bắc Bộ tăng trở lại từ ngày 10-2

09/02/2021 - 13:33

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 9-2, khu vực các thành phố ở Bắc Bộ có cường độ tia cực tím cực đại chỉ ở mức 3.

 Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Từ ngày 10-2, ngưỡng chỉ số tia cực tím sẽ tăng trở lại mức 6, mức có nguy cơ gây hại cao.

Khu vực thành phố Đà Nẵng, Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) chỉ số tia cực tím cực đại ngày 9-2 ở mức 6. Sang ngày 10-2, chỉ số này có xu hướng giảm xuống mức 4-5, sau đó từ ngày 11-2 tăng lên mức 7-8, mức có nguy cơ gây hại cao.

Khu vực các thành phố từ Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) trở vào đến Nam Bộ, chỉ số tia cực tím cực đại ngày 9-2 và 3 ngày tới (10-12/2) đều ở mức cao 8-10, mức có nguy cơ gây hại rất cao. Riêng thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) chỉ số này thấp hơn 1 chút, chỉ ở ngưỡng 7-8 trong 3 ngày tới.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là mức trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, bởi vậy người dân nên áp dụng các cách phòng tránh như mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai; đeo kính râm bảo vệ mắt - lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia cực tím từ 99 - 100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh; bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, uống đủ nước; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), chỉ số tia cực tím có nguy cơ gây hại cao đến rất cao trong khung giờ từ 10-13 giờ. Các thành phố khác ở phía Nam, chỉ số này có hại từ 11-13 giờ. Bởi vậy, theo các bác sĩ, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống trong khung giờ trên, đặc biệt, phụ huynh chú ý bảo vệ cho trẻ em, do da của trẻ nhạy cảm hơn và thời gian tiếp xúc với ánh nắng còn kéo dài hơn người lớn, tuy nhiên không nên quá sợ tác hại của ánh nắng mà hạn chế các hoạt động ngoài trời của trẻ.

Theo MINH NGUYỆT (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích