Bún đỏ, gỏi cà đắng: Có nơi nào ăn ngon như Buôn Ma Thuột

08/06/2023 - 14:28

Buôn Ma Thuột không chỉ có cà phê. Người Buôn Ma Thuột cũng ăn ngon không kém gì người Hà Nội và Sài Gòn.

Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ có cà phê - đó là cảm nhận đầu tiên của tôi khi đặt chân đến thành phố này. 

Nếu như Hà Nội và Sài Gòn có sự sôi động, hối hả của sinh kế thì Buôn Ma Thuột lại có sự thong dong và yên ả của phố núi Tây Nguyên. 

Bạn có thể dễ dàng di chuyển giữa địa danh này, điểm tham quan kia ở thành phố Buôn Ma Thuột - thường chỉ cách nhau 1-2km. Cửa hàng không nhiều, cao ốc gần như không có, nhưng những thứ gây ấn tượng với người lạ mới tới đây là số lượng quán cà phê đẹp, quán ăn ngon vượt trội và chiếm ưu thế hơn hẳn các dịch vụ khác.

Sự nhỏ bé của phố núi khiến những quán cà phê và quán ăn trở nên nổi bật. Trên bất cứ con đường nào ở trung tâm thành phố, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy một quán cà phê đẹp và một quán ăn ngon. 

Buổi tối một ngày hè tháng 6, khi người Hà Nội đang vã mồ hôi với cái nóng hừng hực thì ở Buôn, ta có thể tìm một quán ăn vỉa hè, thong thả ngồi thưởng thức một bát bún đỏ giữa không khí mát mẻ, thậm chí là hơi se lạnh.

Sợi bún to như sợi bánh canh có màu đỏ cam hoà quyện cùng thứ nước dùng lạ miệng vốn được ninh từ gạch cua, xương lợn, xương bò. Không giống như bún riêu của người Hà Nội, miếng riêu giò của bát bún đỏ được làm từ gạch cua, thịt lợn và tôm xay nhuyễn, sau đó cắt thành góc phần tư như miếng giò. 

Các thành phần khác trong bát bún đỏ đặc sản Buôn Ma Thuột gồm có: trứng cút, tiết luộc, bì lợn chiên giòn, rau cải, rắc điểm một chút hành khô. 

Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến đĩa bắp cải thái sợi ăn kèm. Chỉ sau 2 ngày khám phá ẩm thực nơi đây, bạn sẽ phát hiện ra rằng đĩa bắp cải thái sợi này là điểm đặc trưng ở mọi quán bún phở của Buôn Ma Thuột. Bắp cải khi được nhúng xuống bát bún còn nóng hổi sẽ vừa chín tới, giòn mềm vừa đủ, rất dễ ăn. 

Ẩm thực Buôn Ma Thuột còn là gỏi cà đắng cá cơm trứ danh. Nhưng chẳng giống như tên gọi, cà đắng nhưng không hề đắng khi đã được thái lát, trộn cùng cá cơm, rau rừng, lạc rang. Ở những nhà hàng cầu kỳ, gỏi cà đắng cá cơm sẽ được trình bày cùng vài miếng phồng tôm ăn kèm. Nước trộn gỏi không rõ gồm những gì nhưng dễ ăn, đủ vị chua, ngọt, cay tê, phù hợp với khẩu vị của cả 3 miền. 

Lẩu cá lăng và gỏi cà đắng cá cơm là 2 món được khuyên nên ăn thử ở Buôn Ma Thuột. 

Nếu có thời gian ghé thăm các buôn làng, khu du lịch sinh thái ở Buôn, bạn sẽ được khuyến nghị dùng thử gà nướng, cơm lam. Gà ở đây được gọi thân thương là “gà đồng bào”. Cơm lam cũng được nấu từ “gạo đồng bào” - tức là gà đồng bào nuôi, gạo đồng bào trồng. 

Gà đồng bào không to, nhưng ngọt thịt, da mỏng không chút mỡ, nên khi nướng sẽ giòn tan. 

Nếu bún đỏ cầu kỳ với nhiều thành phần thì bún chìa lại mang lại cảm quan đơn giản tới bất ngờ. Miếng thịt chân giò “khổng lồ” đặt giữa bát bún, kèm đĩa bắp cải thái sợi là 3 thành phần chính của món ăn. Miếng thịt lớn còn được gọi là khúc giò chìa - phần tảng thịt ở phía chân sau của con lợn, nhiều nạc - vốn được ninh kỹ để tạo nước dùng, sau đó nhúng lại nồi nước ninh để thịt nóng đều, rồi đặt nguyên vào bát bún. 

Ăn bún chìa, thực khách phải dùng tay và sẽ “bị” no căng bụng nếu không quen ăn nhiều, bởi chỉ riêng miếng thịt là đã quá sức.

Vào một bữa trưa nào đó, bạn có thể thử món bò nhúng me không nên bỏ lỡ khi đến Buôn Ma Thuột. Đĩa thịt bò sống trộn sẵn nước sốt me được mang ra cùng chiếc bếp ga mini. Chủ quán hướng dẫn thực khách tự chia bò và nước sốt thành 3 phần, lần lượt đặt vào chảo nóng, đảo qua cho đến khi bò chín, nước sốt sôi sùng sục.

Để no bụng và đủ tinh bột, bánh mỳ sẽ chấm cùng nước sốt gần giống như bò sốt vang. Vị ngọt, mềm của thịt bò hoà quyện cùng vị đậm đà của nước sốt me sẽ khiến bạn không thể nào quên hương vị của món ăn này. 

Nước sốt me sền sệt không chỉ mang lại hương vị đậm đà cho thịt bò, mà còn để chấm bánh mỳ rất hợp vị. 

Nếu có cơ hội ghé qua Buôn Ma Thuột vài ngày, bạn nên thưởng thức cả lẩu rau rừng, lẩu cá lăng, phở 2 tô… cùng những món ăn chơi, ăn sáng: bánh cuốn thịt nướng, bánh hỏi, bánh ướt… Gần như chẳng có món nào trong số đó làm thực khách thất vọng. Và dường như chỉ cần ghé đại một quán ăn, bạn đã có thể thưởng thức một món ngon mà không cần cầu kỳ chọn lựa.

Thậm chí, ở thành phố không hề có biển này, bạn vẫn có thể được thưởng thức các món hải sản tươi và ngon bất ngờ. 

Đó là lý do một kẻ không phải tín đồ cà phê như tôi vẫn hoàn toàn bị Buôn Ma Thuột chinh phục chỉ trong một vài ngày ghé chơi. 

Theo Vietnamnet