Bưởi da xanh “xứ nếp” đón thị trường Tết

19/01/2021 - 08:17

 - Đón đầu nhu cầu chưng bưởi da xanh trong mâm ngũ quả ngày Tết, năm nay, các hộ nông dân trồng bưởi trên địa bàn huyện Phú Tân tích cực chăm sóc cho vườn của mình, đảm bảo trái chất lượng, đẹp để cung ứng thị trường.

Vườn bưởi trĩu quả của anh Sơn đã được bạn hàng bao tiêu dịp Tết

Sau 4 năm trồng bưởi da xanh với diện tích hơn 4.000m2, anh Lê Văn Quyền (ngụ xã Phú Bình) hồ hởi cho biết rất “mặn mà” với cây trồng này. Hơn 1 năm qua, gia đình anh Quyền đã có nguồn thu vài chục triệu đồng từ 150 gốc bưởi. Để đón vụ bưởi Tết Tân Sửu năm 2021, từ tháng 4 (âm lịch), anh Quyền tiến hành siết nước, tạo khô hạn cây bưởi khoảng 20 ngày, sau đó tưới nước và bón thúc phân giúp cây ra hoa, đậu trái. Hiện tại, vườn bưởi nhà anh Quyền đang cho trái đạt trọng lượng từ 1,2 - 2kg, dự kiến dịp Tết sẽ xuất bán khoảng 1 tấn bưởi da xanh. Anh Quyền phấn khởi: “Bưởi từ 1,2kg trở lên được bạn hàng xếp vào loại nhất, giá bán từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Năm nay nhu cầu khá cao, thương lái vào đến tận vườn để thu hoạch, không phân biệt kén chọn ngoại hình, có bao nhiêu đặt hết bấy nhiêu, nhà vườn chỉ việc thu tiền thôi”.

Năm nay, vườn bưởi nhà anh Ngô Thanh Sơn (xã Phú Thạnh) thu hoạch vụ đầu tiên với lứa trái tròn, đẹp, chất lượng khá đồng đều. Anh Sơn cho biết, mới chào thị trường lần đầu nhưng khá yên tâm, vì trên địa bàn huyện đã thành lập được Câu lạc bộ (CLB) nông dân giỏi trồng bưởi da xanh, sinh hoạt hàng tháng. Định kỳ, mỗi nhà vườn sản xuất luôn được thống kê, ghi nhận cụ thể người trồng tự theo dõi và bạn hàng đánh giá hiệu quả, chất lượng trái, năng suất. Hiện tại, đã có thương lái đặt hàng toàn bộ số bưởi da xanh của vườn với giá 50.000 đồng/kg. 3 năm trước, khi tiến hành chuyển đổi từ đất vườn tạp sang trồng bưởi da xanh, anh Sơn chọn sản xuất theo hướng an toàn, tuân thủ quy trình chăm sóc, hạn chế tối đa phân bón, thuốc trừ sâu. Ngoài ra, anh được ngành nông nghiệp huyện hỗ trợ vốn một phần để đầu tư hệ thống tưới phun điều khiển trên điện thoại di dộng. Mỗi cây bưởi cho năng suất từ 4-5 trái, trọng lượng mỗi trái đạt từ 1,4 - 2kg, phần lớn xếp vào chuẩn loại nhất.

Anh Nguyễn Tự Điển, Chủ nhiệm CLB nông dân giỏi trồng bưởi da xanh huyện Phú Tân cho biết, năm nay nhà vườn trồng bưởi trên địa bàn xã Phú Thạnh nói riêng và huyện Phú Tân nói chung rất phấn khởi vì năng suất ổn định, tất cả trái thu hoạch bán vụ Tết đã được bạn hàng, công ty ký kết thu mua với giá hợp lý. CLB có 48 thành viên, là những nông dân tiên phong hoặc có kinh nghiệm trồng bưởi ở 18 xã, thị trấn tham gia. Bên cạnh cam, quýt, xoài, dừa… thì bưởi da xanh là một trong những cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao đang được nhiều hộ dân chọn phát triển, lập vườn trên nền đất vườn tạp, đất lúa nếp kém hiệu quả. Theo anh Điển, thành công của nông dân trồng bưởi năm nay đạt được là nhờ các hộ thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, xử lý sâu bệnh… trong các lần sinh hoạt. Ngoài ra, từ khi các vườn bưởi hình thành, Hội Nông dân huyện còn tạo điều kiện cho các hộ tham gia lớp chăm sóc vườn theo tiêu chuẩn Vietgap, tập huấn riêng về kỹ thuật trồng bưởi và tham quan mô hình ở các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.

Trước đó, những hộ tiên phong trồng bưởi đã khẳng định hiệu quả kinh tế với cây trồng này, điển hình như hộ ông Nguyễn Phú Hộ (xã Bình Thạnh Đông), trồng 5.000m2 bưởi da xanh, được xem là “mô hình mẫu” trồng bưởi theo hướng công nghệ cao trên địa bàn huyện. Năm 2020, ông Hộ thu hoạch được 3,5 tấn bưởi, giá bán 35.000 - 50.000 đồng/kg, đạt doanh thu 145 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi gần 73 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so các mô hình trồng màu hoặc lúa. Ông Hộ đã được UBND huyện khen thưởng là nông dân giỏi tiêu biểu năm 2020. Dịp Tết năm nay, ông đánh giá thời tiết thuận lợi, cây phát triển khỏe và cho năng suất tương đương, hiện đã có doanh nghiệp đặt hàng thu mua toàn bộ, yên tâm đầu ra từ sớm.

Đến nay, toàn huyện Phú Tân phát triển được gần 60ha diện tích trồng bưởi da xanh, tập trung nhiều nhất ở xã Phú Thạnh với trên 20ha, còn lại đang nhân rộng ở các xã: Bình Thạnh Đông, Phú Bình, Phú Long, Phú Thành, Phú Lâm. Với đầu ra khá hanh thông ngay từ thời điểm trước Tết, đặc biệt với những nhà vườn bán bưởi vụ đầu tiên “được mùa, được giá” đã đem lại niềm phấn khởi cho nông dân huyện cù lao.

MỸ HẠNH