Buổi “tiếp xúc cử tri” đặc biệt của đặc biệt

22/03/2021 - 04:21

 - Kỳ tiếp xúc, gặp gỡ trước kỳ họp Quốc hội của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh An Giang với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành hôm ấy là lần thứ 10, cũng là lần sau cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Buổi “tiếp xúc cử tri đặc biệt” hôm nay càng đặc biệt hơn nữa, khi đong đầy tình cảm của người sẽ dừng lại, của người vẫn còn tiếp tục hành trình ứng cử ĐBQH khóa mới; chất chứa những tự hào, băn khoăn, xen lẫn quyết tâm cho tháng ngày kế tiếp.

5 năm gói gọn trong 8 chữ

Tỉnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 trong bối cảnh kinh tế - xã hội (KTXH) tiếp tục chịu tác động trực tiếp từ những khó khăn của tình hình thế giới và trong nước, ảnh hưởng biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trên diện rộng, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19. Nhưng được sự quan tâm của Đoàn ĐBQH, trong mỗi lần chuẩn bị kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức các buổi gặp gỡ cử tri, gặp gỡ lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành để nắm thông tin, tâm tư nguyên vọng của bà con cử tri, những khó khăn vướng mắc của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH của địa phương để tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, bộ, ngành Trung ương. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh đăng ký làm việc trực tiếp với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về cơ chế chính sách, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

“UBND tỉnh trân trọng ghi nhận những hỗ trợ của Đoàn ĐBQH tỉnh. Cá nhân tôi đúc kết lại trong 8 chữ “Đoàn kết, tình cảm, trách nhiệm, hiệu quả”. Các vị ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh luôn dành trọn tình cảm cho An Giang, giúp An Giang gặt hái nhiều thành công lớn. Điển hình như, Chính phủ đồng ý triển khai dự án tuyến tránh Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, với tổng giá trị đầu tư trên 2.000 tỷ đồng; Bộ Giao thông - Vận tải đã khẩn trương xử lý bất cập của Trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91, đồng ý tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án cầu Châu Đốc. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý triển khai dự án nâng cấp trung tâm giống cá tra chất lượng cao; dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ vùng sản xuất giống tập trung và dự án phòng, chống sạt lở bờ sông; hệ thống thủy lợi vùng cao thích ứng biến đổi khí hậu vùng Bảy Núi giai đoạn 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đồng ý đẩy nhanh và hoàn thành thủ tục việc tiếp nhận Trường Đại học An Giang...

Nhiệm kỳ mới, Quốc hội khóa XV sẽ có nhiều thay đổi về số lượng và cơ cấu thành phần. Với truyền thống tốt đẹp của nhiệm kỳ 2016-2021, UBND tỉnh tin tưởng nhiệm kỳ mới của Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, gắn bó, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ truyền tải những khó khăn của địa phương đến Chính phủ, bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước chia sẻ.

Tâm thế mới, động lực mới

Tổng kết lại một nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh và từng vị ĐBQH vẫn còn nhiều băn khoăn, khi chưa hoàn thành nhiều hơn nữa mong mỏi, kỳ vọng của cử tri. ĐBQH Đôn Tuấn Phong, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội bày tỏ: “Còn rất nhiều điều chúng tôi muốn đồng hành cùng An Giang. Do vậy, tôi mong mình sẽ tiếp tục tái cử nhiệm kỳ mới ở tỉnh, tham gia một phần trong nhiệm vụ chung, giúp An Giang bứt phá phát triển KTXH, không còn “đi trước, về sau” nữa”.

Vẫn còn đó không ít trăn trở khi một số mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và người dân An Giang chưa thể biến thành hiện thực. Vì vậy, thông qua buổi gặp gỡ này, UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm hoàn chỉnh phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 thích ứng với biến đổi khí hậu; tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, ưu tiên đầu tư trước các công trình có tích hợp thực hiện giải pháp nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Đồng thời, trình Quốc hội phê chuẩn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, ưu tiên đầu tư đoạn Châu Đốc (Tịnh Biên) - Long Xuyên của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng để kịp thời giảm áp lực cho Quốc lộ 91. Ngoài ra, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh An Giang Võ Thị Ánh Xuân cảm ơn những ý kiến, đề xuất, tâm tư tình cảm của UBND tỉnh, sở, ngành. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tranh thủ kỳ họp sắp tới, đề xuất đến Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành từng nội dung phù hợp, theo thứ tự ưu tiên. Đồng thời đề nghị: “UBND tỉnh giải quyết rốt ráo các công việc còn dang dở trong nhiệm kỳ, tắc chỗ nào tác động chỗ đó; chuẩn bị tổ chức tốt công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, chọn “đội hình” ĐBQH mới đủ sức đáp ứng yêu cầu tình hình mới, phát triển hơn nhiệm kỳ cũ.

Đặc biệt, cần nâng cao vai trò của “tư lệnh ngành” - người đứng đầu đơn vị trong tỉnh. Tất cả phải có tâm thế mới, động lực mới, tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, thoáng hơn, tự tạo áp lực cho mình và bộ máy của mình. Đó là đổi mới phương pháp làm việc, khả năng thích ứng cao với sự biến đổi rất nhanh chóng của thế giới và trong nước. Phải hết sức quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành một cách hiệu quả, để mỗi lần ngồi lại với nhau như thế này, sẽ cảm thấy tự hào!”.

GIA KHÁNH