Cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng phòng, chống dịch COVID-19

13/07/2021 - 05:26

 - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký ban hành Thông báo số 408/TB-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ, ngày 11-7-2021. Đây là “thời gian vàng” để ngành chức năng khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp F0, F1 trong cộng đồng, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Châu Thành kiểm tra thực tế tại Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Châu Thành

Khẩn trương truy vết, kiểm soát dịch bệnh

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại và có diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Với tinh thần “Chống, dịch như chống giặc”, các ngành, các cấp trong tỉnh chủ động triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều biện pháp kiên quyết.

 Tuy nhiên, những ngày qua, dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện trong cộng đồng ở một số khu vực, địa phương trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn trong vòng kiểm soát của lực lượng chức năng. Các ca lây nhiễm được phát hiện kịp thời, tiến hành khoanh vùng và truy vết, thực hiện cách ly theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhận định, các ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh hiện đã xuất hiện ở 9 địa phương, gồm: huyện An Phú, Tịnh Biên, Châu Phú, Phú Tân, Tri Tôn, Chợ Mới, TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên và TX. Tân Châu. Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các địa phương khẩn trương truy vết, cách ly, điều trị kịp thời.

Đến nay, hầu hết các nguồn lây nhiễm cơ bản được xác định và kiểm soát tốt. Riêng chuỗi lây nhiễm liên quan đến tài xế N.T.Q. (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú) và chuỗi lây nhiễm liên quan vợ chồng đi về từ TP. Hồ Chí Minh (ngụ xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) vẫn còn phức tạp, không thể chủ quan.

Vì vậy, khi truy vết phải bình tĩnh, khoa học, bài bản, thực hiện chặt chẽ, đặc biệt phải rà soát những cá nhân, đối tượng liên quan để kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Cần xác định địa bàn để phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hợp lý…

Để kiềm chế, kiểm soát hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân, ngày 10-7-2021, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký ban hành Thông báo số 408/TB-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ, ngày 11-7-2021. Đây được xem là “thời gian vàng” để ngành chức năng khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp F0, F1 trong cộng đồng, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Ngành y tế phối hợp các địa phương tăng cường nhân lực, tập trung triển khai thực hiện tổng hợp các biện pháp để thần tốc truy vết, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 và các trường hợp nghi vấn khác, để kịp thời phát hiện, xử  lý, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và địa phương hướng dẫn, kiểm tra, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực, địa điểm tập trung để sẵn sàng đáp ứng công tác cách ly, điều trị bệnh trong mọi tình huống…

Lực lượng y tế phun xịt khử khuẩn tại Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Châu Thành. 

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang đề nghị cả hệ thống chính trị nâng cao cảnh giác; chuẩn bị tốt các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 chi tiết, cụ thể, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, với phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của toàn dân trong thực hiện Thông báo số 408/TB-UBND của UBND tỉnh về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ, ngày 11-7-2021.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng cần tận dụng tốt “15 ngày vàng” để khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp F0, F1 trong cộng đồng để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không được chủ quan, lơ là; quản lý chặt chẽ những người cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Đặc biệt, cần chủ động dự báo tình hình, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phối hợp tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, siết chặt biên giới; triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu, cụm công nghiệp; kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh trong công nhân. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiêm vaccine. Huy động mọi nguồn lực xã hội cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng thăm hỏi, động viên, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt biên giới

UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương có liên quan khẩn trương xây dựng bệnh viện dã chiến và trang bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực… tại huyện An Phú và Châu Thành. Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các địa phương rà soát các đối tượng cần hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và tìm giải pháp hỗ trợ nông dân thu hoạch và tiêu thụ lúa, nông sản…

Từ ngày 15-4 đến 10 giờ 30 phút ngày 12-7, toàn tỉnh An Giang có 132 ca mắc COVID-19 (1 tái dương tính). Trong đó, trong tỉnh 93 trường hợp, sau khi nhập cảnh 39 trường hợp. Hiện, toàn tỉnh đang điều trị 114 trường hợp (1 tái dương tính), đã điều trị khỏi 16 trường hợp, chuyển tuyến TP. Hồ Chí Minh 2 trường hợp. Đồng thời, đang cách ly tập trung 3.380 người, cách ly tại nhà và nơi cư trú 6.887 người…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU