Các ca nghi mắc Covid-19 tại Huế đều âm tính với virus SARS-CoV-2

04/08/2020 - 08:28

Chiều 3-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã có kết quả xét nghiệm PCR đối với những trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính với Covid-19 tại địa phương; đến thời điểm này, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa có ca dương tính với Covid-19.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, có 16 trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính (trong đó một trường hợp liên quan đến ba ca mắc Covid-19 là các bệnh nhân số 589, 601 và 602), sau khi xét nghiệm bằng PCR tại Bệnh viện T.Ư Huế đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tất cả các trường hợp này đã được cơ quan chức năng cho cách ly tập trung tại Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 và tiếp tục theo dõi, kiểm tra; đồng thời, tiếp tục truy vết những người liên quan đến 16 trường hợp này để có các biện pháp xử lý kịp thời, đồng thời lấy mẫu để xét nghiệm PCR.

Hiện tại, có năm đội phản ứng nhanh của tỉnh đang tích cực truy vết các trường hợp liên quan đến ba ca mắc Covid-19 nói trên (BN 589, 601 và 602) trước đó đã từng đến Huế trong hai ngày 23 và 24-7 và sẽ áp dụng các biện pháp cách ly, xét nghiệm PCR, theo dõi y tế theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã thông báo cho người dân đã từng đến các địa điểm ba bệnh nhân này đã đi qua, như: dự tiệc cưới tối 23-7 ở nhà hàng tiệc cưới Hoa Hồng (176 Nguyễn Chí Thanh, TP Huế); uống cà-phê chiều 23-7 tại quán cà-phê Mắt Biếc (68 Bao Vinh, phường Hương Vinh, thị xã Hương Trà)… thì trình báo ngay với chính quyền sở tại và Trạm Y tế phường để được đưa đi xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2.

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, kết quả xét nghiệm PCR mới cho kết luận cuối cùng. Bởi trước đó cũng có một số trường hợp qua xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính đến ba lần nhưng qua xét nghiệm PCR đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Riêng các ca dương tính (nếu có) sẽ được Bộ Y tế công bố vào các bản tin trong ngày, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh không công bố.

Đến thời điểm này, tỉnh Thừa Thừa Huế đã tiến hành điều tra dịch tễ, bước đầu xác định 99 trường hợp F1, 234 trường hợp F2 liên quan ba bệnh nhân nói trên; đã thực hiện xét nghiệm 16.002 mẫu và đã có kết quả 13.538 mẫu đều âm tính. Như vậy, đến thời điểm này, tại Thừa Thiên Huế chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tại Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 đang điều trị cho 19 bệnh nhân dương tính Covid-19 từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến, trong số đó có một bệnh nhân rất nặng, tám bệnh nhân nặng.

Tại cuộc họp giao ban phòng, chống dịch Covid-19 ngày 3-8, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ đã yêu cầu các địa phương tập trung cho công tác phòng chống dịch, khẩn trương truy vết triệt để, cách ly nghiêm túc, xét nghiệm kịp thời để ngăn chặn dịch.

Liên quan đến ba bệnh nhân 589, 601 và 602 đã từng đi qua nhiều địa điểm tại Huế trong hai ngày 23 và 24-7, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huy động tổng lực, nỗ lực tối đa để truy vết những người liên quan đến ba bệnh nhân này. Trung tâm CDC Thừa Thiên Huế phối hợp với công an, chính quyền địa phương xử lý dấu vết, làm đầy đủ và cương quyết, phong tỏa quán cà-phê Mắt Biếc, đóng của các hàng quán mà bệnh nhân đã từng đến và cách ly những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân.

UBND tỉnh yêu cầu công an tỉnh phát huy, sử dụng hệ thống camera an ninh để truy vết xem ngoài những địa điểm mà bệnh nhân đã đến thì trên tuyến đường từ Huế đến Đà Nẵng xe chở các bệnh nhân có dừng, đỗ ở điểm nào nữa hay không để có biện pháp xử lý kịp thời.

Sở Y tế khẩn trương phân bổ đủ số lượng kit xét nghiệm nhanh cho các địa phương để thực hiện việc xét nghiệm, sàng lọc nhằm phát hiện nhanh những trường hợp nghi ngờ để kịp thời có những biện phát xử lý tiếp theo; ưu tiên đối với các địa phương có số lượng lớn người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về địa phương như Phú Lộc, TP Huế; đồng ý chủ trương cho mua thêm 10 nghìn bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng: “Tinh thần là không được lơ là và chủ quan, các địa phương thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị cấp xã. Áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại vùng nguy cơ cao. Ngay trong ngày 3-8, các địa phương phải hoàn thiện và ban hành kịch bản, phương án khi có nghi ngờ dương tính hoặc có ca dương tính tại cộng đồng, sẵn sàng ứng phó cho mọi tình huống, có sự phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, công an, y tế, quân đội”.

“Nếu chúng ta không tập trung phương tiện, con người và kể cả ý chí thì nguy cơ thất bại trong công tác phòng chống dịch là hiện hữu. Những gì làm được phải cố gắng làm bằng được, làm tất cả bằng mọi nổ lực để công tác phòng chống dịch được tốt nhất", ông Phan Ngọc Thọ nói.

Theo CÔNG HẬU (Báo Nhân Dân)