Các ca nhiễm Covid-19 tại TPHCM đều là những ca xâm nhập

16/03/2020 - 19:26

Chiều 16-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM họp giao ban trực tuyến với các sở, ngành và 24 quận, huyện trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì tại điểm cầu Thành ủy. Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM

Chủ trì tại điểm cầu Thành ủy: Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Chủ trì tại điểm cầu UBND Thành phố: Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.

Báo cáo tại cuộc họp, GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, các ca nhiễm Covid-19 tại TP đều là những ca xâm nhập. Sau 3 ca đã chữa khỏi, TPHCM xuất hiện thêm 5 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 1 ca từ Anh về, 2 ca tiếp xúc bệnh nhân 34 tại Bình Thuận, 1 ca từ chuyến bay QR970 và 1 ca từ chuyến bay TK162.

Như vậy, cả 5 ca nhiễm mới này đều là các ca xâm nhập, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện ca nào lây nhiễm từ 5 ca này, đây là một điều rất đáng mừng. Ngành y tế TP đã tiến hành điều tra, xác minh bệnh nhân Covid-19 thứ 45 có 60 người tiếp xúc, kết quả xét nghiệm 56 trường hợp âm tính, 4 trường hợp đang chờ kết quả. Với bệnh nhân 48 có 197 người tiếp xúc, trong đó 69 trường hợp đã xác định âm tính.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong (bìa trái) chủ trì điểm cầu tại UBND TP. Ảnh: TTBC 

Bệnh nhân 53 có 131 người tiếp xúc, có 90 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Đặc biệt, với ca bệnh số 54 nhập cảnh từ chuyến bay TK162, sau đó tiếp tục đi Phú Quốc và trở về TPHCM, đã xác định, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm của 27 người tiếp xúc, 20 người đã có kết quả âm tính, 4 người chờ kết quả và 3 trường hợp đang đi Cần Thơ nên chưa lấy được mẫu xét nghiệm.

“Qua các trường hợp nhiễm Covid-19 vừa qua, TP đã phối hợp xử lý, cách ly rất kịp thời, đối phó với các mô hình cách ly khác nhau, từ chung cư (quận 10) đến khách sạn (quận 1), cơ sở lưu trú (quận 1, quận 4)… Hiện nay, tại chung cư quận 10, nơi ở của bệnh nhân 48 còn đang cách ly tại chỗ 8 căn hộ liền kề với căn hộ của bệnh nhân” - GS Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Cũng theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện nay, số khách Việt Nam về từ các nước châu Âu và Mỹ rất lớn nên công tác kiểm dịch y tế cửa khẩu rất vất vả, Sở Y tế đang đề nghị để tránh ùn tắc cửa khẩu, TP cho phép lấy tờ khai y tế và mẫu xét nghiệm của những khách này tại địa điểm cách ly.

Trong giai đoạn mới, với nguy cơ lây nhiễm rất cao từ châu Âu, Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm soát chặt tại các cửa khẩu, yêu cầu khai báo y tế đối với cả khách quốc tế và khách nội địa, đồng thời đặc biệt chú ý các chuyến bay nối chuyến đi qua vùng dịch.

Bên cạnh đó, vận động các gia đình có người thân trở về từ các quốc gia khác tự cách ly tại gia đình, hạn chế tiếp xúc trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Thành phố đã sẵn sàng 3.000 bộ xét nghiệm, trong tháng 3 có thêm 10.000 bộ, tháng 4 có thêm 20.000 bộ và trong tháng 5, 6 sẽ chuẩn bị 20.000 bộ xét nghiệm nữa để sẵn sàng đối phó khi dịch bệnh lan nhanh.

Đặc biệt, không để lây nhiễm bệnh sang nhân viên y tế. Sở Y tế cũng đề nghị TP yêu cầu các quận huyện, phường xã quản lý, hạn chế tối đa các cuộc họp tập trung đông người trên địa bàn, báo cáo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP để có hướng xử lý.

Sở Y tế cũng phối hợp với Bộ Tư lệnh, Quân khu 7 để mở rộng các khu cách ly trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Các hành khách nước ngoài từ Châu Âu, từ Anh, đặc biệt là công dân Việt Nam từ châu Âu, từ Hàn Quốc về rất đông, như ngày đầu tiên áp dụng có hàng ngàn người.

Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm báo chí TP. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chúng ta phải lấy mẫu của tất cả những hành khách này, số lượng rất lớn, hơn 1.000 trường hợp, chính vì vậy ùn tắc tạm thời ở các cửa khẩu. Vì thế TP đã xin phép Bộ Y tế cho những trường hợp này lấy mẫu cũng như tờ khai y tế tại cơ sở cách ly ở Quân khu 7. Trong sân bay không có thì giành một vị trí ở Quân khu 7 với 500 giường để cách ly, sau đó mới phân phối đến các cơ sở cách ly phù hợp.

Mới đây, Sở Y tế đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm của công dân Hoa Kỳ tại sân bay Tân Sơn Nhất để thuận lợi cho hành khách, còn nếu quá tải thì các trường hợp này sẽ được lấy mẫu ở Trung tâm y tế quận Tân Bình, sau đó những hành khách này sẽ được đưa về cơ sở lưu trú để giám sát.

"Về các phương tiện, TP đã có thiết lập bệnh viện dã chiến với quy mô 1.600 gường, hiện nay bệnh viện dã chiến ở Cũ Chi đã được vận hành và điều trị 4 bệnh nhân. Sáng nay, Sở Y tế đã thiết lập 10 phòng áp lực âm ở bệnh viện dã chiến. TP có 600 gường để điều trị bệnh Covid-19. Song song đó, Bệnh viện Ung Bướu hoàn thành trong tháng 6 để điều trị nếu dịch bệnh gia tăng vào tháng 5-6" - GS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Theo SGGP