Các chỉ số chính của Phố Wall đồng loạt tăng điểm trong tuần qua

08/11/2021 - 06:22

Khép lại phiên 5-11, tại thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ), chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,8% lên 36.400,90 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 ghi thêm 0,4% lên 4.697,53 điểm.

Quang cảnh bên ngoài sàn giao dịch chứng khoán New York (Mỹ). (Ảnh: AFP-TTXVN)

Số việc việc làm khả quan của Mỹ trong tháng Mười đã đưa chứng khoán nước này lên các mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 5-11, bên cạnh lực đẩy khác từ thông tin về thuốc chữa COVID-19 mới của công ty dược phẩm Pfizer.

Khép lại phiên này, tại thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ), chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,8% lên 36.400,90 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 ghi thêm 0,4% lên 4.697,53 điểm.

Còn chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,2% và đóng phiên với 15.971,59 điểm, sau khi có thời điểm vượt ngưỡng 16.000 điểm lần đầu tiên trong cả phiên này.

Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo thêm 531.000 việc làm trong tháng Mười và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,6%. Đây là số liệu khả quan hơn dự kiến, đồng thời cho thấy hoạt động tuyển dụng đang hồi sinh khi số ca mắc COVID-19 giảm.

Chứng khoán Mỹ còn phấn khởi khi hãng dược phẩm Pfizer ngày 5-11 thông báo các kết quả sơ bộ thử nghiệm lâm sàng loại thuốc kháng virus dùng trong điều trị COVID-19 do hãng phát triển cho thấy thuốc có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở bệnh nhân trưởng thành thuộc nhóm có nguy cơ bệnh nặng.

Sau năm phiên liên tục tăng điểm trong cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 1,4%, chỉ số S&P 500 tăng 2% và chỉ số Nasdaq tăng 3,1%, tính chung cả tuần.

Trước đó, trong hai phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục kéo dài một đợt khởi sắc gần đây và xác lập các mức cao kỷ lục mới, nhờ mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý 3 lạc quan, tác động tốt tới tâm lý nhà đầu tư, cho dù họ vẫn đang thận trọng chờ đợi quyết sách quan trọng từ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đáng chú ý, phiên 2-11 ghi dấu phiên tăng cao kỷ lục thứ ba liên tiếp và là lần đầu tiên chỉ số công nghiệp Dow Jones vượt 36.000 điểm.

Nhìn chung, doanh thu quý 3-2021 của các doanh nghiệp Mỹ đều tốt hơn mong đợi khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi từ đại dịch COVID-19. Khoảng 320 công ty đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 từ đầu mùa tới nay, khiến doanh thu của nhóm doanh nghiệp thuộc S&P 500 dự kiến sẽ tăng 40,2% trong quý 3 so với một năm trước đó.

Sau khi Fed có quyết định thu hẹp quy mô chương trình kích thích kinh tế, chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch 3-11 và kéo dài đà tăng sang phiên 4-11. Đặc biệt, phiên 3-11 là phiên thứ tư liên tiếp cả ba chỉ số đều kết thúc ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Khép lại cuộc họp hai ngày, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu trong tháng này khi kinh tế Mỹ phục hồi vững chắc sau đại dịch COVID-19.

Song, Fed sẽ chưa vội tăng lãi suất. Theo ông Powell, cơ quan này mong muốn thị trường lao động Mỹ tiếp tục hồi phục hơn nữa trước khi tăng lãi suất.

Trước mối lo ngại ngày càng tăng về vấn đề lạm phát, ông Powell vẫn giữ quan điểm cho rằng mức lạm phát cao hơn dự kiến hiện tại sẽ giảm xuống vào nửa cuối năm 2022 khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng được giải quyết.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) đã duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,1% và giữ nguyên chương trình mua trái phiếu khi kết thúc cuộc họp ngày 4-11. 

Nhà kinh tế Kallum Pickering của ngân hàng đầu tư Berenberg Bank (Đức) cho biết “bằng cách giữ nguyên lãi suất, BoE sẽ buộc các thị trường phải xem xét lại lãi suất trong những năm tới. Động thái này của BoE trái ngược với quyết sách mới nhất của Fed là giảm bớt các chương trình hỗ trợ nền kinh tế từ tháng 11-2021."

Ông Bill Northey, Giám đốc đầu tư cấp cao tại ngân hàng U.S. Bank Wealth Management (Mỹ), cho biết trong vài tuần tới, nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ những biến động trên “mặt trận” chính sách và quan tâm hơn tới những yếu tố vĩ mô, sau khi mùa báo cáo lợi nhuận khép lại.

Theo KHÁNH LY (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích